Tin tặc đã sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng của kính viễn vọng Không gian James Webb để làm phát tán vi rút vào máy tính, một công ty an ninh mạng cho biết.

Hacker phát tán mã độc bằng ảnh chụp bởi kính viễn vọng James Webb

Hoàng Vũ | 02/09/2022, 12:50

Tin tặc đã sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng của kính viễn vọng Không gian James Webb để làm phát tán vi rút vào máy tính, một công ty an ninh mạng cho biết.

Theo Newsweek, mối đe dọa trực tuyến đã được xác định bởi công ty bảo mật trực tuyến Securonix và được mô tả trong một bài đăng trên trang web của công ty tuần này.

Securonix cho biết, tội phạm mạng đang gắn phần mềm độc hại có khả năng vượt qua sự giám sát của những chương trình anti-virus (chương trình diệt vi rút máy tính) vào hình ảnh của cụm thiên hà SMACS 0723 đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA công bố vào tháng 7.

anh-vu-tru.png
Webb’s First Deep Field là bức ảnh hồng ngoại sâu nhất của vũ trụ từng được chụp. Đây cũng là bức ảnh màu đầy đủ đầu tiên từ kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA, bị tin tặc sử dụng để phát tán mã độc - Ảnh: NASA

Đây là hình ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay về những thiên thể được cho là đã có từ khi vũ trụ mới hình thành do kính viễn vọng không gian James Webb chụp lại. Đây cũng là kính viễn vọng không gian mạnh nhất từng được đưa vào quỹ đạo cho đến nay.

Sự lây lan của phần mềm độc hại bắt đầu khi người dùng nhận được email có chứa tệp đính kèm Microsoft Office. Khi mở tệp đính kèm này, một tệp độc hại được tải xuống máy tính của người dùng, tệp này sau đó sẽ tự động bắt đầu thực hiện các lệnh. 

Bên cạnh đó, bản thân phần mềm độc hại này được mã hóa bằng Golang - ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở vốn càng phổ biến trong giới tội phạm mạng vì nó đa nền tảng (Windows, Linux, Mac) - nhằm phức tạp hóa việc phân tích, được cho là có khả năng lấy cắp dữ liệu nhạy cảm và chiếm đoạt quyền kiểm soát máy tính bị nhiễm.

Securonix nói rằng, việc sử dụng một hình ảnh để phát tán loại mã độc là "không phổ biến lắm" và tuyên bố "đang theo dõi chặt chẽ."  Nhằm chống lại những kiểu tấn công này, Securonix khuyến cáo người dùng mạng không nên tải về máy các tệp đính kèm từ những email không rõ nguồn gốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hacker phát tán mã độc bằng ảnh chụp bởi kính viễn vọng James Webb