Sáng 16.7, Hà Nội ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với COVID-19.

Hà Nội thêm 4 ca dương tính, Bộ Y tế ra quy định mới về tiêm vắc xin COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 16/07/2021, 11:06

Sáng 16.7, Hà Nội ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với COVID-19.

4 trường hợp mới mắc COVID-19 gồm 2 trường hợp ở Công ty SEI, 1 trường hợp tại Thanh Trì và 1 trường hợp tại Hoàng Mai.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân N.T.Đ, nữ, sinh năm 1976, địa chỉ thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh. Bệnh nhân là bảo vệ công ty SEI, được cách ly tại công ty từ ngày 5.7. Ngày 7.7 được xác định là F1 của BN21330 được chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Việt Hàn. Bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm đều âm tính vào các ngày 5.7 và 7.7. Ngày 14.7 được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả có vào ngày 15.7 được khẳng định dương tính với COVID-19.

Trường hợp 2 là bệnh nhân Đ.T.C, nữ, sinh năm 1993, địa chỉ tại Bạch Đa, Kim Hoa, Mê Linh. Bệnh nhân là công nhân làm việc tại phân xưởng Mouting F1 của công ty SEI, được cách ly tại công ty từ ngày 5.7. Ngày 10.7 được xác định là F1 của BN28475 được chuyển cách ly tại Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế Hà Nội tại Sóc Sơn. Ngày 14.7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nghi ngờ được chuyển cách ly tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 15.7.

Trường hợp 3 là bệnh nhân N.T.H.N, nữ, sinh năm 1980, địa chỉ khu tái định cư Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì. Ngày 11.7 bệnh nhân cùng gia đình về Bắc Ninh để thăm người ốm, có ở lại nhà cha mẹ ăn cơm tối trước khi về Hà Nội (trong bữa ăn ghi nhận 6 trường hợp dương tính ngày 15.7). Ngày 14.7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi. Ngày 15.7, bệnh nhân xin nghỉ làm ở nhà, đồng thời nhận được tin 4 người nhà ở Bắc Ninh có test nhanh dương tính (đi xét nghiệm do có triệu chứng) nên bệnh nhân chủ động đi xét nghiệm PCR tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế và có kết quả dương tính.

yen-bai.jpeg
4 ca mắc COVID, 2 người ho, sốt đi khám phát hiện dương tính

Trường hợp thứ 4 là bệnh nhân Đ.Q.H, nam, sinh năm 2000, địa chỉ 54 ngõ 94 Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai. Bệnh nhân làm đầu bếp kiêm shipper tại quán Pizza (số 30 Đoàn Trần Nghiệp, Hai Bà Trưng ngay cạnh công trường 189 Bà Triệu nơi có 6 bệnh nhân dương tính làm việc). Hàng ngày, bệnh nhân đi làm có gửi xe tại Vincom Bà Triệu - nơi BN32710 cũng hay gửi xe ở đây. Ngày 14.7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt nên đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cùng với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đang tích cực điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, đồng thời khoanh vùng để xử lý dịch.

Như vậy, từ ngày 29.4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 360 ca dương tính với COVID-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 187 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 173 ca. Riêng từ ngày 5.7 đến nay, ghi nhận 101 trường hợp mắc.

Và cũng mới đây, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế về việc tiêm chủng vắc xin COVID019, theo đó những người bị tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên (nêu rõ tác nhân dị ứng) thuộc diện chống chỉ định tiêm chủng vắc xin COVID-19 cùng loại. Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 3445/QĐ-BYT, sửa đổi, bổi sung Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Trong quyết định mới, Bộ Y tế thay thế mẫu Phiếu sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Theo hướng dẫn mới này, những người bị tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên (nêu rõ tác nhân dị ứng) thuộc diện chống chỉ định tiêm chủng vắc xin cùng loại.

Ngoài ra, Quyết định cũng nêu rõ người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng gồm:

- Đã tiêm vắc xin COVID-19 khác trong vòng 14 ngày qua.

- Có bệnh mạn tính đang diễn biến nặng.

- Đang bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đã cắt lách, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao (tương đương hoặc hơn 2mg prednisolon/kg/ngày trong ít nhất 7 ngày).

- Bị bệnh cấp tính.

- Đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Hướng dẫn của Bộ Y tế quy định người phải chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện nếu có: Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; ≥ 65 tuổi; gặp bất thường dấu hiệu sống (ghi rõ) như nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở..., bất thường; dấu hiệu bất thường khi nghe tim phổi; rối loạn tri giác.

Bộ Y tế cho biết, trong ngày 15.7, có thêm 21.815 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Như vậy tổng cộng đã thực hiện tiêm chủng 4.185.623 liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó: Số người đã được tiêm 1 mũi là 3.890.947 người. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 294.676 người

Bài liên quan
Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động, giúp người dân đi lại thuận tiện dịp nghỉ lễ
TP.Hà Nội luôn chuẩn bị biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào thủ đô, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thêm 4 ca dương tính, Bộ Y tế ra quy định mới về tiêm vắc xin COVID-19