Thành Đô đã thông báo phong tỏa 21,2 triệu cư dân của mình khi triển khai 4 ngày xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố.

Trung Quốc phong tỏa thành phố 21,2 triệu dân khi chiến đấu chống các biến thể SARS-CoV-2 mới

Sơn Vân | 01/09/2022, 15:03

Thành Đô đã thông báo phong tỏa 21,2 triệu cư dân của mình khi triển khai 4 ngày xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố.

Thành Đô là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra khi một số trung tâm đô thị quan trọng về kinh tế và đông dân nhất của Trung Quốc bùng phát dịch COVID-19 do các biển thể phụ Omicron gây ra như BF.15, BA.5.2, BA.5.2.1 và BA.2.2.

BF.15 là biến thể phụ Omicron mới được phát hiện ở Trung Quốc. 

Lu Hongzhou, người đứng đầu Bệnh viện Nhân dân Thứ ba Thâm Quyến, trung tâm điều trị COVID-19 được chỉ định, nói: “BF.15 là dòng phụ từ BA.5.2.1 và có độ tương đồng cao với trình tự bộ gien được chính quyền Hồng Kông tải lên [vào cơ sở dữ liệu bộ gien của COVID-19] hồi tháng 7”. Ông không loại trừ khả năng BF.15 lây lan đến Trung Quốc từ Hồng Kông.

Lu Hongzhou nói biến phụ này hiếm hơn ở các nơi khác trên thế giới và cần phải nghiên cứu thêm về mức độ nghiêm trọng cùng đặc điểm lâm sàng của nó. Ông cũng cho biết BF.15 có khả năng cao tránh được kháng thể từ các đợt tiêm vắc xin và khả năng miễn dịch do nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Tất cả cư dân ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, được lệnh ở nhà từ 18 giờ chiều 1.9, với các hộ gia đình được phép cử một người mỗi ngày để mua sắm nhu yếu phẩm, theo chính quyền thành phố.

Thành Đô là thành phố lớn nhất của Trung Quốc bị phong tỏa kể từ khi Thượng Hải trải qua việc này 2 tháng kéo dài đến ngày 1.6. Vẫn chưa rõ liệu biện pháp phong tỏa có được dỡ bỏ sau khi kế hoạch xét nghiệm hàng loạt được thực hiện đến ngày 4.9 hay không.

Các thành phố lớn khác, bao gồm cả Thâm Quyến ở phía nam và Đại Liên phía đông bắc, cũng đã tăng cường các biện pháp hạn chế COVID-19 trong tuần này, từ yêu cầu làm việc tại nhà đến việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh giải trí ở một số quận lớn.

Các động thái này hạn chế hoạt động của hàng chục triệu người, tăng cường thách thức với Trung Quốc nhằm giảm thiểu tác động đến kinh tế của chính sách dynamic Zero COVID vốn đã giữ cho biên giới Trung Quốc hầu như đóng cửa với du khách quốc tế. Qua đó, Trung Quốc trở nên lạc lỏng khi các nước khác đang cố gắng sống chung với vi rút SARS-CoV-2.

Hầu hết biện pháp kiểm soát COVID-19 dự định sẽ kéo dài trong vài ngày tới. Thế nhưng, hai thành phố ở miền bắc Trung Quốc đã mở rộng biện pháp một chút so với những hứa hẹn ban đầu.

Các nhân viên không thiết yếu ở Thành Đô được yêu cầu làm việc tại nhà và người dân được lệnh không rời thành phố trừ khi cần thiết. Những người cần rời khỏi khu dân cư để đến bệnh viện hoặc làm các nhu cầu đặc biệt khác phải được sự chấp thuận của quản lý khu phố.

Các công ty công nghiệp tham gia vào các lĩnh vực sản xuất quan trọng và có thể quản lý nhân viên trong các khuôn viên khép kín thì được miễn các yêu cầu làm việc tại nhà.

trung-quoc-phong-toa-thanh-do-212-trieu-dan.jpg
Những người đeo khẩu trang đi bộ trên phố cổ Cẩm Lý sau đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hồi năm 2020 - Ảnh: Reuters

Các chuyến bay đến và đi từ Thành Đô đã bị cắt giảm đáng kể, theo dữ liệu của ứng dụng Flight Master. Lúc 10 giờ sáng 1.9 theo giờ địa phương, Flight Master cho thấy 398 chuyến bay đã bị hủy tại sân bay quốc tế Song Lưu ở Thành Đô, với tỷ lệ hủy là 62%. Tại sân bay quốc tế Thiên Phủ của Thành Đô, 725 chuyến bay đã bị hủy (tỷ lệ 79%).

Tại Thâm Quyến, trung tâm giao thông và công nghệ nhộn nhịp giáp với Hồng Kông, quận Bảo An đông dân nhất của thành phố hôm 1.9 đã đình chỉ các sự kiện lớn và giải trí trong nhà 3 ngày, ra lệnh kiểm tra chặt chẽ hơn thông tin xác thực về sức khỏe kỹ thuật số của mọi người khi họ vào các khu dân cư.

Ít nhất một nửa trong số 10 quận của Thâm Quyến (bao gồm cả Bảo An), nơi sinh sống của hơn 13 triệu người, đã ra lệnh đóng cửa hàng loạt địa điểm giải trí và tạm dừng hoặc giảm việc ăn uống tại nhà hàng vài ngày, với các biện pháp ở hai quận dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào cuối ngày hôm nay.

Dữ liệu cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc vào tháng 8 đã thu hẹp lần đầu tiên trong 3 tháng vào bối cảnh nhu cầu suy yếu, trong khi tình trạng thiếu điện và bùng phát dịch mới làm gián đoạn sản xuất, theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của nhà quản lý sản xuất Caixin/Markit đã giảm xuống 49,5 trong tháng 8 từ mức 50,4 ở tháng 7, dưới kỳ vọng của các nhà phân tích là 50,2.

Chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc được công bố hôm 31.8, cũng nằm dưới mốc 50 điểm, ngăn cản đà tăng trưởng.

"Nền kinh tế vẫn đang dần phục hồi sau đợt bùng phát COVID-19 trên diện rộng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, các đợt bùng phát cục bộ cùng nắng nóng đã phá vỡ xu hướng và tạo ra áp lực giảm tăng trưởng, đe dọa sự phục hồi”, theo Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group.

Nền kinh tế Trung Quốc đã thoát khỏi sự co lại trong quý trước từ các đợt phong tỏa trên diện rộng. Các nhà kinh tế cho rằng sự phục hồi ban đầu có nguy cơ xì hơi trong bối cảnh bùng phát dịch và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nói rằng các hạn chế COVID-19 chặt chẽ hơn vào tháng 8 cũng như thời tiết nắng nóng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng ngoài trời do nhiệt độ quá cao và kéo chỉ số PMI dịch vụ xuống.

Những đợt nắng nóng gay gắt đã quét qua lưu vực sông Dương Tử rộng lớn của Trung Quốc kể từ giữa tháng 7, ảnh hưởng đến các thành phố đông dân cư từ Thượng Hải đến Thành Đô và khiến tỉnh Tứ Xuyên phải tạm ngừng sản xuất công nghiệp để đảm bảo cung cấp điện cho khu dân cư.

Theo nhà kinh tế Iris Pang của ING (ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia Hà Lan), thiệt hại do hạn hán thiếu điện là khoảng 1% GDP. Tuy nhiên, khía cạnh đáng lo ngại nhất của nền kinh tế Trung Quốc là cải cách xóa bỏ đòn bẩy với các nhà phát triển bất động sản nhà ở, theo bà Iris Pang.

Lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Trung Quốc, đã trải qua từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác kể từ mùa hè năm 2020 do các cơ quan quản lý vào cuộc để cắt giảm đòn bẩy dư thừa, khiến một số nhà phát triển vỡ nợ và phải vật lộn với việc hoàn thành các dự án.

"Những người mua nhà tiềm năng đang theo dõi xem liệu những ngôi nhà chưa hoàn thiện có thể được hoàn thiện nhanh chóng và đạt chất lượng tốt hay không. Điều này cần có thời gian - ít nhất là một vài quý", Iris Pang nói.

Để hỗ trợ nền kinh tế suy thoái, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một gói kích thích khác, bao gồm cả việc nâng hạn ngạch các công cụ tài trợ chính sách lên 300 tỉ nhân dân tệ (43,39 tỉ USD). Ngân hàng trung ương cũng cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn và hạ mức tham chiếu thế chấp bằng một biên độ lớn hơn.

Tuy vậy, khi Trung Quốc vẫn duy trì các chính sách COVID-19 nghiêm ngặt, nhiều nhà phân tích cho rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm và cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm nay lẫn năm tới.

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phong tỏa thành phố 21,2 triệu dân khi chiến đấu chống các biến thể SARS-CoV-2 mới