Năm học 2023-2024, dự kiến số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS tại Hà Nội khoảng 129.210 em, trong đó có gần 110.000 em đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Hà Nội lập 4.300 phòng thi cho kỳ thi vào lớp 10

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 10/05/2023, 16:40

Năm học 2023-2024, dự kiến số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS tại Hà Nội khoảng 129.210 em, trong đó có gần 110.000 em đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Hà Nội lập 4.300 phòng thi tại 210 điểm thi

Ông Nghiêm Văn Bình - Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết hôm nay 10.5 là hạn cuối cùng học sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội phải hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu, xác nhận mọi thông tin đăng ký dự tuyển với phiếu đăng ký dự tuyển mà các em đã kê khai.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 diễn ra trong 2 ngày 10 - 11.6 với 4.300 phòng thi tại 210 điểm thi. Năm nay thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Hai bài thi Toán và Ngữ văn diễn ra theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn. Với môn Ngoại ngữ, thi trắc nghiệm trong 60 phút, chọn một trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

thi-toan-3.jpg
Học sinh cần rà soát kỹ thông tin các nguyện vọng dự tuyển lớp 10 đã đăng ký

Với đặc thù của Hà Nội, tất cả các trường THPT công lập đều tuyển sinh theo phương thức thi tuyển nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan trong công tác tuyển sinh. Các phương án tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển sinh như trên đã được triển khai ổn định nhiều năm qua, phù hợp với đặc thù địa bàn của thủ đô, tạo điều kiện tốt nhất và tạo tâm lý ổn định cho học sinh, đã được học sinh và người dân đồng thuận. Trên cơ sở thông tin nguyện vọng học sinh đã đăng ký, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chốt danh sách thí sinh, công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 18.5.

Trước đó, sở đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 của từng cơ sở đào tạo để thí sinh và phụ huynh tham khảo trong quá trình tìm hiểu, lựa chọn để quyết định đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT phù hợp. Năm học 2023-2024, Hà Nội kiên trì chủ trương bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS đủ điều kiện và có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường học.

Học sinh lo lắng về một kỳ thi nhiều áp lực

Có thể nói kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội là một kỳ thi quan trọng nhất đối với học sinh THCS. Việc lựa chọn bất cứ một trường học nào cũng cần các em xem xét lựa chọn đúng với năng lực của chính mình. 

z3505972850297_4c2f018bc23507efa996f20455d004d2.jpg
Các học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Mỹ Hảo (Trường THCS Mai Dịch, Q.Cầu Giấy) cho biết hiện nay nhà trường đang tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh khối 9. Trải qua dịch COVID-19, kinh tế nhiều gia đình bị ảnh hưởng, nhiều em không dám mạo hiểm chọn trường cho có, mà phải chọn chắc chắn để đậu, bởi nếu phải sang trường tư học thì nhiều gia đình không đủ điều kiện kinh tế đáp ứng. Chính vì thế nhiều học sinh cũng như phụ huynh luôn cân nhắc cẩn thận trước khi đăng ký vào một trường công lập nào đó.

Cũng trong thời gian này, nhà trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm và đặc biệt là bậc cha mẹ học sinh sẽ luôn đồng hành cùng các em để kiểm tra, đối chiếu xác nhận thông tin đăng ký dự tuyển, giúp cho các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Trong quá trình kiểm tra, nếu có bất cứ sai sót, nhầm lẫn nào, phụ huynh và học sinh cần báo ngay với nơi đăng ký dự tuyển để được xử lý kịp thời.

Các phụ huynh cũng nên lưu ý kết quả học tập của cả năm học lớp 9 (thời gian từ đầu năm học cho đến thời điểm đăng ký nguyện vọng), không thể chỉ dựa vào điểm kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ mà chọn nguyện vọng cho con, bởi đề kiểm tra ở trường và đề thi tuyển sinh lớp 10 có mức độ khác nhau. Việc chọn trường THPT để đăng ký nguyện vọng cần dựa vào năng lực học tập của học sinh. Kết quả kiểm tra học kỳ chỉ là một trong những cơ sở để chọn nguyện vọng.

Em Lương Quế Anh (Trường THCS Thống Nhất, Q.Ba Đình) cho biết năm nay em dự kiến vào Trường THPT Chu Văn An, là một trong những trường lấy điểm cao nhất trên địa bàn Hà Nội. 

"Em muốn đặt mục tiêu của mình cao một chút để cố gắng hết sức trong kỳ thi vào lớp 10. Từ năm lớp 9 em đã tập trung cao độ cho việc học của mình và cũng được bố mẹ, thầy cô cùng bạn bè giúp đỡ nên em luôn theo phương thức học những ý kiến chính sau đó sẽ tự phân tích theo khả năng đọc hiểu của mình. Nếu năm nay Trường THPT Chu Văn An lấy điểm số bằng các năm trước thì khả năng đỗ vào trường của em là vừa đủ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội lập 4.300 phòng thi cho kỳ thi vào lớp 10