Arkady Babchenko, nhà báo điều tra thường chỉ trích Điện Kremlin được cho vừa bị ám sát, đã xuất hiện công khai trong một buổi họp báo ngày 30.5 dưới sự bảo vệ của lực lượng an ninh Ukraine.

Nhà báo Nga ‘giả chết’ để phá âm mưu ám sát

Cẩm Bình | 31/05/2018, 10:32

Arkady Babchenko, nhà báo điều tra thường chỉ trích Điện Kremlin được cho vừa bị ám sát, đã xuất hiện công khai trong một buổi họp báo ngày 30.5 dưới sự bảo vệ của lực lượng an ninh Ukraine.

Giới chức an ninh Ukraine tại cuộc họp báo thừa nhận cái chết của ông Babchenko đã được dàn dựng với mục đích vạch trần một âm mưu ám sát nhắm vào nhà báo này. Bà Larisa Sargan, người phát ngôn Viện Công tố Ukraine, cho biết đã có hai người, bị nghi là kẻ ra lệnh tiến hành và kẻ trực tiếp thực hiện vụ ám sát, bị lực lượngan ninh nước này bắt giữ.

Theo nhà báo Arkady Babchenko, lực lượng an ninh Ukraine một tháng trước đã cảnh báo ông và xây dựng một kế hoạch phức tạp để phá âm mưu ám sát. Babechenko cho rằng chính quyền Moscow có dính líu đến vụ này.

“Tôi nhận được lời đề nghị (từ Ukraine) tham gia chiến dịch đặc biệt này (kế hoạch phá âm mưu ám sát). Ngoài hợp tác thì tôi không còn lựa chọn nào khác”, nhà báo phát biểu.

Babchenko gửi lời cảm ơn đến phía Kiev, đồng thời xin lỗi vợ mình cùng những người tin rằng ông đã chết, nhưng khẳng định chuyện giữ bí mật là không thể tránh khỏi.

Thông cáo của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cung cấp thêm nhiều thông tin hơn. Theo SBU, phía Nga đã thuê một công dân Ukraine thực hiện vụ ám sát. Đối tượng đã được cung cấp hồ sơ thông tin cá nhân của ông Babchenko và người nhà.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chúc mừng lực lượng an ninh nước này đã tiến hành “một chiến dịch xuất sắc” để cứu mạng nhà báo Babchenko. Ông khẳng định các cơ quan thực thi pháp luật đã mạnh mẽ hơn trong việc đối phó với những hành động thù địch của Moscow.

Đáp trả lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow rất vui khi biết tin ông Babchenko còn sống, và cáo buộc những gì Kiev thực hiện là một hoạt động tuyên truyền có tính toán nhằm bôi nhọ Nga.

Trước đó, Ukraine đưa tin nhà báo Babchenko bị bắn chết gần nhà ở thủ đô Kiev hôm 29.5. Ông bị bắn 3 phát vào lưng. Vụ việc gây ra cuộc khẩu chiến giữa nước này với Moscow.

Tất cả là kế hoạch của lực lượng an ninh Ukraine - Ảnh: AP

Babchenko từng lên tiếng chỉ trích chuyện Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và ủng hộ quân ly khai ở Đông Ukraine, can thiệp quân sự vào nội chiến Syria. Ông còn đưa tin Moscow tung quân đánh thuê vào Syria và bắn hạ máy bay dân dụng MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tháng 2.2017, ông rời khỏi Nga với lý do cảm thấy không an toàn. Từ Nga, Babchenko đến Cộng hòa Czech, Israel rồi quyết định sống tại Kiev.

Cẩm Bình (theo CNN)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Nga ‘giả chết’ để phá âm mưu ám sát