Các nhà sản xuất vũ khí Nga đang phát triển một công nghệ mới được thiết kế để vô hiệu hóa những loại tên lửa hành trình mà Mỹ từng dùng không kích Syria. Công nghệ được phát triển dựa vào kết quả nghiên cứu hai quả tên lửa không nổ của Washington.

Nga phát triển vũ khí mới dựa trên tên lửa Mỹ tại Syria

Cẩm Bình | 30/05/2018, 18:08

Các nhà sản xuất vũ khí Nga đang phát triển một công nghệ mới được thiết kế để vô hiệu hóa những loại tên lửa hành trình mà Mỹ từng dùng không kích Syria. Công nghệ được phát triển dựa vào kết quả nghiên cứu hai quả tên lửa không nổ của Washington.

Ngày 14.4, liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa vào Syria nhằm đáp trả cáo buộc Damascus tấn công vũ khí hóa học vào dân thường. Nga sau đó thông báo thu được hai tên lửa, trong đó có một quả Tomahawk.

Trả lời phỏng vấn của RIA Novosti, ông Vladimir Mikheev, cố vấn cao cấp của phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ điện tử KRET (Nga) cho biết Moscow đang nghiên cứu những gì còn lại của các tên lửa để tìm ra điểm yếu. Kết quả phân tích sẽ giúp phát triển một vũ khí gây nhiễu có khả năng làm gián đoạn đường bay của những tên lửa thông minh này. Cũng theo ông Mikheev, công tác phát triển vũ khí này sẽ phải mất 3 năm.

Mikheev phát biểu: “Với tư cách là chuyên gia, chúng tôi rất thích thú khi thấy nhiều công nghệ chiến đấu được triển khai ở Syria, trong đó có Tomahawk. Có tên lửa này trong tay, chúng tôi có thể hiểu rõ nó dùng kênh thông tin liên lạc nào để thu nhận thông tin, kiểm soát, điều hướng và xác định mục tiêu. Khi biết được rõ ràng các thông số, chúng tôi sẽ có thể (tạo nên vũ khí) chống lại tên lửa hành trình này hiệu quả hơn ở mọi giai đoạn nó triển khai tác chiến”.

Tomahawk rất khó bắn hạ, vì chúng có thể bay ở tầm thấp, nơi mà tên lửa địch thường gặp nhiều chướng ngại vật. Mặc dù S-400 và S-300 của Nga được cho có thể bắn rơi tên lửa hành trình, nhưng hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy các hệ thống phòng thủ này tiêu diệt được Tomahawk.

Một quả Tomahawk được phóng từ tàu ngầm - Ảnh: USNI

Trước đó, giới chức Nga và Syria khẳng định cuộc không kích bằng tên lửa của Mỹ - Anh - Pháp không thành công. Theo Bộ Quốc phòng Nga, những hệ thống phòng không do Liên Xô sản xuất đã bắn hạ hầu hết Tomahawk.

Phía Lầu Năm Góc sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, cáo buộc đây là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi sự hợp tác giữa Nga và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad trong các hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

“Đây là một ví dụ khác về chiến dịch tung tin giả của Nga, nhằm đánh lạc hướng về sự đồng lõa với chế độ Assad thực hiện những hành vi tàn bạo, thảm sát dân thường. Tuyên bố của họ là vô căn cứ”, Eric Pahon, người phát ngôn Lầu Năm Gócnói.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phát triển vũ khí mới dựa trên tên lửa Mỹ tại Syria