Cách các cầu thủ đội Hà Nội chiến đấu để giành chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Wuhan Three Towns ở AFC Champions League mới khiến người hâm mộ vui sướng.

Hà Nội FC: Lội ngược dòng ngoạn mục

Đặng Hoàng | 09/11/2023, 10:45

Cách các cầu thủ đội Hà Nội chiến đấu để giành chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Wuhan Three Towns ở AFC Champions League mới khiến người hâm mộ vui sướng.

Chuỗi thua 5 trận liên tiếp hơn một tháng qua, lại thêm mất người khi 2 cầu thủ bị thẻ đỏ ở trận lượt đi thua Wuhan Three Towns 1-2, và phút cuối lại thiếu trung vệ Duy Mạnh do chấn thương từ tai nạn giao thông, ít ai nghĩ đội Hà Nội lại có thể đá bại Wuhan Three Towns. Niềm tin càng bị bào mòn khi đội Hà Nội sớm bị dẫn trước 1-0 từ phút thứ 10 trong thế trận hoàn toàn thua kém.

Thủ lĩnh Văn Quyết

Tuấn Hải, tác giả của 2 bàn thắng và là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu là điều không bàn cãi. Nhưng để có một Tuấn Hải bùng nổ, để có một Hà Nội FC hồi sinh ngoạn mục, không thể không nhắc đến thủ quân Văn Quyết.

Khi thủ môn Tấn Tường xuất sắc cứu bàn thua trông thấy từ cú sút của Aziz (9) giúp Hà Nội không thua bàn thứ 2, gần như ai cũng âu lo đội Hà Nội còn có thể thua thêm nữa. Nhưng ngay sau tình huống này, từ cú sút vọt xà ngang của Xuân Mạnh từ ngoài vùng cấm địa ở phút 17, Văn Quyết đã có động tác vung hai tay liên tục kêu gọi khán giả ủng hộ, cổ vũ để tiếp thêm sức mạnh.

Đây cũng là hình ảnh và cũng là bài học đáng nhớ cho các cổ động viên đội Hà Nội nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Tại sao?

Vì rằng người Việt ta xem bóng đá chỉ thích chiến thắng, chỉ cổ vũ lúc đội bóng của mình chiến thắng. Ngược lại, là sự thụ động khi đội nhà lâm nguy, thậm chí cả 4 khán đài im lắng khi đội nhà đang bị dẫn và thất thế. Nói đơn giản hơn, người hâm mộ BĐVN chỉ yêu khi vinh quang và rất ít khi chia sẻ, đồng hành lúc đội bóng khốn khó.

Một thủ lĩnh Văn Quyết không đầu hàng. Một Văn Quyết vừa hô hào, vừa cầm bóng, giữ bóng, đi bóng kết hợp những đường chuyền, tạt bóng tạo điều kiện cho Caion hay Tuấn Hải làm chao đảo hàng thủ Wuhan Three Towns đã vực dậy tinh thần toàn đội. Chúng ta thấy Xuân Mạnh như con ngựa bất kham với những pha đi bóng dũng mãnh, trung vệ Nguyễn Thành Chung lăn xả tranh cướp bóng, tỉnh táo trong tổ chức tấn công, những Tiến Long, Văn Toàn, Văn Xuân… xông xáo, sẵn sàng "ăn miếng trả miếng". Ngay cả tiền vệ phòng ngự Wilson cũng như một con hổ dữ, sẵn sàng ăn thua đủ nhưng không vượt ngoài luật lệ trong những tình huống sống còn khi các cầu thủ Wuhan Three Towns có những hành động khiêu khích, tranh cướp bóng không hợp lệ.

Nội binh vượt trội ngoại binh

Khi đội Hà Nội có bàn gỡ 1-1 ở phút 71 rồi thắng 2-1 phút 90, trên sân có đến 10/11 cầu thủ là nội binh, duy nhất Wilson là ngoại binh. Khi còn đủ 3 ngoại binh, ở hiệp 1 đội Hà Nội chỉ có 37% thời gian kiểm soát bóng. Nhưng khi Hùng Dũng rồi Đức Anh lần lượt thay Tallec, Caion ở phút 58, 65, cũng như khi ban huấn luyện Hà Nội chơi tất tay tấn công khi rút Văn Toàn (phút 58), Tiến Long (phút 65), Văn Quyết (phút 78) và thay bằng Hai Long, Văn Tùng, Thái Quý, thì thế trận trên sân hoàn toàn thuộc về đội Hà Nội.

Điều này được thể hiện qua thống kê, tỷ lệ kiểm soát bóng cả trận của đội Hà Nội hơn Wuhan Three Towms với 56% - 44%. Có nghĩa chỉ trong hiệp 2, đội Hà Nội không chỉ san lấp thua thiệt ở hiệp 1 khi chỉ có 37% thời lượng kiểm soát bóng mà còn vượt lên sau khi trận đấu kết thúc.

Dĩ nhiên sự vượt trội của đội Hà Nội ở hiệp 2 một phần cũng từ nguyên nhân đối phương thi đấu thiếu người từ phút 74 khi Sihao Wei (7) bị thẻ đỏ trực tiếp. Nhưng đừng quên, trận lượt đi đội Hà Nội đã thi đấu thiếu người từ phút thứ 5 mà vẫn kiên cường chiến đấu và chỉ thua với cách biệt tối thiểu 1-2.

Đó cũng là lý do mà HLV người Nhật Bản Takahata của Wuhan Three Towns đã phải nhắc lại chi tiết này ở trận lượt đi, để rồi kết luận trong cuộc họp báo sau trận thua: Hà Nội là đội mạnh, có thực lực!

***

Phía trước đội Hà Nội còn nhiều việc phải làm khi chất lượng ngoại binh không như mong đợi. Cũng dễ hiểu vì sao khi sử dụng cả 6 ngoại binh, đội Hà Nội không chỉ thua về tỷ số mà còn thua cả về đấu pháp, lối chơi và cả tinh thần chiến đấu khi gặp Pohang Steelers (2-4) và Urawa Red Diamonds (0-6).

Nhưng qua 2 trận với Wuhan Three Towns, khi đội Hà Nội chỉ sử dụng tối đa 3 ngoại binh, thậm chí còn ít hơn nữa là còn 2 hoặc 1, thì lối chơi của đội thanh thoát hơn, máu lửa hơn và hiệu quả hơn.

Đây là bài toán mà lãnh đạo đội cùng HLV Đinh Thế Nam và trợ lý Lê Đức Tuấn cần coi lại để tìm giải pháp tối ưu cho Hà Nội khi con đường phía trước trong mùa bóng còn rất dài.

Ngay lúc này, dù chỉ là một trận thắng trước Wuhan Three Towns, nhưng với những gì đội bóng thủ đô đã thể hiện từ trận thắng kiên cường này, thì Hà Nội FC đã thắng về tỷ số và thắng cả về mặt hình ảnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội FC: Lội ngược dòng ngoạn mục