Thanh tra TP.Hà Nội vừa có Thông báo số 675/TBKL-TTTP về kết luận thanh tra những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận TP.Hà Nội.

Hà Nội công bố nhiều sai phạm tại dự án lát đá xanh vỉa hè

Trí Lâm | 14/02/2018, 07:10

Thanh tra TP.Hà Nội vừa có Thông báo số 675/TBKL-TTTP về kết luận thanh tra những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận TP.Hà Nội.

                    

Kết luận cho hay, theo đánh giá quá trình đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo hè các tuyến đường phố cơ bản thực hiện theo thiết kế mẫu hè phố đô thị trên địa bàn TP.Hà Nội, đá lát hè hầu như có nguồn gốc do các doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa cung cấp và chứng minh được nguồn gốc đá, chứng chỉ chất lượng đá lát, đá vỉa của nhà sản xuất, được cơ quan kiểm định xác nhận… Tuy nhiên, quá trình lát đá vỉa hè có một số sai phạm.

Cụ thể, thiết kế mẫu hè đường còn tồn tại các loại đá dùng trong bê tông lót nền hè nên không thống nhất; mạch vữa liên kết giữa các viên đá lát không ghi kích thước.

Việc này dẫn đến thực tế có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, có 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè. Tại một số dự án, việc lát đá có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá.

Trách nhiệm tồn tại trên trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng và Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu).

Kết luận cũng chỉ rõ, ở quận Hà Đông, tại dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè QL 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) không có trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013-2015, là không thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố về xây dựng kế hoạch đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

UBND TP có văn bản chấp thuận đầu tư lát đá hè chỉ cho 2 tuyến đường QL 6A (đoạn Phùng Khoang-Ba La) và đường Bà Triệu, nhưng UBND quận Hà Đông lại cải tạo lát đá cho cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp QL 6A, mà không báo cáo xin ý kiến của UBND TP.

Một số quận chấp thuận đầu tư dự án lát đá hè ở những tuyến phố không phải phố cổ hoặc trung tâm quận, hè phố chưa ổn định, như: tại quận Long Biên 2 dự án: Xây dựng tuyến đường 25m từ đê sông Đuống đến tuyến đường quy hoạch mặt cắt ngang 40m (tiếp giáp với Trường Alexandre Yersin) tại phường Ngọc Thụy và Xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến đường gom cầu Thanh Trì, phường Thạch Bàn, Cự Khối.

Tại quận Hà Đông cho lát đá đường nội bộ tại 4 khu hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất thuộc phường Kiến Hưng, Phú Lương trong khi các hộ dân trúng đấu giá đất chưa tiến hành xây dựng nhà (sau này các hộ dân xây dựng nhà có thể ảnh hưởng đến kết cấu của hè).

Đến nay, UBND quận Hà Đông đã có văn bản chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận chuyển sang lát hè đường nội bộ khu đấu giá bằng gạch block tại 3 khu hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất thuộc phường Phú Lương. 

Trách nhiệm tồn tại nêu trên trước hết thuộc Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó có phần trách nhiệm của phó chủ tịch phụ trách khối và chủ tịch UBND các quận Hà Đông, Long Biên trong việc chỉ đạo. 

Có 34 dự án tại 8 quận Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình thiết kế kết cấu hè chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu ban hành kèm theo quyết định của UBND TP.Hà Nội.

Kết luận cũng cho biết, giá đá áp dụng trong dự toán các dự án chưa thống nhất, có nơi tính cao, nơi tính thấp. Ví dụ, giá đá kích thước 40x40x4cm dự án tại quận Nam Từ Liêm từ 270.000 - 300.000 đồng/m2 ; còn tại quận Hà Đông là 410.000 đồng/m2; đặc biệt tại các dự án ở quận Hoàn Kiếm là 550.000 đồng/m2.

Bên cạnh đó, một số dự án đã thi công xong hoặc đang thi công, kỹ thuật lát đá hè tại một số vị trí chưa đảm bảo mỹ quan; Việc xử lý vữa mạch khi lát giữa các viên đá không được đảm bảo, dẫn đến liên kết giữa các viên đá lát với nhau không tốt.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây; thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ, như 19 dự án tại 4 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Đặc biệt, kết luận thanh tra chỉ rõ việc lập dự toán các dự án còn tính sai số học, sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá xây dựng so với quy định: 28 dự án của 11 quận. 

Hoài Phong

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội công bố nhiều sai phạm tại dự án lát đá xanh vỉa hè