Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tính đến chiều nay, địa phương đã ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính với COVID-19 và 1 bệnh nhân nghi nhiễm.

Hà Nội xác nhận có 1 ca dương tính và 1 ca nghi nhiễm COVID-19

29/07/2020, 19:39

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tính đến chiều nay, địa phương đã ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính với COVID-19 và 1 bệnh nhân nghi nhiễm.

Hà Nội phong tỏa khu vực có bệnh nhân nhiễm COVID-19 - Ảnh: LT

Chiều 29.7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay Bộ Y tế chưa thông báo nhưng theo thông tin từ các chuyên gia và qua xét nghiệm cho thấy trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 1 ca dương tính với COVID-19 và 1 ca nghi nhiễm.

Theo đó, bệnh nhân thứ nhất là nhân viên đầu bếp tại một cửa hàng trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy.

Bệnh nhân đã nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân này đã đã đi du lịch tại TP Đà Nẵng cùng 29 người. Đến thời điểm hiện tại đã xác minh được 69 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Tất cả các trường hợp F1 hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến Bệnh viện Công an thành phố để cách ly.

Bệnh nhân thứ hai vừa được phát hiện cách đây ít phút là một bệnh nhân nam, 76 tuổi, thường trú tại phố Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ. Bệnh nhân này vào Đà Nẵng chơi, đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng tuy nhiên không xuất hiện triệu chứng.

Sáng 29.7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và vừa có kết quả dương tính.

“Mặc dù Bộ Y tế chưa công bố nhưng người đang theo dõi đề tài phân tích gen này có thông tin cho tôi là kết quả dương tính. Như thế Hà Nội đã có ca thứ 2, trong 2 ca này 1 ca dính đến bệnh viện C Đà Nẵng, ca còn lại hoàn toàn không đi đến 3 bệnh viện và những nơi đang nghi ngờ. Điều này muốn nói rằng dịch đang diễn biến phức tạp và đã lây lan ra cộng đồng, chúng ta cần phải tiến hành 1 cách nhanh chóng, khẩn trương, tất cả những người từng đến Đà Nẵng từ 8.7 đến nay cần rà soát và lấy mẫu xét nghiệm", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 83 trường hợp F1, 310 trường hợp F2, có 21.000 người từ Đà Nẵng trở về. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có tổng số 123 bệnh nhân dương tính, trong đó có 121 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã thực hiện nghiêm, kịp thời các nội dung trong Công điện khẩn 05 của UBND TP. Quận đã rà soát trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ Đà Nẵng trở về, hiện có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, quận đã lấy mẫu được 10 người và chuyển những người này về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Đối với trường hợp dương tính, quận đã điều tra dịch tễ đầy đủ. Trong đoàn du lịch cùng N.T.H có 31 người, gồm 9 gia đình. Đoàn đi trên chuyến bay Vietnam Airline 0168. Quận đã rà soát tất cả lịch trình của bệnh nhân ngày từ 16.7 đến nay.

Qua điều tra nhanh có 47 trường hợp F1; 149 F2 liên quan đến bệnh nhân này. Các đội phản ứng nhanh đã triển khai rất sớm. Nhiệm vụ trọng tâm của Nam Từ Liêm hiện nay là rà soát, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trên. Toàn bộ các trường hợp tiếp xúc đã được chuyển đi cách ly tập trung; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan; lập chốt rào chắn cách ly tạm thời, chuẩn bị các phương án để thiết lập vùng cách ly y tế nếu cần thiết.

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết đã rà soát có 926 trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ 8.7 đến nay. Hiện có 5 trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Có một trường hợp 76 tuổi chủ động đi xét nghiệm, được CDC Hà Nội thông tin đang nghi nhiễm, quận đã chuyển BN đến Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2 và phong tỏa toàn bộ ngõ 466 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của trường hợp trên.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các trường hợp nghi nhiễm được cách ly, lấy mâu bệnh phẩm với những ngưòi có tiếp xúc và nhũng người liên quan.

Dự báo, hiện nay dịch bệnh trên thế giới đang tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Việt Nam, dịch bệnh từ Đà Nằng đã lây lan sang các tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội. Bên cạnh đó thời gian vừa qua việc giao lưu đi lại đặc biệt là nghỉ dưỡng của người dân giữa các tỉnh thành phố là rất lớn và nhiều người dân đã không còn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện và lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tiếp theo.

Thành phố yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tăng cường việc sát khuẩn tay bằng nước sát khuẩn và rửa tay bằng xà phòng; Đẩy mạnh việc làm việc, học tập và họp trực tuyến để hạn chế tập trung đông người; Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang nhưng cũng không được chù quan, lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh; Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Khẳng định, Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị khởi động tấc cả các ban chỉ đạo phòng dịch từ thôn, tổ dân phố, đảm bảo trực 24/24/7 để kịp thời xử lý thông tin về dịch bệnh. Các đơn vị, cơ quan trên địa bàn phải có nước sát khuẩn, tổ chức rà soát rộng hơn người về từ Đà Nẵng, tất cả trường hợ phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay.

CDC chuyển ngay 80.000 mẫu test nhanh cho các quận huyện để tổ chức test nhanh đúng quy trình. “Đến thứ 7 này các đơn vị phải hoàn thành test nhanh hơn 21.000 người về từ Đà Nẵng. Trường hợp nào dương tính thì xét nghiệm khẳng định bằng PCR.

Các trường hợp F1, phải cách ly ngay lập tức ở Trường cao đẳng ngề kỹ thuật cao, Các trường hợp F2, cách ly tại nhà, giám sát y tế hàng ngày; khi có nhu cầu cần xét nghiệm thì các quận huyện phải đáp ứng ngay.

Tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 7.2020 diễn ra ngày 29.7, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị tất cả sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã khởi động lại toàn bộ các hoạt động của các ban chỉ đạo và đội phản ứng nhanh phòng chống COVID-19 cũng như công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực chống dịch.

“Các quận, huyện phát hiện dịch phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch như giai đoạn trước đã thực hiện”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Chung yêu cầu Chủ tịch các UBND quận, huyện, phường, xã khi nhận được yêu cầu xác minh bệnh nhân từ các địa phương khác thì phải tập trung thực hiện ngay, không cần báo cáo lên các cơ quan cấp trên. Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các phòng, trạm y tế, các bệnh viện kích hoạt toàn bộ công tác phòng chống dịch, đồng thời, tập trung phòng chống các loại bệnh dịch khác, không để dịch chồng dịch.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các địa phương, sở ngành trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá dịch bệnh rất phức tạp. Ông nhắc lại thông tin cảnh báo từ cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết loại virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng tuần qua là chủng mới, gen khác với loại đã từng lây lan trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Hiện Bộ Y tế đã liên hệ với WHO.

“Theo Bộ Y tế, loại virus này có đột biến, có khả năng lây nhiễm cao hơn, nguy hiểm hơn. Bộ Y tế cũng nhận định dịch tại Đà Nẵng có thể đã trải qua 4 chu kỳ, có thể 2-3 tuần, tức từ đầu tháng”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, dịch bệnh từ Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao ra Hà Nội. “Hiện nay chưa truy tìm được F0 lây lan bệnh tại Đà Nẵng. Dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm ra các nơi khác, trong đó có Hà Nội. Một số quận huyện của TP đã tiến hành rà soát từ hôm qua đến nay phát hiện tới khoảng 600 trường hợp đi du lịch Đà Nẵng về, dự kiến có khả năng lên tới khoảng 20 nghìn người, chưa kể các trường hợp đi vào các tỉnh lân cận, liên thông với Đà Nẵng”.

Theo đó, ông đề nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng phải rà soát người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 8.7 để có biện pháp ứng phó kịp thời. “Ta phải chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng”, ông nhấn mạnh.

Với những người đi từ các điểm nóng trong vùng dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện, sở ngành liên quan cần phải cách ly, tiến hành xét nghiệm nhanh.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội xác nhận có 1 ca dương tính và 1 ca nghi nhiễm COVID-19