Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, cơ quan này đã xác định được nguyên nhân khiến nghêu nuôi tại tỉnh này chết hàng loạt từ trước đến sau Tết Nguyên đán vừa qua.

Hà Tĩnh: Mật độ thả nuôi dày và liên tục khiến nghêu chết hàng loạt

06/03/2020, 16:42

Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, cơ quan này đã xác định được nguyên nhân khiến nghêu nuôi tại tỉnh này chết hàng loạt từ trước đến sau Tết Nguyên đán vừa qua.

Nghêu nuôi chết hàng loạt tại khu vực bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) - Ảnh: Q.C

Ngày 6.3, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau cùng các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, hiện đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân nghêu nuôi ở khu vực bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) chết hàng loạt.

Cụ thể, nguyên nhân mà cơ quan này đưa ra là do mật độ nuôi quá dày so với khuyến cáo, bãi nuôi nghêu thời gian thả nuôi dài và không có thời gian gián đoạn giữa các vụ nuôi. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết thay đổi bất thường cũng có sự tác động khiến nghêu chết. Trước khi xảy ra hiện tượng nghêu chết có những khoảng thời gian nắng, nhiệt độ khá cao, oi bức, sau đó đột ngột lại có mưa lạnh.

Hàng chục tấn nghêu bị chết trắng bãi

Thời điểm nghêu nuôi chết hàng loạt là từ trước Tết đến sau Tết Nguyên đán vừa qua. Khu vực có nghêu chết tập trung tại bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà. Hàng chục tấn nghêu do người dân thả nuôi tại đây bị chết trắng. Có 36 hộ dân nuôi nghêu với diện tích hơn 80ha tại khu vực này, mức độ thiệt hại do nghêu chết chiếm khoảng 30%.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh, hàng năm, vào thời điểm này, khi thời tiết thay đổi đột ngột, tại khu vực bãi nuôi nghêu nói trên thường xảy ra hiện tượng nghêu nuôi bị chết. Tuy nhiên, năm nay số lượng nghêu chết nhiều hơn.

Ngoài việc thiệt hại nặng nề về kinh tế do nghêu chết, nhiều hộ dân còn phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để thuê lao động thu gom xác nghêu đem đi xử lý, chôn lấp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường vùng nuôi, cải tạo bãi nuôi.

Người dân thu gom xác nghêu để xử lý môi trường bãi nuôi

Hiện chính quyền địa phương đã có khuyến cáo đối với người dân nuôi nghêu yên tâm tư tưởng trong việc tăng gia sản xuất, khắc phục những bước thiệt hại trước mắt để vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, tiếp tục việc thu gom vỏ nghêu đã bị chết, triển khai các biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi, cải tạo bãi nuôi để thả nuôi vụ mới.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
25 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Mật độ thả nuôi dày và liên tục khiến nghêu chết hàng loạt