Ngay sau khi Hà Nội thông tin các F1 và F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà, trừ 4 quận nội đô, nhiều người thắc mắc.

Hà Nội giải thích lý do các F1 không được cách ly tại nhà ở 4 quận nội đô

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 23/11/2021, 18:23

Ngay sau khi Hà Nội thông tin các F1 và F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà, trừ 4 quận nội đô, nhiều người thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội đang hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà của UBND TP.Hà Nội áp dụng với đối tượng tiếp xúc gần (F1) nhưng không áp dụng cho 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Điều này là áp dụng trên ý kiến của nhiều chuyên gia y tế cũng như căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa bàn.

Bên cạnh đấy, 4 quận nội thành còn là nơi mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh. Trước mắt TP.Hà Nội chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện trung ương và thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này. Để đảm bảo từng bước thích ứng với dịch bệnh và thận trọng khi thực hiện, Hà Nội tạm thời chưa thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tại nhà với 4 quận. Với 4 nhóm người cao tuổi, người bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), Hà Nội áp dụng cách ly tại nhà nếu đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Nhóm đối tượng còn lại thực hiện cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được thành phố cho phép. Trong thời gian tới, tùy vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của người dân là trên hết.

cach-ly-f1-2.jpg
Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô.

Đưa ra ý kiến của mình, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng đây là quy định có phần chưa hợp lý vì chưa làm đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế. “Quyết định có cho F1 cách ly tại nhà hay không cần xem xét kỹ nguy cơ lây nhiễm ở từng trường hợp cụ thể. Chủng Delta dễ lây nhiễm nhưng nếu đảm bảo được các hướng dẫn của Bộ Y tế, luôn giữ khoảng cách trên 2m, giữ cho nhà cửa thông thoáng… thì nguy cơ lây nhiễm rất khó, dù ở trong hay ngoài thành phố. Chúng ta kiểm soát nguy cơ lây nhiễm không có nghĩa là áp dụng một cách dập khuôn cho rất nhiều người theo địa giới hành chính như vậy”, ông Hùng cho hay.

ba-dinh-1.jpg
4 quận nội đô tăng cường kiểm soát, truy vết dịch bệnh

Còn với PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng việc không cách ly các F1 tại nhà ở 4 quận nội đô có phần cảm tính vì nếu người dân đáp ứng được toàn bộ quy định của Bộ Y tế về việc cách ly tại nhà là hoàn toàn phù hợp, tránh lây nhiễm trong khu cách ly như người dân mong muốn. “Tôi cho rằng nên bình đẳng tất cả mọi người, mọi vùng như nhau, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế”, PGS Nga nêu ý kiến. Ông nhấn mạnh, thay vì phân chia địa giới hành chính khi áp dụng cách ly tại nhà, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm, điều quan trọng nhất là giám sát người cách ly hiệu quả, khuyến cáo người dân tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch, nhất là thông điệp 5K.

Cũng đưa ra ý kiến về việc cần truy vết các F0 theo đúng tiêu chí của ngành y tế, ông Nga cũng cho biết ngành y đang xác định trường hợp F1 là những người từng tiếp xúc với F0 và cả hai không thực hiện đeo khẩu trang, tiếp xúc cách nhau dưới 2m và tiếp xúc trên 15 phút. Chính vì không sàng lọc F1 đúng nghĩa nên đôi khi có nhiều trường hợp người dân vô tình trở thành F1 phải bị đưa đi cách ly tập trung. Như vậy vừa tốn kém nguồn nhân lực, tiền bạc… của nhà nước vừa tốn kém sức lao động của người khác khi 14 ngày ở khu cách ly không làm gì, thậm chí bị lây nhiễm chéo nếu như trong khu cách ly không đảm bảo khoảng cách.

Theo ông Nga, ở nước ngoài thường cảnh báo nếu có tiếp xúc với F0 không đeo khẩu trang, khoảng cách dưới 2m phải tự cách ly nhà, tự xét nghiệm xem có dương tính không. Ông cho rằng phải "bắt" trúng F1. Với trường hợp không đeo khẩu trang, bất cẩn người dân phải tiến hành xét nghiệm. Tốt nhất ai nghi ngờ phải tự cách ly tại nhà. Mục đích của việc này là thông báo có F0 từng đến để biết mọi người biết để cảnh giác.

Được biết hiện các quận đã thành lập các trạm y tế lưu động, ví dụ ở quận Hoàn Kiếm đã vận hành trạm y tế lưu động tại chợ Đồng Xuân. Lực lượng y tế trước đó đã tiến hành lấy hơn 1.500 mẫu xét nghiệm PCR của các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân để rà soát, sàng lọc phát hiện các ca lây nhiễm liên quan F0. Các trạm y tế ngoài việc triển khai hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, trạm còn có chức năng kết nối giữa chăm sóc, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các ca bệnh diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời. "Trạm y tế cũng sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường. Trạm y tế lưu động tại chợ Đồng Xuân có 6 nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sĩ phụ trách trạm. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, trạm được trang thiết bị y tế đầy đủ, có thể phục vụ khám, điều trị cho từ 50 đến 100 ca bệnh F0. Nên người dân hoàn toàn an tâm khi cách ly y tế tại các trạm y tế lưu động hay ở các khu cách ly" - đại diện quận Hoàn Kiếm khẳng định.

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội giải thích lý do các F1 không được cách ly tại nhà ở 4 quận nội đô