Ngành đường sắt vừa quyết định tạm ngưng chạy một đôi tàu Bắc-Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, ngành hàng không yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang, khai báo điện tử y tế bắt buộc… trước khi lên tàu bay.

Đường sắt ngưng chạy đôi tàu Bắc-Nam, hàng không siết chặt quy định phòng dịch

29/07/2020, 19:07

Ngành đường sắt vừa quyết định tạm ngưng chạy một đôi tàu Bắc-Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, ngành hàng không yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang, khai báo điện tử y tế bắt buộc… trước khi lên tàu bay.

Ngành hàng không, đường sắt siết lại quy định phòng dịch COVID-19 - Ảnh: VNA

Đường sắt tạm ngưng chạy đôi tàu Bắc – Nam

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 29.7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo tạm ngừng chạy đôi tàu SE11 và SE12 xuất phát Hà Nội-Sài Gòn và ngược lại kể từ ngày 1.8.2020.

Hành khách có vé đi các đôi tàu SE11 và SE12 những ngày tạm ngưng sẽ được trả vé (không thu phí) hoặc đổi vé sang các đoàn tàu khác. Cụ thể, hành khách có vé tàu SE12 sẽ chuyển chỗ sang tàu SE6 xuất phát Sài Gòn 9 giờ 40 cùng ngày. Còn khách có vé tàu SE11 sẽ chuyển chỗ sang tàu SE9 xuất phát Hà Nội 14 giờ 25 cùng ngày.

Trước đó, từ 0 giờ ngày 28.7, ngành đường sắt cũng tạm dừng hoạt động toàn bộ các đoàn tàu kết thúc và xuất phát tại ga Đà Nẵng. Đối với những đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại không dừng đón, trả khách tại ga Đà Nẵng.

Đối với các tàu khách tuyến Hà Nội – TP.HCM vẫn tổ chức chạy bình thường, tuy nhiên không dừng đón trả khách tại ga Đà Nẵng. Các tuyến TP.HCM đi Quy Nhơn, Phan Thiết và ngược lại, các tàu tổ chức chạy bình thường.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên và hành khách đi tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại các nhà ga và trên các đoàn tàu của Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, ngành đường sắt lập 2 tổ thường trực tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, cử nhân viên y tế túc trực thường xuyên nhằm kiểm soát và kịp thời phát hiện nếu có trường hợp khách có biểu hiện nhiễm bệnh, hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang… trước khi lên tàu. Tại tất cả các nhà ga cũng được tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả các khu vực của nhà ga. Nhân viên có tiếp xúc với hành khách đều phải đeo khẩu trang khi tác nghiệp, tăng cường tuyên truyền cho những người dân, hành khách đi tàu về các biện pháp phòng chống dịch bệnh qua hệ thống phát thanh tại nhà ga theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Cạnh đó, nhân viên trên tàu phải đeo khẩu trang, quan sát hành khách có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19, thông báo ngay cho phòng y tế tại nhà ga khi hành khách đó xuống tàu để cách ly theo dõi kịp thời. Toàn bộ các đoàn tàu khách sau khi về ga đều phải phun thuốc khử trùng, lau rửa bên trong và bên ngoài trước khi chở khách chuyến tiếp theo.

Trong những ngày tới, căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh lịch chạy tàu trên các tuyến trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Hàng không siết lại quy định phòng dịch

Ngày 29.7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã chỉ đạo các cảng vụ hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, ông Thắng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải.

Theo đó, hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; không khạc nhổ bừa bãi. Các phương tiện cần được thực hiện khử khuẩn bề mặt trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm quy định về cách ly đối với tổ bay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nông độ cồn), dung dịch khử khuẩn tại các phương tiện và khu vực công cộng tại nhà ga.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga và trên các phương tiện vận tải hành khách; đồng thời thường xuyên vệ sinh và khử khuẩn các trang thiết bị và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong nhà ga hành khách.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sắt ngưng chạy đôi tàu Bắc-Nam, hàng không siết chặt quy định phòng dịch