Trong tháng 12 này, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Quy hoạch Kiến trúc mới trình UBND Thành phố nhiệm vụ quy hoạch thì nhanh nhất phải quý 2/2023 mới có đồ án quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt.

Hà Nội trả lời chất vấn về dự án chậm tiến độ của SHB tại Lý Thường Kiệt

Hoài Lam | 09/12/2022, 18:52

Trong tháng 12 này, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Quy hoạch Kiến trúc mới trình UBND Thành phố nhiệm vụ quy hoạch thì nhanh nhất phải quý 2/2023 mới có đồ án quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Kim Anh (Ba Đình) về dự án khu đất 31-33-35 Lý Thường Kiệt chậm tiến độ, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án tại khu đất 31-33-35 Lý Thường Kiệt có diện tích 2.245m2, chủ đầu tư là Ngân hàng SHB.

Theo ông Tuấn, chủ đầu tư của dự án này đề xuất xây dựng trụ sở Ngân hàng SHB theo quy mô khoảng 45m, tương đương hơn 13 tầng. Nếu tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thì không vấn đề gì, nhưng theo chiến lược hoạt động, nhà đầu tư mong muốn bảo đảm quy mô của trụ sở. Theo quy hoạch quy định, cơ bản không được xây cao quá 8 tầng.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết trong các năm 2017-2028, UBND TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Ngân hàng SHB, chủ đầu tư được xây dựng trụ sở quy mô cao trên 13 tầng. Sau đó, Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho UBND TP phải thống nhất với Bộ Xây dựng và chủ đầu tư dự án. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản trao đổi với UBND TP, tinh thần xác định việc nghiên cứu tạo điểm nhấn ở các công trình tại các giao lộ, ngã tư, dù thuộc khu phố cũ của Hoàn Kiếm.

Trên cơ sở đó, theo ông Tuấn, từ năm 2020, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã báo cáo UBND TP về 2 phương án. Nếu triển khai theo phương án "điểm nhấn" sẽ phải nghiên cứu thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Phương án 2 là triển khai ngay thì tuân theo quy hoạch kiến trúc, không được cao quá 8 tầng.

Đến nay, nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt là UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị lập là Viện Quy hoạch đô thị Hà Nội. Trong tháng 12 này, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Quy hoạch Kiến trúc mới trình UBND Thành phố nhiệm vụ quy hoạch thì nhanh nhất phải quý 2/2023 mới có đồ án quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt.

tuan.jpg
Phó chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm rõ thêm thông tin tại phiên chất vấn

Thông tin thêm việc này, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết: “Không phải cứ điểm nhấn là xây cao tầng. Thiết kế đô thị với khu phố cũ này, kể cả 3 tầng vẫn phải chấp nhận. Có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên điểm nhấn kiến trúc phải hài hoà đô thị, có thể phải hạ tầng chứ không hẳn là lên tầng. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia có ý kiến và công khai minh bạch vấn đề này”.

Chất vấn về nội dung thu hồi khu đất số 6, Đào Duy Anh để tập trung mở rộng trường mầm non, tiểu học Phương Liên, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Bắc Từ Liêm) nêu, đến nay, qua nhiều kỳ họp, nội dung này chưa chuyển biến.

Thường trực HĐND Thành phố cũng đã có văn bản đề nghị đôn đốc thực hiện, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai. Đại biểu này đề nghị Phó chủ tịch UBND Thành phố phụ trách và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ, bao giờ khu đất bàn giao cho quận để thực hiện dự án để bổ sung thêm trường lớp trên địa bàn?

Liên quan đến công trình tại số 6 Đào Duy Anh, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa chủ trì họp cùng với quận Đống Đa, Long Biên và Công ty Việt Anh, thống nhất trong tháng 12 này, Công ty Việt Anh sẽ bàn giao diện tích số 6 Đào Duy Anh cho quận Đống Đa.

“Ngay sau khi tiếp nhận phần diện tích này, UBND quận Đống Đa sẽ triển khai 2 dự án thành phần, gồm mở rộng trường tiểu học (500m2) và xây dựng trường mầm non mới (1.400m2) để đảm bảo cả 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến, 2 công trình trường học này sẽ hoàn thành trong năm 2023”, ông Định nói.

Bài liên quan
Hà Nội có 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô
TP.Hà Nội sẽ có 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024)

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội trả lời chất vấn về dự án chậm tiến độ của SHB tại Lý Thường Kiệt