Nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã làm lượng điện tiêu thụ tăng rất mạnh. Tiêu thụ điện ngày 31.5 ở miền Bắc đã ghi nhận những con số cao kỷ lục.

Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, tiêu thụ điện cao kỷ lục

Tuyết Nhung | 01/06/2021, 16:19

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã làm lượng điện tiêu thụ tăng rất mạnh. Tiêu thụ điện ngày 31.5 ở miền Bắc đã ghi nhận những con số cao kỷ lục.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31.5 ở mức cao nhất từ trước đến nay, với công suất đỉnh là 41.549MW và sản lượng điện là 850,3 triệu kWh.

hinh-anh-1.png

Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết sản lượng điện ngày bình quân tháng 5 vừa qua lên tới 67,851 triệu kWh, tăng xấp xỉ 20% so với tháng trước (56,106 triệu kWh). Đáng chú ý, công suất đỉnh được thiết lập lúc 14 giờ ngày 31.5 là 4.530 MW, đây là mốc cao nhất từ trước đến nay, cao hơn 2% so với đỉnh 4.435 MW của năm 2020. Bên cạnh đó, sản lượng điện năng tiêu thụ riêng ngày 31.5 cũng lập đỉnh mới chưa từng có với 90,372 triệu kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm.

Nắng nóng gay gắt cũng đã làm một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao.

Đối với các hộ gia đình, EVN cho biết nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, dẫn tới nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, sử dụng hợp lý máy điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như máy điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng tiền điện trong hóa đơn tăng đột biến.

"Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, các cơ quan y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng máy điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí", đại diện EVN nhấn mạnh.

Liên quan đến việc cung ứng điện cho TP.HCM trong thời gian giãn cách xã hội, EVN cho biết ngay sau khi UBND TP.HCM có quyết định thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã kích hoạt các phương án đảm bảo cung cấp điện và dịch vụ khách hàng trong điều kiện giãn cách.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục cho hoạt động kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tổng công ty đảm bảo duy trì lực lượng ca trực vận hành và xử lý sự cố tại các công ty điện lực trực thuộc.

Trong thời điểm này, EVNHCMC sẽ triển khai tối đa dịch vụ khách hàng qua hình thức trực tuyến. Theo ông Kiên, hiện nay có 85% khách hàng tại TP.HCM đã gắn công tơ đo xa, nên việc ghi chỉ số điện được thực hiện từ xa. Đối với các trường hợp chưa gắn công tơ đo xa, các công ty điện lực sẽ tạm ghi theo chỉ số do khách hàng cung cấp hoặc ước tính bằng tháng trước liền kề (nhưng phải thông báo cho khách hàng biết trước khi phát hành hóa đơn theo đúng quy định).

EVNHCMC cũng lưu ý khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả để tránh trường hợp tiền điện tăng cao, đặc biệt trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội, nhiều người ở nhà, đông người.

Bài liên quan
EVNHCMC: Tiêu thụ điện ở TP.HCM lại phá kỷ lục
Thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)cho biết, tính đến ngày 19.5.2021 đã có 1 triệu khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM cài ứng dụng EVNHCMC CSKH, rất tiện dụng để theo dõi lượng điện năng tiêu thụ. Trung tâm điều độ hệ thống điện TP.HCM cũng cho biết, lượng điện tiêu thụ của thành phố trong tuần từ ngày 10 – 16.5.2021 đạt mức kỷ lục với 602 triệu kwh/tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
35 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, tiêu thụ điện cao kỷ lục