Cả 3 đội cùng chọn Hàng Đẫy sân nhà và như thế đã vi phạm quy định của AFC: tối đa 2 câu lạc bộ sử dụng chung một sân vận động.
Thể thao

Hà Nội, Viettel và Công an Hà Nội đồng loạt thay HLV, tại sao?

Đặng Hoàng 14:48 11/01/2024

Cả 3 đội cùng chọn Hàng Đẫy sân nhà và như thế đã vi phạm quy định của AFC: tối đa 2 câu lạc bộ sử dụng chung một sân vận động.

hlv.jpg
3 HLV Kiatisuk, Iwamasa và Đức Thắng sẽ cùng có mặt ở Hà Nội trong những ngày tới

Hà Nội, Viettel và Công an Hà Nội đã lần lượt chọn Hàng Đẫy là sân nhà khi V-League thi đấu theo thể thức sân nhà – sân khách. Hiện nay, cả 3 đội vẫn đang trong quá trình trao đổi, chưa chính thức làm việc với nhau nên chưa có kết luận 2 đội nào sẽ ở lại sân Hàng Đẫy và đội nào sẽ phải chọn sân vận vận động khác làm sân nhà.

Thế nhưng, ngay lúc này, 3 đội đã có điểm chung: thay HLV trưởng trong giai đoạn V-League 2023/24 tạm nghỉ sau vòng đấu thứ 8.

Thể Công Viettel: càng thay tướng, càng thua

Sớm nhất và nhanh gọn nhất là đội Thể Công Viettel. Ngay sau trận thua Hà Nội ở vòng 6, HLV Thạch Bảo Khanh phải nhường chỗ khi đội chỉ kiếm được 8 điểm cùng lối chơi rời rạc, tinh thần thi đấu sa sút và chỉ ghi được 5 bàn, đồng thời kém đội đầu bảng Bình Dương 5 điểm.

Với kết quả này, lãnh đạo đội bóng đã bổ nhiệm Giám đốc Kỹ thuật Thomas Dooley lên nắm tạm quyền. Ông Dooley sinh ra tại Đức, từng thi đấu Bundesliga cho Bayer Leverkusen, Schalke 04 rồi sang Mỹ. Ở cấp đội tuyển, ông thi đấu 81 trận cho Mỹ và từng là thủ quân đội Mỹ tại World Cup 1998.

Sau khi giải nghệ năm 2001, Dooley theo đuổi sự nghiệp huấn luyện nhưng không có thành tích lớn. Sau đó, ông làm trợ lý tuyển Mỹ từ năm 2011 đến 2014, rồi dẫn dắt đội tuyển Philippines từ 2014 đến 2018 và năm 2022.

Thế nhưng, Thể Công Viettel lại tiếp tục thua dưới thời HLV Dooley, thậm chí thua đậm 1-4 trước Bình Định và 0-3 trước Nam Định. Vì thế chiếc ghế HLV trưởng lại được thay và người đến lần này là Nguyễn Đức Thắng, cựu tuyển thủ quốc gia Việt Nam.

Đức Thắng nhận chức HLV Thể Công Viettel được xem như là “trở về mái nhà xưa”. Bởi khi còn là cầu thủ, Đức Thắng từng thi đấu cho đội Thể Công sau đó phụ trách huấn luyện đội trẻ Thể Công.

Công an Hà Nội hy vọng Kiatisuk

Đội đương kim vô địch CAHN liên tục gây bất ngờ khi sau 3 trận đầu mùa giải được dẫn dắt bởi Giám đốc kỹ thuật Trần Tiến Đại, đội đã có HLV mới từng dẫn dắt U.23 Việt Nam là ông Gong Oh-kyun.

Nhưng chỉ sau 4 trận ở V-League, với kết quả nghèo nàn – 2 hòa, 2 thua – HLV Gong đã nhanh chóng bị sa thải. Thật bất ngờ khi người thay ông Gong không phải là Mano Polking, mà là Kiatisuk một cựu HLV đội tuyển Thái Lan khác nhưng nay đang là HLV đội LPBank HAGL.

Kể từ khi lên V-League thi đấu vào mùa giải 2023, cho đến nay, CAHN đã sa thải 3 HLV với 2 người đầu tiên là Brazil và mới đây là người Hàn Quốc, đồng thời không có ai trụ quá 6 tháng.

Đến CAHN, HLV Kiatisuk được chờ đợi là giải pháp tốt nhất để giúp CAHN bảo vệ danh hiệu vô địch hoặc ít nhất cũng phải hạng nhì để mùa tới đội CAHN được thi đấu ở AFC Champions League hoặc AFC Cup.

Liệu HLV Kiatisuk có thành công hay sẽ như ba người tiền nhiệm bị “cối xay” CAHN nghiền nát?

Hà Nội chờ phong cách Nhật Bản

Chưa mùa nào mà băng ghế HLV của đội Hà Nội bất ổn như mùa này. Chỉ trong 3 tháng đã thay 3 HLV. Sau hai trận thua ở AFC Champions League, nhưng quan trọng hơn là cách thua, nên HLV Bozidar Bandovic đã được thay thế bởi trợ lý Lê Đức Tuấn dù V-League 2023/24 chưa diễn ra.

Tuy nhiên, không đầy một tháng sau, cuối tháng 10.2023, ông Tuấn lại bị thay thế bởi ông Đinh Thế Nam, đang là Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ.

Dù tạo dấu ấn khi dẫn dắt đội Hà Nội có hai trận thắng ở AFC Chanpions League trước Wuhan Three Towns (Trung Quốc) và đương kim vô địch Urawa Res Diamonds (Nhật Bản), nhưng trên đấu trường V-League, đội Hà Nội lại không thể thắng hai đội cuối bảng: hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1-1 và thua LPBank HAGL 0-2. Với kết quả này, đội Hà Nội tụt khỏi nhóm tranh chức vô địch, vì vậy lãnh đạo đội Hà Nội buộc phải thay HLV Đinh Thế Nam.

Rút kinh nghiệm những lần trước từ các HLV Hàn Quốc cũng như là châu Âu, ban lãnh đạo Hà Nội quyết định chọn HLV người Nhật Bản và xem đây là giải pháp tốt nhất vào thời điểm này khi bóng đá Nhật không chỉ đạt đẳng cấp thế giới mà triết lý chơi bóng của người Nhật cũng phù hợp với đội Hà Nội.

Nếu không có gì thay đổi, trễ lắm trong tuần này và có thể là ngay hôm nay, 11.1, đội Hà Nội sẽ có HLV mới là cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản, Daiki Iwamasa vừa mới kết thúc hợp đồng HLV với đội Kashima Antlers vào đầu tháng 12.2023.

Iwamasa từng được trao giải HLV xuất sắc nhất J-League tháng 8.2023 khi dẫn dắt Kashima Antlers thắng 3/4 trận và chỉ để lọt lưới 1 bàn đồng thời đưa đội Kashima Antlers lên vị trí thứ năm ở bảng xếp hạng. Khi còn là cầu thủ, Iwamasa chơi ở vị trí hậu vệ và từng cùng Kashima Antlers ba năm liên tiếp đọat chức vô địch J-League (2007-2009), bản thân ông cũng được chọn vào đội hình tiêu biểu của J-League trong cả ba mùa giải này.

Ông Iwamasa cũng từng khoác áo đội tuyển Nhật Bản tại World Cup 2010 và cùng đội Nhât vô địch Asian Cup 2011.

***

Cả ba đội CAHN, Hà Nội và Thể Công Viettel đều mạnh về lực lượng cũng như về tài chính, do đó với các vị trí thứ 5, 8 và 11/14, rõ ràng đây là những thứ hạng không tương xứng với tiềm lực của ba đội.

Cuộc thay máu quyết liệt ở vị trí HLV cho thấy V-League mùa này hứa hẹn rất hấp dẫn và sôi động khi giải trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán với vòng đấu thứ 9 vào ngày 17.2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội, Viettel và Công an Hà Nội đồng loạt thay HLV, tại sao?