Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè 2021 nên các số liệu thống kê từ ngành điện cho thấy nhu cầu tiêu thụ điện của người dân đã tăng cao. Ngành điện khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Hà Nội nắng nóng 40 độ, hóa đơn tiền điện lại tăng đột biến?

Tuyết Nhung | 31/05/2021, 17:39

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè 2021 nên các số liệu thống kê từ ngành điện cho thấy nhu cầu tiêu thụ điện của người dân đã tăng cao. Ngành điện khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5 ước khoảng 19,6 tỉ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ngày 12.5 ghi nhận phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới, với công suất đỉnh là 41.208 MW và lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.

photo-0-1490670817407(1).jpg
EVN cho biết tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5 ước khoảng 19,6 tỉ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020 - Ảnh: Internet

Thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (31.5) miền Bắc và miền Trung bắt đầu bước vào cao điểm nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ, một số nơi từ 40 độ trở lên như Hà Nội, Hòa Bình, Mường La, Yên Châu (Sơn La), Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Đông Hà (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế). Nắng nóng cao điểm còn diễn ra trong 3-4 ngày tới.

EVN nhận định từ đầu tháng 5 đến nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tăng trưởng phụ tải điện vẫn ở mức cao. Dự kiến, nắng nóng sẽ còn khắc nghiệt hơn và tiếp diễn trong thời gian tới.

Theo thống kê từ Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI), lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 2.2021 là 43,708 triệu kWh, tháng 3 là 52,406 triệu kWh, tháng 4 là 56,106 triệu kWh. Tuy nhiên chỉ trong nửa đầu tháng 5, lượng điện tiêu thụ đã "vọt" lên mức 62,463 triệu kWh, tăng hơn 11% so với bình quân tháng 4.

EVNHANOI lý giải sự tăng trưởng "đột biến" này là do trong tháng 5 đã xuất hiện nắng nóng, trong đó Hà Nội là một trong những nơi nóng nhất của miền Bắc do hiệu ứng đô thị (dự báo có lúc 40°C). Bên cạnh đó, từ ngày 4.5, học sinh các cấp tạm dừng đến trường và nghỉ hè sớm để phòng chống dịch COVID - 19, điều này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt tại Hà Nội tăng cao.

Theo đại diện EVNHANOI, trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, Tổng công ty đã xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho Thủ đô. Đồng thời, EVNHANOI sẽ phúc tra cho 100% khách hàng có lượng điện tăng hoặc giảm từ 1,3 lần so với tháng trước.

Đối với các hộ gia đình, ngành điện cho rằng thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Bên cạnh đó, nắng nóng khắc nghiệt cũng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Để giảm điện năng tiêu thụ, các chuyên gia khuyến nghị các gia đình nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hòa đặt ở mức 26-27 độ trở lên.

Đặc biệt, ngành điện cũng khuyến cáo: "Các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình tiếp tục sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, vừa góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến".

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo tiền điện có thể... tăng sốc
Do tình hình nắng nóng diện rộng duy trì liên tục 40 độ C ở miền Bắc và miền Trung, ngày 4.7 mức độ tiêu thụ điện lại phá vỡ một số kỷ lục của ngày trước đó, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội nắng nóng 40 độ, hóa đơn tiền điện lại tăng đột biến?