Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tiêm vắc xin xuyên Tết, thực hiện an toàn, hiệu quả.

Hà Nội: Tiêm vắc xin xuyên Tết, đảm bảo điều trị bệnh nhân COVID-19

Lam Thanh | 26/01/2022, 16:11

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tiêm vắc xin xuyên Tết, thực hiện an toàn, hiệu quả.

Ngày 26.1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với ban chỉ đạo các quận huyện…

Cẩn thận trước mức giảm “giả tạo”

Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua (từ 19 - 25.1), Hà Nội ghi nhận trung bình 2.902 ca/ngày. Số ca mắc cơ bản đang được kiểm soát tốt, song dự báo tuần tiếp theo có thể có mức "giả tạo" giảm do người dân về quê đón Tết và sẽ tăng trở lại sau Tết.

Theo ông Cương, công tác phòng chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát. Hà Nội đang ở cấp độ 2 trong phòng chống dịch. TP đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có 1 trường hợp tại cộng đồng.

“Như vậy, biến chủng mới đã có tại Hà Nội, nguy cơ phát tán ra cộng đồng là hoàn toàn có thể. Do đó cần tiếp tục theo dõi sát và áp dụng các biện pháp kiểm soát lây nhiễm chặt đối với các chuỗi lây nhiễm biến chủng này”, ông Cương nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, đến nay TP đã tiêm được 14.541.317 mũi, trong đó 241.072 mũi bổ sung và 2.193.061 mũi nhắc lại. TP phấn đầu tiêm phủ mũi 3 trong quý 1/2022; đồng thời giao các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động tiêm xuyên Tết từ nay đến ngày 28.2; tuyên truyền, vận động người dân tham gia đợt tiêm chủng mùa xuân.

Ngoài ra, ông Cương đề nghị TP tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng; tiếp tục kiểm soát chặt người nhập cảnh, tăng cường giám sát phát hiện biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2…

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà lưu ý rằng các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó số ca mắc cộng đồng khoảng 30%. Nhân định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc tại TP sẽ tăng cao hơn nữa do giao lưu, giao thương của người dân trong dịp tết tăng tạo điều kiện cho dịch bùng phát.

Giám đốc Trần Thị Nhị Hà khẳng định ngành y tế sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ, tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Sở Y tế đề nghị các đơn vị quận huyện đảm bảo tỷ lệ an toàn là mức 95% bệnh nhân điều trị tại nhà; chỉ khoảng 5% điều trị tại cơ sở y tế…

Khẩn trương chuyển tiền hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai cho biết, qua điều tra, khảo sát và nắm bắt thông tin dư luận, về cơ bản người dân bày tỏ sự tin tưởng vào các chính sách, sự điều hành của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố cũng như các chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, Tiểu ban truyền thông thuộc Ban chỉ đạo TP đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung tuyên truyền về công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn; các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về các mô hình làm tốt, chẳng hạn ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình)…

Về nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà Bùi Huyền Mai đề nghị các địa phương, đơn vị phải bố trí cán bộ trực tết và phải có đầu mối, số điện thoại liên hệ trực tiếp. Nếu có bất kỳ phức tạp nào phát sinh trên địa bàn vào dịp tết, các địa phương, đơn vị phải báo cáo ngay với Tiểu ban truyền thông để kịp thời xử lý.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh giá những ngày qua bám sát chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các lực lượng cơ sở đã chuyển động mạnh mẽ và đạt được kết quả rõ nét như: kiểm soát điều trị, chuyển tầng ở mức tốt; nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả được triển khai…

hn.jpg
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu

Ông Chu Ngọc Anh ghi nhận thủ đô đi đầu cả nước trong việc có cơ chế hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, việc giải ngân chính sách hỗ trợ ở các quận huyện đang triển khai tốt, nhưng cấp TP vẫn còn thấp.

"Ngay ngày mai (27.1) các cấp từ TP đến quận huyện, phường xã phải khẩn trương triển khai, đảm bảo tiền hỗ trợ đến với tuyến đầu kịp thời trước Tết", Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

Với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ 8 phần việc cần chú trọng. Trong đó, các đơn vị cần liên tục cập nhật số liệu: tiêm vét đối với đối tượng người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị tiêm; rà soát bổ sung lực lượng phòng chống dịch dịp tết; yêu cầu các quận huyện đến xã phường cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ COVID cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường dây nóng để báo cáo TP.

"Trong các ngày trực tết, lãnh đạo TP sẽ gọi điện đến cơ sở, các tổ y tế lưu động để kiểm tra. Từ ngày mai, phải có đầy đủ danh sách, các đơn vị phải luôn sẵn sàng", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tiêm vắc xin xuyên Tết, thực hiện an toàn, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trung ương để đảm bảo điều trị kịp thời cho các bệnh nhân COVID-19; quan tâm việc kiểm soát, hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K thực chất…

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho việc đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường học, ông Chu Ngọc Anh giao Chủ tịch UBND các quận huyện cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để đảm bảo tuyệt đối an toàn; lên kịch bản cụ thể, có lộ trình, sẵn sàng cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học quay lại trường.

"Tập trung cao độ trong 2 phần việc: Tiếp tục phát huy điểm sáng về đảm bảo an sinh xã hội và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo để nhân dân thủ đô yên tâm", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Tiêm vắc xin xuyên Tết, đảm bảo điều trị bệnh nhân COVID-19