Hãng tin RIA Novosti ngày 30.5 đưa tin những cuộc đàm phán về thương vụ Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ đã hoàn tất. Mỹ cảnh báo hậu quả nếu New Delhi sở hữu vũ khí này.

Nga sắp cung cấp S-400 cho Ấn Độ, Mỹ cảnh báo hậu quả

Cẩm Bình | 31/05/2018, 10:43

Hãng tin RIA Novosti ngày 30.5 đưa tin những cuộc đàm phán về thương vụ Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ đã hoàn tất. Mỹ cảnh báo hậu quả nếu New Delhi sở hữu vũ khí này.

Theo RIA Novosti, Moscow và New Delhi đang tìm cách “lách” những biện pháp trừng phạt của Mỹ để có thể cung cấp S-400. Kết quả chính thức của thỏa thuận mua S-400 trị giá 5,93 tỉ USD có thể được công bố trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 10 tới.

Giữa năm 2017, chính quyền Mỹ thông qua luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA). Theo luật này, Washington sẽ có thể áp đặt trừng phạt đối với các quốc gia hay doanh nghiệp tham gia vào hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng Nga.

Cũng trong ngày 30.5, Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cảnh báo việc mua sắm vũ khí Nga có thể làm tổn hại đến hợp tác quốc phòng, chia sẻ công nghệ giữa Washington -New Delhi, cũng như khả năng tương tác giữa quân đội hai nước.

Theo Chủ tịch Thornberry: “Từ Quốc hội đến chính phủ Mỹ đều lo ngại thương vụ S-400 này. Họ lo rằng bất cứ quốc gia nào dùng hệ thống này đều gặp khó khăn trong tương tác tác chiến với các lực lượng quân sự Mỹ”.

Cũng theo Chủ tịch Thornberry: “Tôi e rằng việc mua lại công nghệ đó (S-400) làm giảm mức độ Mỹ sẵn sàng cung cấp công nghệ”. Vì vậy, ông kêu gọi Ấn Độ không nên vội vàng và cân nhắc kỹ lưỡng mọi hậu quả tiềm tàng do việc mua S-400 đem lại.

Với quyết định mua S-400, New Delhi có thể sẽ khó sở hữu được máy bay không người lái (UAV) của Washington, trong đó có chiếc Predator đượctrang bịvũ khí, mặc dù chính quyền Tổng thống Donald Trump có kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế về xuất khẩu UAV để tạo điều kiện cho những đồng minh và đối tác sở hữu loại vũ khí này.

Không những vậy, hy vọng sản xuất chiến đấu cơ F-16 tại Ấn Độ cũng có thể bị đe dọa. Theo nghị sĩ Henry Cuellar: “Ấn Độ muốn được chia sẻ nhiều hơn về công nghệ và sản xuất máy bay chiến đấu như chiếc F-16. Vấn đề ở chỗ là khi các bạn nói muốn có công nghệ Mỹ nhưng lại có sự xuất hiện S-400. Những quan ngại của chúng tôi đã được bày tỏ tới các cấp lãnh đạo của chính phủ Ấn Độ”.

Ấn Độ không phải quốc gia duy nhất bị Mỹ gây sức ép khi mua S-400 Nga. Các nghị sĩ Mỹ cũng đang dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và tìm cách cấm bán F-35 cho nước này nếu Ankara xúc tiến thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ của Moscow.

Cẩm Bình (theo The Espress Tribune, RT)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sắp cung cấp S-400 cho Ấn Độ, Mỹ cảnh báo hậu quả