Hạ viện Mỹ hôm 20.11 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua hai dự luật nhằm ủng hộ nhân quyền và bảo vệ Hồng Kông. Hai dự luật này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump hoặc ký ban hành hoặc phủ quyết.

Hạ viện Mỹ thông qua hai dự luật về Hồng Kông, chờ Tổng thống Trump ký

Hoàng Vũ | 21/11/2019, 13:59

Hạ viện Mỹ hôm 20.11 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua hai dự luật nhằm ủng hộ nhân quyền và bảo vệ Hồng Kông. Hai dự luật này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump hoặc ký ban hành hoặc phủ quyết.

Với tỷ lệ áp đảo 417 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Dự luật "Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông" được phê duyệt tạicuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Mỹ hôm 20.11 sau khi Thượng viện đã nhất trí thông qua dự luật này hôm 19.11.

Dự luật mở đường cho các hành động ngoại giao và những biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào đặc khu Hồng Kông. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ hằng năm có trách nhiệm chứng nhận Hồng Kông duy trì quyền tự trị để được Mỹ dành cho quy chế thương mại đặc biệt giúp lãnh thổ này trở thành trung tâm tài chính thế giới. Dự luật còn cho phép trừng phạt những quan chức chịu trách nhiệm về sự vi phạm nhân quyền tại Hồng Kông.

Dự luật thứ hai có tên “Bảo vệ Hồng Kông” cũng được toàn thể Hạ viện nhất trí thông qua với 417 phiếu thuận, 0 phiếu chống sau khi được Thượng viện thông qua ngày 19.11. Dự luật yêu cầu cấm xuất khẩu một số loại vũ khí kiểm soát đám đông cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông, bao gồm lựu đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng chích điện.

“Quốc hội Mỹ đang gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn tới thế giới rằng Mỹ sẽ đoàn kết với những người yêu tự do của Hồng Kông và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cuộc đấu tranh vì tự do của họ. Đây là một vấn đề mà chúng tôi đã hoàn toàn thống nhất”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 20.11.

Phản ứng trước động thái trên của Washington, Bắc Kinh đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ, và cảnh báo sẽ trả đũa nếu Tổng thống Donald Trump ký duyệt dự luật về Hồng Kông.Đây là lần thứ 2Trung Quốc triệu tập một nhà ngoại giao Mỹ kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông bắt đầu cách đây 5 tháng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng kêu gọi Mỹ chấm dứt "can thiệp vào công việc nội bộ" của Trung Quốc và Hồng Kông, nếu không sẽ lâm vào cảnh "châm lửa đốt chính mình".

“Bất cứ nỗ lực nào của Mỹ nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc đều sẽ không có tác dụng. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ nhìn rõ tình hình và tiến hành các bước để ngăn chặn việc biến dự luật này thành luật, chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Hồng Kông, tránh châm lửa đốt chính mình", ông Cảnh nói và cảnh báo sẽ có các biện pháp mạnh mẽ để chống lại một cách kiên quyết nhằm bảo vệ “chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển".

Hoàng Vũ (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua hai dự luật về Hồng Kông, chờ Tổng thống Trump ký