Hai "đầu tàu kinh tế" của cả nước là Hà Nội và TP.HCM đã kiến nghị giảm kế hoạch vốn ODA cấp phát với giá trị lần lượt là 4.500 tỉ đồng và 2.916 tỉ đồng.

Hai 'đầu tàu kinh tế' Hà Nội, TP.HCM xin trả lại hơn 7.000 tỉ đồng vốn ODA

Tuyết Nhung | 08/10/2021, 18:36

Hai "đầu tàu kinh tế" của cả nước là Hà Nội và TP.HCM đã kiến nghị giảm kế hoạch vốn ODA cấp phát với giá trị lần lượt là 4.500 tỉ đồng và 2.916 tỉ đồng.

Hai "đầu tàu kinh tế" xin trả lại vốn ODA

Ông Hà Minh Hải - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, năm 2021, Hà Nội được giao 7 dự án ODA với tổng vốn 7.800 tỉ đồng. Đến ngày 30.9, theo Kho bạc Nhà nước, TP đã kiểm soát chi 1.361 tỉ đồng, đạt 17,4%.

Ngoài khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ông Hải cho biết, vấn đề về giải phóng mặt bằng là vướng mắc thường xuyên của TP. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng từ đầu năm tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ triển khai dự án. TP.Hà Nội đang rà soát triển khai dự án và đã có văn bản gửi Bộ KHĐT điều chỉnh vốn ODA cấp phát, giảm 4.500 tỉ đồng.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Hồng Hà - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết, TP đang triển khai 8 dự án với tổng số vốn 121.214 tỉ đồng. Các dự án vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài đã được Kho bạc Nhà nước xác nhận hoàn thành 1.621 tỉ đồng – đạt 12,45% kế hoạch vốn, giá trị hạch toán ghi thu ghi chi ngân sách là 1.283 tỉ đồng – đạt 9,85%. Còn phần giải ngân giá trị rút vốn, thủ tục hoàn vốn được Bộ Tài chính xác nhận là 866 tỉ đồng – đạt 6,65%.

Tỷ lệ giải ngân của TP.HCM còn thấp là do tác động của đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các dự án này đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, vật tư thiết bị đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu, tư vấn giám sát… nên đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân đã kéo dài từ lâu chưa xử lý được liên quan đến quy trình thủ tục quản lý vốn ODA còn phức tạp, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn dự án... mất nhiều thời gian...

Bà Hà cho biết do dịch bệnh còn phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nên TP.HCM đề nghị giảm kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương 2.916 tỉ đồng với 5 dự án; giảm vốn vay lại 11.940 tỉ đồng.

Báo cáo 2 bộ trước ngày 15.10

Trước ý kiến từ các địa phương, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát khả năng giải ngân và thực hiện từ nay tới cuối năm, trên cơ sở đó có văn bản chính thức đề nghị điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 tới Bộ KHĐT và Bộ Tài chính trước ngày 15.10 để hai Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí phần vốn còn lại phù hợp với cơ chế tài chính cho các dự án có khả năng triển khai.

Về phía các chủ dự án, các Ban quản lý dự án, Thứ trưởng đề nghị cần tập trung triển khai các công việc đã có khối lượng hoàn thành đã thực hiện kiểm soát chi theo đúng quy định để có căn cứ ký đơn rút vốn, không để tồn đọng khối lượng đã kiểm soát chi nhưng chưa thực hiện giải ngân như hiện nay, đặc biệt là không để dồn hồ sơ hoàn chứng từ chi tiêu tài khoản tạm ứng trong một giai đoạn dài mới tập hợp đề nghị giải ngân...

Ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, theo phê duyệt của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ODA, vay ưu đãi nước ngoài được giao đầu năm 2021 của các địa phương là 63.709 tỉ đồng, trong đó vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương là 34.913 tỉ đồng và vốn cho các địa phương vay lại là 28.796 tỉ đồng.

Do trong 9 tháng đầu năm 2021, đại dịch COVID-19 tác động nặng nề tới các dự án sử dụng vốn nước ngoài nên căn cứ vào tình hình, Bộ Tài chính dự kiến giải ngân đầu tư công nguồn nước ngoài cả năm 2021 của các địa phương chỉ đạt xấp xỉ 36,5% kế hoạch vốn cấp phát được giao.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, kết quả giải ngân của các địa phương thấp sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước, bởi vốn đầu tư công là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tăng trưởng kinh tế, chỉ tiêu chi đầu tư phát triển cũng ảnh hưởng việc thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2021.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: "Năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ 2021-2025, nếu tiến độ giải ngân thực hiện của năm 2021 thấp sẽ ảnh hưởng đến năm 2022 và các năm tiếp theo".

Bài liên quan
Các Bộ đề nghị cắt giảm hơn 4.700 tỉ đồng vốn ODA
Đến nay, tổng số vốn ODA mà các Bộ đề nghị cắt giảm là hơn 4.717 tỉ đồng. Theo đó có tới 10/12 bộ, ngành cam kết hoàn thành giải ngân trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai 'đầu tàu kinh tế' Hà Nội, TP.HCM xin trả lại hơn 7.000 tỉ đồng vốn ODA