Cho rằng nhà máy xử lý rác thải gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sáng 11.8, người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mang bẫy ruồi, băng rôn và dựng rạp chặn xe chở rác ra vào nhà máy.

Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Quang Cường | 11/08/2018, 13:54

Cho rằng nhà máy xử lý rác thải gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sáng 11.8, người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mang bẫy ruồi, băng rôn và dựng rạp chặn xe chở rác ra vào nhà máy.

          

Theo người dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân), từ năm 2015 đến nay, khi nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH một thành viên Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà) đi vào hoạt động, hơn 40 hộ dân thuộc thôn này ở cạnh nhà máy phải ngửi mùi hôi thối và ruồi nhặng xuất phát từ nhà máy.

Tình trạng trên kéo dài 3 năm nay khiến cuộc sống của 40 hộ dân bị đảo lộn, nỗi lo bệnh tật ngày càng gia tăng.

Ông Nguyễn Tiến Phừng (SN 1962, trú thôn Nam Xuân Sơn) cho biết từ khi nhà máy xử lý rác thải trên đi vào hoạt động, hằng ngày xe tập kết rác về đây gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng rất nhiều bay ra xung quanh và vào các nhà dân.

“Ngoài ra, khói của lò đốt rác tỏa ra khu dân cư, phát tán trong không khí khiến chúng tôi không chịu được, lúc nào cũng cảm thấy khó thở. Chúng tôi đã có kiến nghị lên chính quyền địa phương và các quan chức năng nhiều lần, mong muốn được di dời đến nơi ở mới nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Chúng tôi không dám sửa sang nhà cửa bị xuống cấp trong khi mùa mưa bão đang đến”, ông Phừng nói.

Người dân xã Kỳ Tân dựng rạp ngay trước cổng nhà máy nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà) để chặn xe chở rác - Ảnh: Đ.T

Người dân ở đây cho hay, theo quy định của Bộ Tài nguyên - Môi trường thì nhà máy xử lý rác thải phải xây cách đường quốc lộ 600m, cách khu dân cư tối thiểu 500m. Thế nhưng tại đây, Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn lại xây dựng nhà máy có chung hành lang với đường quốc lộ 12C và chỉ cách vườn nhà dân thôn Nam Xuân Sơn một bức tường rào. Có hộ dân cách nhà máy xử lý rác trên chỉ 10m.

Vì đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết triệt để, sáng 11.8, người dân mang theo băng rôn, các tấm bẫy dính đầy ruồi nhặng và dựng rạp trước cổng Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn để chặn xe chở rác vào nhà máy xử lý.

Nguyện vọng của người dân ở đây là nhà máy nhanh chóng được di dời ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng để sớm ổn định cuộc sống.

Công an xã Kỳ Tân và Công an huyện Kỳ Anh phải triển khai lực lượng đến cổng nhà máy xử lý rác này để ổn định tình hình an ninh trật tự.

Những tấm bẫy ruồi mà người dân mang đến cổng nhà máy xử lý rác thải sáng nay - Ảnh: Đ.T

Ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc Công ty TNHH môi trường Phú Hà cho biết việc di dời người dân đến nơi ở mới là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông Thức nói rằng lộ trình di dời các hộ này đang được chính quyền tỉnh Hà Tĩnh xây dựng phương án. Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cam kết hỗ trợ toàn bộ hạ tầng khu ở mới cho các hộ dân di dời với khoảng 14 - 15 tỉ đồng, việc hỗ trợ sẽ thực hiện khi chính quyền cấp đất.

Quan điểm của ông Thức là rất ủng hộ phương án di dời các hộ dân, còn nhà máy xử lý rác hoạt động đảm bảo môi trường.

Ông Nguyễn Minh Diễn, Trưởng phòng TN-MT huyện Kỳ Anh cho hay huyện này đã thành lập đoàn khảo sát, lập dự toán, lên phương án bồi thường tái định cư di dời hơn 40 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn và đã trình UBND tỉnh Hà Tĩnh. Việc di dời là từ nguồn kinh phí của tỉnh và do tỉnh quyết định.

Quang Cường – Đức Thành

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối