Ngày 26.5, hơn 7.000 thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên) đã hoàn thành xong bài ngày thi đầu tiên của mình với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Hà Nội: Các thí sinh bắt đầu kỳ thi vào lớp 10 tại các trường chuyên

Hải Yến | 26/05/2019, 19:37

Ngày 26.5, hơn 7.000 thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên) đã hoàn thành xong bài ngày thi đầu tiên của mình với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Để tăng cơ hội được học trường THPT chuyên, nhiều học sinh Hà Nội đăng ký tới ba trường, do lịch thi sát nhau, nhiều em bị căng thẳng trong kỳ thi quan trọng này. Tại điểm thi trường THPT chuyên Ngoại ngữ, cả đề thi Ngữ văn và Toán được đánh già là không dễ chút nào vì có những câu không nằm trong chương trình lớp 9.

Phần lớn các em ra khỏi khu vực thi với gương mặt căng thẳng, nhận định cả hai đề thi đều khó hơn so với đề thi thử. Đối với đề thi Văn và Khoa học Xã hội, thí sinh phải trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu tự luận. Trong đó, theo nhiều thí sinh, câu hỏi nghị luận xã hội về một vấn đề cuộc sống, đề đưa ra bốn câu thơ trong tác phẩm "Khoảng cách giữa lời" của nhà thơ Bằng Việt - một tác phẩm không nằm trong chương trình lớp 9 khiến nhiều em lúng túng.

Được biết trường chuyên ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên, hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Đề thi vào lớp 10 môn Toán của trường ĐH Khoa học tự nhiên

Năm nay, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có 4.476 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 339 chỉ tiêu hệ chuyên và 320 chỉ tiêu hệ không chuyên. Như vậy, tỉ lệ “chọi” vào lớp chuyên của trường là 1/14.

Trong khi đó, ở trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đề thi được nhận xét dễ hơn so với các trường khác. Em Nguyễn Mai Hoa - trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy năm nay đăng ký thi chuyên Khoa học tự nhiên cho biết "Đề Toán và cả Ngữ văn nếu so với các trường chuyên khác thì dễ hơn nhiều, kể cả so với các đề thi năm ngoái. Tuy nhiên, có câu cuối liên quan đến bất đẳng thức là em không làm được, đề thi năm nay em đánh giá là dễ hơn mọi năm nhưng những câu cuối khó nên em nghĩ cũng khó bạn nào có thể đạt điểm tuyệt đối."

Năm 2019, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên quy định, các thí sinh sẽ làm 3 bài thi gồm Ngữ văn, Toán (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2) trong hai ngày 26 - 27.5. Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) hệ số 1 và môn chuyên hệ số 2. Các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Theo quy định, từ ngày 2.5 - 4.6, các thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội sẽ chính thức làm các bài thi theo thông báo của từng trường chuyên.

Trong khi đó, theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội, ngày thi vào lớp 10 tại Hà Nội đối với các trường THPT công lập năm học 2019-2020 sẽ từ ngày 2.6 đến 3.6.2019. Trong đó, ngày 2.6, buổi sáng thi Ngữ văn 120 phút, buổi chiều thi Toán 120 phút, sáng 3.6, thi môn Ngoại ngữ 60 phút, môn thứ tư 60 phút.

Từ 24 đến 26.5, thí sinh sẽ bắt đầu nhận Phiếu báo dự thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại trường THCS nơi thí sinh theo học. Đối với những thí sinh tự do, thí sinh tỉnh khác đăng ký nguyện vọng dự thi vào lớp 10 của các trường THPT năm học 2019- 2020 sẽ nhận Phiếu báo dự thi tại phòng giáo dục quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Các thí sinh bắt đầu kỳ thi vào lớp 10 tại các trường chuyên