Chính quyền Ấn Độ đang quảng bá loại nón bảo hiểm có gắn bộ lọc không khí và một quạt gắn đằng sau nón, nhằm giúp người lái xe gắn máy không bị nhiễm sương mù axít.

Nón bảo hiểm lọc không khí, chống sương mù axít

Bảo Vĩnh | 31/08/2022, 15:03

Chính quyền Ấn Độ đang quảng bá loại nón bảo hiểm có gắn bộ lọc không khí và một quạt gắn đằng sau nón, nhằm giúp người lái xe gắn máy không bị nhiễm sương mù axít.

Sương mù axít là hiện tượng ô nhiễm không khí nguy hiểm. Đây là hậu quả của khí thải từ động cơ xe cộ và khói của các nhà máy, kết hợp với một số diễn biến bất thường của khí hậu.

Ở Ấn Độ có sương mù axít còn do rơm rạ đốt sau vụ thu hoạch ở các bang lân cận. Trong số 50 thành phố bị ô nhiễm nặng nhất thế giới hồi năm 2021, Ấn Độ có đến 35 thành phố.  

Vào lúc thủ đô New Delhi chuẩn bị đón mùa đông có sương mù axít kèm theo, các cơ quan chính quyền Ấn Độ đã “bơm” hàng ngàn USD cho công ty khởi nghiệp Shellios Technolabs để sản xuất loại nón bảo hiểm có thể loại bỏ 80% không khí ô nhiễm, theo khẳng định của tác giả thiết kế, cũng là người lập công ty, ông Amit Pathak. 

Pathak cho biết, ông đã thiết kế mẫu nón này tại một tầng hầm nhà hồi năm 2016. Đó là năm mà báo chí Ấn Độ liên tục đưa tin về tình trạng sương mù axít dày đặc đến độ New Delhi gần như không thể "thở" được, từ giữa tháng 12 đến tháng 2.

Kỹ sư Pathak nói: “Trong nhà hoặc ở văn phòng, bạn có thể có máy lọc không khí. Nhưng người lái xe gắn máy thì không hề được bảo vệ khỏi không khí ô nhiễm”. Đó là lý do công ty của ông thiết kế loại nón bảo hiểm Shellios gắn thiết bị lọc không khí, gắn với một màng lọc có thể thay thế, thêm một chiếc quạt chạy bằng một loại pin có thể hoạt động 6 giờ và có thể sạc lại thông qua một ổ cắm USB.

Nón bảo hiểm Shellios được tung ra thị trường từ năm 2019, và thử nghiệm trên đường phố New Delhi – do một phòng thí nghiệm độc lập nhận thực hiện- đã xác nhận, nón này có thể giúp loại bỏ 80% không khí ô nhiễm khỏi lỗ mũi người đội nón.

Báo cáo thử nghiệm này còn nêu, nón Shellios đã giúp cắt giảm mức độ hạt PM 2.5 gây hại phổi trong không khí từ 43, 1 microgram xuống còn 8,1 microgam/m3.

Bộ Khoa học Công nghệ Ấn Độ xác nhận, nón Shellios “đem lại không khí trong lành cho người chạy xe máy”.

Pathak đã tìm thấy một cơ hội làm ăn lớn, với nguồn cầu hàng năm lên tới 30 triệu nón bảo hiểm Shellios, nhưng ông không tiết lộ số liệu sản xuất hoặc doanh số bán.

Mỗi chiếc nón Shellios có giá 4.500 rupee (56 USD) - một mức giá khá cao so với nhiều người chạy xe gắn máy ở Ấn Độ .

Do nón này nặng hơn 1,5 kg so với các loại nón khác, Shellios đã bắt tay với một nhà sản xuất lớn, để phát triển một phiên bản làm bằng chất liệu nhựa dẻo nóng thay vì sợi thủy tinh, một bước sẽ giúp giảm giá thành.

Dự kiến trong vài tháng tới, phiên bản mới của nón Shellios sẽ có mặt trên thị trường.

Pathak nhận định, Shellios cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Việt Nam mất 23 tỉ USD mỗi năm vì ô nhiễm không khí
Chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho biết hàng năm, Việt Nam tổn thất 23 tỉ USD do ô nhiễm không khí gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nón bảo hiểm lọc không khí, chống sương mù axít