Thuốc dùng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Donald Trump vừa được 1 công ty dược tài trợ cho 2 bệnh viện của Việt Nam.

Hai bệnh viện Việt Nam nhận tài trợ thuốc trị COVID-19 cho ông Trump

Hồ Quang | 12/10/2020, 19:08

Thuốc dùng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Donald Trump vừa được 1 công ty dược tài trợ cho 2 bệnh viện của Việt Nam.

Loại thuốc có hoạt chất Remdesivir của Gilead Sciences, Inc (Mỹ) được sử dụng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Công ty dược GONSA trao tặng thuốc này cho Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Quảng Nam và Bệnh viện Trung Ương Huế.

thuoc-tri-covid-19-cua-tong-thong-my-vua-duoc-tai-tro-cho-2-benh-vien-viet-nam-hinh-anh(1).png
Đại diện Công ty Cổ phần GONSA trao tặng thuốc DESREM (Remdesivir 100mg) điều trị COVID-19 cho Bệnh viện Trung ương Quảng Nam - Ảnh: L.N

Ngày 12.10, TS.DS Ngô Triều Dủ - Giám đốc chuyên môn Công ty Cổ phần GONSA cho biết, thuốc điều trị COVID-19 mà đơn vị này trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Quảng Nam và Bệnh viện Trung Ương Huế là thuốc DESREM (Remdesivir 100mg) từ Tập đoàn Dược phẩm Mylan - đơn vị được Gilead Sciences, Inc nhượng quyền sản xuất Remdesivir. Đây là thuốc điều trị COVID-19 cho tổng thống Mỹ có kết quả tích cực.

Theo đó, mỗi bệnh viện trên được trao tặng 96 lọ thuốc DESREM có hoạt chất Remdesivir 100mg.

Theo TS Dủ, thuốc Remdesivir của Gilead Sciences, Inc (Mỹ) có một chất tương tự nucleotid, sử dụng đường tĩnh mạch với hoạt tính kháng vi rút phổ rộng, bao gồm SARS-CoV-2. Về mặt cơ chế tác dụng, Remdesivir ức chế RNA polymerase của SARS-CoV-2 bằng cách cạnh tranh với ATP, qua đó kết thúc sớm quá trình phiên mã ARN và ức chế sự nhân lên của vi rút.

Ông Dủ cho biết, dù hiện nay Remdesivir vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nhưng tính hiệu quả và tính an toàn của thuốc này đã được chứng minh sơ bộ thông qua một số thử nghiệm lâm sàng như: thời gian phục hồi nhanh hơn so với giả dược, rút ngắn thời gian các triệu chứng… và có lẽ không làm tăng đáng kể các tác dụng không mong muốn dẫn đến việc ngừng thuốc. Thuốc Remdesivir đã được nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan… cấp phép điều trị các trường hợp nghi ngờ, hoặc đã xác nhận mắc COVID19 ở người lớn, hoặc trẻ em nhập viện vì bệnh nặng.

Tại khu vực Đông Nam Á, các nước Thái Lan, Singapore và Philippines cũng đã nhập khẩu Remdesivir. Riêng tại Việt Nam, để cung cấp giải pháp mới trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nhằm ứng biến trước tình hình dịch bệnh những tháng cuối năm, khi nước ta bắt đầu mở lại giao thương kinh tế, đón đồng bào hồi hương, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đồng ý cho nhập khẩu thuốc Remdesivir mặc dù chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của một số bệnh viện trong tâm dịch, căn cứ Nghị định 54/2017/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai bệnh viện Việt Nam nhận tài trợ thuốc trị COVID-19 cho ông Trump