CHDCND Triều Tiên không sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình ngay lập tức, nhưng nước này có thể sẽ thực hiện một số hành động nhượng bộ, trong đó có việc cho mở một nhà hàng hamburger kiểu phương Tây nhượng quyền tại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sẽ cho phép mở nhà hàng thức ăn nhanh để lấy lòng ông Trump

Cẩm Bình | 31/05/2018, 14:40

CHDCND Triều Tiên không sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình ngay lập tức, nhưng nước này có thể sẽ thực hiện một số hành động nhượng bộ, trong đó có việc cho mở một nhà hàng hamburger kiểu phương Tây nhượng quyền tại Bình Nhưỡng.

Đây là đánh giá của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), được 3quan chức nước này tiết lộ với đài NBC News. Kết luận của bản đánh giá này mâu thuẫn với những tuyên bố gần đây của Tổng thống Donald Trump, cho biết Bình Nhưỡng dự định phi hạt nhân hóa trong tương lai.

Một trong ba quan chức nói về bản đánh giá: “Mọi người đều biết Triều Tiên không sẵn sàng phi hạt nhân hóa”. Không lâu trước đó, giáo sư Siegfried Hecker, một chuyên gia hạt nhân của Đại học Stanford, nhận định quá trình giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng có thể mất tới 15 năm.

Báo cáo của CIA được tiết lộ trong lúc giới chức Washington và Bình Nhưỡng đang nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào tháng 6.

Tuy có kết luận khá bi quan về vấn đề hạt nhân, nhưng các nhà phân tích CIA cho rằng Bình Nhưỡng sẽ đưa ra nhiều nhượng bộ nhằm thể hiện thiện chí, đặc biệt ông Kim có thể ngỏ ý cho phép mở cửa hàng hamburger nhượng quyền tại thủ đô Bình Nhưỡng. Không những vậy, CIA cũng nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ cho Washington đầu tư hạn chế vào một vài lĩnh vực khác, đặc biệt là cơ sở hạ tầng.

Bản đánh giá của CIA không nêu rõ thương hiệu thức ăn nhanh nào có thể được hiện diện tại Triều Tiên, nhưng cho biết nhà lãnh đạo Kim đã có nghĩ tới viễn cảnh cho mở cửa hàng để cung cấp đồ ăn trong thời gian diễn ra đàm phán, đồng thời thể hiện rằng ông mở cửa cho đầu tư từ phương Tây.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên và ăn hamburger trong lúc thảo luận về vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump rất thích thức ăn nhanh - Ảnh: Twitter

Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cuối tháng 4, giới chức Triều Tiên từng cho biết: “Nước chúng tôi hoan nghênh đầu tư từ Mỹ. Chúng tôi muốn thu hút McDonald’s (tập đoàn thức ăn nhanh) và các công ty con khác của Tổng thống Trump”.

Bản đánh giá còn cho hay để đáp lại Bình Nhưỡng, Washington và Seoul có thể sẽ tập trung vào công tác cung cấp thực phẩm (thông qua Liên Hợp Quốc) và nhiều hoạt động phát triển nông nghiệp khác. Ngoài ra, Mỹ cũng có khả năng đưa ra một loạt ưu đãi kinh tế, trong đó có nới lỏng trừng phạt.

Cẩm Bình (theo NBC News, Quartz)
Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ cho phép mở nhà hàng thức ăn nhanh để lấy lòng ông Trump