Bùi Hoàng Việt Anh, Trần Văn Kiên đã rời Hà Nội FC. Từng "người tình" đã lần lượt rời xa bầu Hiển, ông chủ Hà Nội FC, người cha của không ít tài năng bóng đá trẻ Hà Nội…

Hà Nội FC 'chảy máu' cầu thủ: Bầu Hiển buồn hay vui?

Đặng Hoàng | 08/09/2023, 14:10

Bùi Hoàng Việt Anh, Trần Văn Kiên đã rời Hà Nội FC. Từng "người tình" đã lần lượt rời xa bầu Hiển, ông chủ Hà Nội FC, người cha của không ít tài năng bóng đá trẻ Hà Nội…

Như vậy sau Đình Trọng, Quang Hải, Văn Hậu, giờ đến lượt Việt Anh, Văn Kiên chia tay Hà Nội FC. Cả 5 cầu thủ tài năng này rời khỏi nơi chốn đã phát hiện, đào tạo, rèn luyện cũng như trui rèn họ nên người, để rồi khi đủ lông đủ cánh, họ đã tung cánh bay khỏi vùng trời Hà Nội FC.

Quan điểm bóng đá trẻ của bầu Hiển

Trong cuộc trao đổi với người viết, bầu Hiển đã chia sẻ quan điểm làm bóng đá trẻ của ông như sau:

Khi nghe các cháu nói sẽ đá vì tôi, tôi đã nói các cháu trước tiên đá cho chính bản thân các cháu. Đá cho thật tốt, thật giỏi thì các cháu sẽ có được những gì các cháu mong muốn. Sau đó các cháu đá vì gia đình, vì người thân. Cha mẹ, anh chị em sẽ rất vui, rất tự hào khi các cháu thành đạt. Và khi các cháu ra sân thi đấu, hãy nhìn xung quanh khán đài, các cháu phải đá vì họ, vì người hâm mộ. Cuối cùng các cháu mới đá cho chú.

Quan điểm đào tạo bóng đá trẻ của bầu Hiển là không nghĩ đến tiền, không nghĩ đến đào tạo cầu thủ trẻ để sau này kiếm tiền qua chuyển nhượng. Bầu Hiển rất rõ ràng: không dạy các cháu làm gì cũng nghĩ đến tiền; cứ học, cứ sống thật tốt, đá thật tốt thì tiền sẽ tự động đến.

Có một câu chuyện về Đoàn Văn Hậu không phải ai cũng biết: nghe bên dưới báo cáo ở Thái Bình có cậu bé rất tài năng, bầu Hiển đã đến xem và đó là Đoàn Văn Hậu khi ấy mới 9 tuổi. Thế rồi bầu Hiển đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình để chuyển Hậu về Hà Nội đào tạo.

Khi Hậu qua thi đấu cho CLB Hà Lan Heerenveen, bầu Hiển có một điều khoản yêu cầu ghi trong hợp đồng là Hậu phải được về thi đấu tại SEA Games 2019. CLB Heerenveen đồng ý, nhưng bầu Hiển phải trả lương, thuế, di chuyển, sinh hoạt... cho Hậu trong suốt thời gian trở về Việt Nam thi đấu. Bầu Hiển đồng ý và đã trả phí cho điều khoản này khoảng 40.000 euro (khoảng 1 tỉ đồng).

Kết quả là Hậu đã góp phần quan trọng giúp bóng đá Việt Nam đoạt Huy chương vàng SEA Gaems 2019, và đó là chiếc huy chương vàng sau 60 năm chờ đợi kể từ lần đầu tiên sau khi BĐVN có được chiếc Huy chương vàng SEAP Games 1959.

Bầu Hiển có vui không?

Ông Hiển không trả lời mà nhắc lại thành tích á quân giải U.23 châu Á 2018, danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 và Huy chương vàng  SEA Games 2019, đó là 3 dấu ấn giúp BĐVN vươn lên tầm cao mới. Với bầu Hiển, vui không chỉ vì những hình ảnh người dân xuống đường ăn mừng, mà trên hết các tuyển thủ BĐVN trong đó có không ít các cầu thủ được đào tạo ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội đã làm được những điều không thể thành có thể.

Bầu Hiển kết luận: Khi các cháu biến những điều không thể thành có thể, thì sự thành công này sẽ được lan tỏa qua nhiều lĩnh vực khác. Khi thực hiện được nhiều điều tích cực không thể thành có thể ở mọi lĩnh vực, thì đất nước Việt Nam sẽ phát triển, như BĐVN đã có vị thế mới kể từ năm 2018.

Nguồn cung dồi dào

Công ty Cổ phần Thể thao T&T có Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội FC, và trung tâm nhận đào tạo số lượng lớn vận động viên từ Trung tâm Thể dục thể thao Hà Nội.

Năm 2012, bầu Hiển mời cựu tuyển thủ quốc gia Văn Sỹ Hùng hợp tác đào tạo trẻ, và Sỹ Hùng đã quyết định sáp nhập lò đào tạo tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) của mình thành chi nhánh đào tạo trẻ của Hà Nội T&T. Từ năm 2013, nơi đây chỉ đào tạo cầu thủ dưới 15 tuổi, và là nguồn cung cấp các cầu thủ trẻ cho hệ thống đào tạo Hà Nội T&T. Ngoài ra, Văn Sỹ Hùng cũng là Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ T&T - Bắc Giang.

Hà Nội FC cũng có nhiều chuyên gia, tuyển trạch viên “săn” cầu thủ ở các giải nhi đồng cũng như các địa phương phía bắc để mời về sinh hoạt tập trung tại lò đào tạo trẻ của Hà Nội T&T

Ngay trong năm 2023, bầu Hiển tiếp tục mời cựu tuyển thủ quốc gia Triệu Quang Hà - người đã dẫn dắt đội T&T Hà Nội 3 năm thăng 3 hạng từ hạng B lên V-League, người điều hành Công ty cổ phần Thể thao Hà Nội - T&T với vai trò thành viên HĐQT.

Triệu Quang Hà đã thuyết phục được bầu Hiển với dự án đào tạo bóng đá trẻ từ 8 tuổi, mở rộng phát triển bóng đá học đường, công tác tuyển sinh mở rộng toàn quốc thay vì chỉ ở phía Bắc như hiện nay. Quang Hà trở lại Công ty cổ phần Thể thao Hà Nội - T&T không chỉ ở góc độ chuyên môn mà còn phát triển kinh doanh, tạo thêm nhiều nguồn thu mới cho công ty.

Nhắc, nhớ lại quá trình làm bóng đá trẻ của bầu Hiển, ta sẽ hiểu hơn vì sao bóng đá trẻ Hà Nội FC là thành công nhất qua kết quả: 6 lần vô địch giải U.19 quốc gia (2011, 2014, 2016, 2017, 2019, 2022); 6 lần vô địch giải U.21 quốc gia (2013, 2015, 2016, 2018, 2019, 2022).

Bóng đá trẻ là nguồn cung cấp dồi dào cho Hà Nội FC, nên dù sinh sau đẻ muộn, thành lập vào năm 2006 khi còn là đội hạng 3, nhưng Hà Nội FC đã là một trong những câu lạc bộ thành công nhất tại Việt Nam với 6 lần vô địch quốc gia, 3 cúp quốc gia và đang giữ kỷ lục 5 lần đoạt siêu cúp quốc gia.

Hà Nội FC cũng từng vào đến tứ kết AFC Cup 2014, vô địch khu vực Đông Nam Á vào đến chung kết liên khu vực (Đông Á) của AFC Cup 2019. Đây cũng là thành tích tốt nhất của một câu lạc bộ Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Chuỗi thành tích đỉnh cao và ổn định này cho thấy giá trị khi xây dựng được hệ thống đào tạo bóng đá trẻ của Bầu Hiển. Hệ thống này không chỉ là nguồn cung cho Hà Nội FC, giúp Hà Nội FC nhiều năm qua là đội bóng số 1 Việt Nam, mà còn là nguồn cung cấp cầu thủ cho nhiều CLB khác ở V-League cũng như Hạng nhất. Đỉnh cao của hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội FC là cung cấp nhiều tuyển thủ quốc gia như: Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trương Văn Thái Quý, Quan Văn Chuẩn, Lương Duy Cương, Đặng Văn Tới, Trần Văn Kiên, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng…

***

Với quan điểm cùng chiến lược đào tạo bóng đá trẻ của bầu Hiển, chúng ta sẽ thấy khi các học viên trưởng thành, những ai muốn ra đi, bầu Hiển luôn tạo điều kiện, thậm chí còn tìm những bến đỗ mới cho các học viên.

Nói như bầu Hiển, đào tạo bóng đá trẻ cũng giống như con đường học vấn. Tốt nghiệp đại học đã khó, nhưng để các cử nhân có công việc như ý và phát huy được những kiến thức đã được học trên giảng đường lại càng khó hơn.

Bóng đá cũng thế. Sau khi tốt nghiệp trẻ, những tài năng này cần được trui rèn, thi đấu ở các câu lạc bộ trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, thậm chí khoác áo CLB nước ngoài nếu có khả năng.

Do đó nói Bầu Hiển không lo Hà Nội FC bị chảy máu là không đúng, tuy nhiên trong buồn bầu Hiển cũng có vui. Tại sao?

Vì rằng Bầu Hiển sẽ không quá đau đầu khi đó cũng là quan điểm làm bóng đá trẻ của ông: đã nuôi dạy thì phải tạo điều kiện cho các cầu thủ trưởng thành phát triển trên con đường mà chính họ đã chọn.

Cuối cùng, với nguồn cung cầu thủ tài năng dồi dào, Hà Nội FC dù có nhiều ngôi sao ra đi thì Hà Nội FC vẫn sẽ là câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội FC 'chảy máu' cầu thủ: Bầu Hiển buồn hay vui?