Tờ Guardian ngày 31.5 đưa tin cựu lãnh đạo tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol và cựu lãnh đạo CIA Mike Pompeo ăn tối chung khá thân mật ở New York, nhưng Mỹ vẫn ép Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hai cựu trùm tình báo Mỹ-Triều ăn tối thân mật ở New York

Trần Trí | 31/05/2018, 17:23

Tờ Guardian ngày 31.5 đưa tin cựu lãnh đạo tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol và cựu lãnh đạo CIA Mike Pompeo ăn tối chung khá thân mật ở New York, nhưng Mỹ vẫn ép Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngày 30.5 (giờ Mỹ) một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nóiBình Nhưỡng sẽ phải trình kế hoạch giải giáp vũ khí hạt nhântrong vài ngày tới, nếu vẫn muốn duy trì kế hoạch tổ chức “cuộc gặp lịch sử” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12.6.

Sự chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều được nối lại tuần trước, nhưngcác quan chức hàng đầu Mỹ vẫnnhấn mạnhTriều Tiên phải hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID).

Yêu sách của Mỹ là Bình Nhưỡng phải nhanh chóng thực hiện việc phi hạt nhân, trước khi nhận những lợi ích từ Mỹ. Triều Tiên không chấp nhận yêu sách này.

Khi được hỏi Bình Nhưỡng sẽ phải làm gì để vẫn diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, vị quan chức Mỹ nói: “Từ nay và nếu chúng tôi sẽ có cuộc gặp, họ sẽ phải làm rõ rằng họ sẽ sẵn sàng làm những việc gì”.

Ông nói thêm rằng Mỹ chờ đợi Triều Tiên thực hiện CVID, nhưng không nói về thời hạn thực hiện tiến trình này, cũng không nói Triều Tiên sẽ thực hiện ngay hay dần tiến hành CIVD.

Vị quan chức cũng nói: đổi lại thì Mỹ “đã đề nghị bảo đảm an ninh theo như họ cảm thấy họ cần”, và Mỹ còn giúp Triều Tiên đạt đến thịnh vượng to lớn. Ngược lại, nếu Triều Tiên không sẵn sàng giải trừ vũ khí, thì “chúng tôi sẽ tăng sức ép lên họ và chúng tôi sẽ sẵn sàng chờ cái ngày họ đồng ý giải giáp”.

Quan chức này cho biết thông tin trênvào lúc Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ăn tối với tướng Kim, trước khi hai ông nói chuyện vào ngày 31.5 (giờ Mỹ) để xác định rõ vị thế đàm phán và thu hẹp những khác biệt trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngày31.5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đến Triều Tiên,để gặp người đồng cấp Ri Yong-ho. Đây được xem là nỗ lực của Nga nhằm có tiếng nói trong nỗ lực ngoại giao của Triều Tiên.

Khuya 30.5, Ngoại trưởng Pompeo viết Twitter cho biết ông có một bữa tối làm việc tốt đẹp với tướng Kim”, trong đó có mónbò bíp tếchăn với ngô và phomát.

Tuần trước, trong thư gửi ông Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ tuyên bố hủy cuộc gặp ở Singapore, sau khi Mỹ-Triều tranh cãi về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mang tên Thần Sấm 2018.Nhưng sau đó, hai chính phủ nỗ lực ngoại giao để cứu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, mới nhấtlà bữa tiệc tối giữa cựu Giám đốc CIA Pompeo với tướng Kim, cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên và hiện là Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên.

Tướng Kim là “cánh tay phải” của ông Kim Jong-un, ngồi cạnh vị lãnh đạo Triều Tiên khi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27.4.

Tướng Kim từng qua Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2.2018. Chuyến thăm này bị các nghị sĩ bảo thủ Hàn Quốc phản đối, vì ông Kim bị quytrách nhiệm vụ tấn công thủy lôi năm 2010, khiến 46 thủy thủ chiến hạm hải quân Hàn Quốc thiệt mạng, và vụ Triều Tiên nã pháo qua đảo Yeonpyeong khiến 2 dân thường và 2 lính Hàn chết cũng trong năm 2010.

Tướng Kim cũng từng bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận hồi năm 2015, sau khi Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper xác định ông Kim là người phải chịu trách nhiệmvề vụ tin tặc xâm nhập hệ thống điện toán của hãng phim Sony hồi tháng 11.2014.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cựu trùm tình báo Mỹ-Triều ăn tối thân mật ở New York