Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía nam, từ ngày 9.10, khu vực Hà Tĩnh sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to.

Hà Tĩnh: Dự báo mưa lớn, hồ Kẻ Gỗ xả tràn điều tiết lũ

Quang Cường | 08/10/2022, 18:03

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía nam, từ ngày 9.10, khu vực Hà Tĩnh sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to.

Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết, diễn biến không khí lạnh trong hai ngày tới có gió trong đất liền chuyển hướng bắc đến đông bắc mạnh dần lên cấp 3, ven biển cấp 4, cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Từ đêm 9.10, khu vực Hà Tĩnh trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến 20 - 22oC.

Vùng biển Hà Tĩnh gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8; sóng biển cao 2 - 3m; biển động mạnh.

Từ ngày 9 - 10.10, khu vực Hà Tĩnh có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa các khu vực phổ biến 70 - 150mm, có nơi trên 170mm.

ho-ke-go-xa-8.10b.jpg
Hồ Kẻ Gỗ xả tràn điều tiết đón lũ từ 16 giờ chiều nay 8.10

Trước dự báo Hà Tĩnh sẽ có mưa to vào những ngày tới, Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh (đơn vị quản lý hồ Kẻ Gỗ) đã chủ động xả điều tiết hồ thủy lợi lớn này từ 16 giờ chiều nay.

Hồ Kẻ Gỗ được vận hành điều tiết qua tràn xả lũ Dốc Miếu với lưu lượng 10 – 100m3/giây.

Theo ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh, việc thực hiện quy trình vận hành, điều tiết đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Công ty sẽ chủ động điều tiết mực nước hồ Kẻ Gỗ để đón lũ, giảm ngập lụt cho vùng hạ du.

Thời điểm kết thúc xả điều tiết hồ Kẻ Gỗ sẽ căn cứ vào diễn biến thời tiết, mực nước hồ và sẽ có thông báo sau.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng hạ du, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã đề nghị UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP.Hà Tĩnh và các xã chịu ảnh hưởng trong hệ thống, thông báo và hướng dẫn đến tận người dân được biết, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bất cẩn, mất an toàn trong quá trình vận hành, điều tiết hồ Kẻ Gỗ.

ho-ke-go-xa-8.10c.jpg
Hồ Kẻ Gỗ được vận hành điều tiết qua tràn xả lũ Dốc Miếu với lưu lượng 10 – 100m3/giây 

Hồ Kẻ Gỗ là một hồ chứa nước nhân tạo nằm giữa các sườn đồi ở vị trí giáp ranh của 3 huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê và Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Hồ thủy lợi này được xây dựng từ năm 1976, đến năm 1977 thì hoàn thành các hạng mục chính và đưa vào sử dụng. Dung tích chứa của hồ Kẻ Gỗ hiện tại là 350 triệu m³ nước.

Đây là công trình hồ tích nước phục vụ tưới sản xuất nông nghiệp cho hàng ngàn héc ta lúa ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh. Hồ Kẻ Gỗ còn có vai trò điều tiết lũ vào mùa mưa để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Dự báo mưa lớn, hồ Kẻ Gỗ xả tràn điều tiết lũ