Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.

Báo cáo nguyên nhân làn thu phí tự động 'từ chối' 300 trăm xe dán thẻ ePass

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 25/01/2022, 22:22

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.

Thông tin từ Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, sự cố xảy ra từ 9 giờ 30 phút cho tới 11 giờ 50 phút ngày 22.1, có 328 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống thu phí không lưu được đầu vào cho xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí và trừ tiền.

anh-dai-dien.jpg
Hơn 300 xe có thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động - Ảnh: Internet

Hệ thống nhận diện đầu cuối để thu phí tự động tại các trạm này không phải do VDTC quản lý mà do Công ty VETC đầu tư, vận hành. VDTC nhận định, nguyên nhân sơ bộ là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ thu phí ETC của VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho các xe dán thẻ ePass. Việc không có dữ liệu đầu vào khiến các xe này không thể "check-in" để ra khỏi cao tốc.

Công ty VDTC báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và gây ách tắc dài tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc nói trên. Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cũng tỏ ra bức xúc, phản ánh tiêu cực lên mạng xã hội.

Sau sự cố, đại diện Công ty VDTC và Công ty VETC đã phối hợp, xử lý sự cố trên hệ thống của VETC, tuy nhiên nguyên nhân gốc của sự cố vẫn chưa được công bố.

VDTC đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan, đề xuất Công ty VETC báo cáo nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp khắc phục các sự cố tương tự trên các hệ thống VETC quản lý, vận hành. Đồng thời, tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý lỗi hệ thống trong dịch Tết nguyên đán 2022 tới đây.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, ngày 24.1 đã nhận được văn bản phản ánh của Công ty VDTC về việc phối hợp làm rõ nguyên nhân các xe dán thẻ ePass gặp sự cố tại các trạm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty VETC khẩn trương kiểm tra, phối hợp cùng cơ quan, đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân sự cố theo phản ánh của VDTC, có báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố nêu trên gửi Tổng cục Đường bộ trước 15 giờ ngày 26.1 để xem xét có phương án xử lý.

Bài liên quan
Vụ trạm BOT Cai Lậy: Thất vọng về câu trả lời của Tổng cục Đường bộ
Theo dõi báo chí, xem phần trả lời của ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) vào sáng 14.8, nhiều tài xế, chủ xe… tỏ ra thất vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo cáo nguyên nhân làn thu phí tự động 'từ chối' 300 trăm xe dán thẻ ePass