Sáng 9.6, Toán là môn chung cuối cùng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội. Trước đó, hơn 105.000 thí sinh đã hoàn thành hai môn Văn và Ngoại ngữ vào hôm qua.
Giáo dục

Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10 công lập, môn Toán trung bình 6.5-7.5 điểm

Tú Viên (Tổng hợp) 09/06/2024 13:58

Sáng 9.6, Toán là môn chung cuối cùng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội. Trước đó, hơn 105.000 thí sinh đã hoàn thành hai môn Văn và Ngoại ngữ vào hôm qua.

Nhận đinh về đề thi môn toán – kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập TP Hà Nội năm học 2024-2025, thầy Nguyễn Mạnh Cường – giáo viên toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: đề thi năm nay vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây; đồng thời bám sát cấu trúc định dạng và đề minh họa do sở công bố nhưng giảm nhẹ về độ khó. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Với đề thi này, mức điểm trung bình của thí sinh có thể ở khoảng 7 điểm.

z5521369690734_6c462aa5cbafe95b8cd68bc93dd12f67.jpeg
Thời tiết ngày 9.6 tuy có mưa, nhưng không ảnh hưởng đến tinh thần làm bài của các thí sinh-Ảnh: Người Đô thị

Cấu trúc đề thi gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây xáo trộn cho thí sinh.

Bài 1 là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho thí sinh; ý 3 có thể mất điểm nếu thí sinh thiếu điều kiện x ≠1 .

Bài 2 giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý đầu là giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình có yếu tố thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3 là các dạng bài quen thuộc và có giảm nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số. Trong đó, ý 2b thí sinh cần vận dụng định lý Vi-et để xử lý (biểu thức đề bài cho đã giảm bớt các bước biến đổi để vận dụng định lý).

Bài 4 tương tự như đề thi các năm trước, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh đường thẳng đi qua điểm. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh.

Bài 5 là bài toán về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lý, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

Nhận định của thầy Đặng Văn Thủy – giáo viên Toán Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy): Yên tâm và tự tin làm bài có lẽ là tâm lí chung của phần lớn học sinh sau khi đọc đề thi, vì cấu trúc đề giống với đề minh họa của Sở và không thay đổi so với các năm gần đây. Các câu hỏi trong đề đều quen thuộc, kiểm tra các kiến thức trọng tâm trong chương trình và học sinh đã được rèn luyện nhiều trong quá trình học nên sẽ làm tốt. Đề thi có mức độ tương đương với đề năm ngoái và có tính phân loại tốt. Khoảng 7,5 điểm là các câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình khá làm cẩn thận là có thể lấy điểm tối đa.

Dự đoán phổ điểm có thể sẽ tập trung nhiều trong khoảng 7,5 đến 8,5. Phần lớn học sinh và phụ huynh sẽ vui vẻ và thoải mái vì các con làm bài tốt.

114146-ha-noi-hoan-thanh-ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-cong-lap-khong-chuyen.jpeg
Phụ huynh đón con sau khi kết thúc môn thi-Ảnh: TTXVN

Kết thúc 3 môn của Kỳ thi lớp 10 THPT công lập, ngay từ ngày mai (10.6), khoảng 10.000 em có nguyện vọng thi lớp chuyên sẽ làm bài thi môn chuyên vào lớp 10 của 4 trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây.

Trong đó, sáng 10.6, thí sinh thi các môn chuyên Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học (150 phút) và Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (môn thay thế) trong 120 phút. Buổi chiều 10.6, thí sinh thi các môn chuyên Vật lý, Lịch sử, Địa lý (150 phút) và Hóa học, Tiếng Anh (120 phút).

Chậm nhất ngày 2.7, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả kỳ thi của thí sinh, công bố điểm chuẩn sau đó 4-7 ngày. Tổng cộng, khoảng hơn 77.000 học sinh có suất học công lập năm nay.

Theo báo cáo của Sở, thành phố Hà Nội có 201 Điểm thi; 4.532 phòng thi không chuyên; 402 phòng thi dự phòng.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt là 15.483/15.488, đạt tỷ lệ 99.97%

05 cán bộ vắng mặt đã được bố trí cán bộ dự phòng thay thế đảm bảo đúng quy chế thi.

Số lượt dự thi là 105.435/105.911, đạt tỷ lệ 99.55% (vắng 476 thí sinh).

Trong buổi coi thi sáng nay không có cán bộ và thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Tính đến 10 giờ ngày 9.6, các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông qua Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa/phiên họp, những người có liên quan theo quy định.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10 công lập, môn Toán trung bình 6.5-7.5 điểm