Phó chủ tịch TP.Hà Nội đề nghị người dân không được chủ quan, lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người.

Hà Nội yêu cầu người dân không chủ quan, tránh tụ tập đông người

Lam Thanh | 06/07/2021, 15:09

Phó chủ tịch TP.Hà Nội đề nghị người dân không được chủ quan, lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người.

Ngày 6.7, Ban Chỉ đạo về công tác phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.

chu-xuan-dung.jpg
Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu người dân không chủ quan với dịch bệnh

Theo báo cáo, tại Việt Nam hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Long An, Tiền Giang...

Đặc biệt tại TP.HCM trong những ngày gần đây số ca mắc đã lên tới trên 500 ca/ngày, tổng số mắc của địa phương này hiện đang đứng đầu cả nước với 6.905 ca.

Tại Hà Nội, ngày 5.7 ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch với 10 ca mắc mới tại H.Đông Anh (4 ca), H.Mỹ Đức (5 ca) và Q.Hoàng Mai (1 ca). Kết quả điều tra, khoanh vùng đã xác định: Tổng số F1 là 61 trường hợp. Kết quả: 3 dương tính, 46 âm tính lần 1, 12 trường hợp đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Tổng số người liên quan, người trong khu vực ổ dịch khoanh vùng đã được lấy mẫu là 1.804. Kết quả: 1.789 trường hợp âm tính lần 1 (1.490 mẫu gộp 10), còn lại đang tiến hành xét nghiệm.

Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca bệnh mới cho biết huyện tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch và xác minh được 88 F1, 329 F2 và 168 F3; tạm dừng một số hoạt động như nhà hàng ăn uống tại chỗ, quán cắt tóc, gội đầu, hoạt động thể dục thể thao nơi công cộng…

Huyện Đông Anh cũng cho biết đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; khoanh vùng, cách ly hai công ty vừa phát hiện ca bệnh. Huyện có 10 điểm thi với hơn 5.200 thí sinh, hiện chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến ca bệnh mới, nhưng còn 1 thí sinh diện F1 đang trong thời gian cách ly. Các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi đang tiếp tục được triển khai.

Sở Công Thương cho biết đã phối hợp với các địa phương, ban quản lý các trung tâm thương mại, siêu thị chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Công an thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại 10 quận vào 2 buổi tối cuối tuần (ngày 3 - 4.7) nhằm nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, giao công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát; vận động người dân tham gia tố giác vi phạm…

Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho hay từ 0 giờ ngày 26.6, thành phố cho phép nới lỏng một số hoạt động, xuất hiện tâm lý lơ là chủ quan của một số người dân.

Qua công tác kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh, các trung tâm thương mại vào 2 ngày vừa qua, Phó chủ tịch Hà Nội đánh giá một số cơ sở kinh doanh ăn uống chưa thực hiện đúng quy định đóng cửa sau 21 giờ. Riêng các trung tâm thương mại, vẫn còn tình trạng người đến đông, chưa đảm bảo giãn cách… Từ đó, ông Dũng yêu cầu các địa phương phải siết chặt công tác quản lý và chấn chỉnh kịp thời.

Ông Dũng cho rằng thời điểm này việc tiêm chủng phòng COVID-19 vẫn là giải pháp căn cơ, song loại vắc xin sẵn có chính là ý thức của cá nhân trong công tác phòng chống dịch cần phải phát huy hơn nữa. Vì vậy, các đơn vị, địa phương và từng cá nhân phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

Ông Dũng đề nghị mọi người dân không được chủ quan, lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh, thành phố khác.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm những quy định phòng chống dịch, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời…; xử lý nghiêm, triệt để, không để các trường hợp vi phạm tái diễn, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu triển khai các thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó các tình huống.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục rà soát để tổ chức cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm công suất 40.000 người với phương châm sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu của thành phố; duy trì chế độ thường trực 24/24 để sẵn sàng các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, bảo đảm sau 4 giờ khi có ca dương tính phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo ông Dũng, Sở Giáo dục - Đào tạo cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly.

Với các trường hợp thí sinh có biểu hiện bất thường như ho, sốt…, ông Dũng yêu cầu các điểm thi xử lý bài bản, đúng quy định, không gây căng thẳng, không gây mất thời gian của thí sinh để ảnh hưởng đến kết quả làm bài.

Đồng thời, lãnh đạo Hà Nội cũng lưu ý về trách nhiệm của trưởng điểm thi khi thông tin về những trường hợp này, tránh gây hoang mang dư luận; các điểm thi cần tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị, lường trước các tình huống bất thường, trong đó có những bất thường về thời tiết để chủ động ứng phó; hỗ trợ tối đa cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh phải di chuyển xa…

Ông Dũng cho hay chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bảo đảm an toàn phòng chống dịch của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn có tổ chức tuyển sinh riêng; kiểm tra việc thực hiện quy định phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị…; kiểm tra hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng…

Bài liên quan
Lãnh đạo TP.Hà Nội ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tin tưởng rằng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống vốn có của mình, nước Nga sẽ sớm vượt qua nỗi đau này để tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu người dân không chủ quan, tránh tụ tập đông người