9 bộ, ngành đề nghị trả lại kế hoạch vốn với tổng giá trị là 8.054 tỉ đồng, chiếm khoảng 44,08% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

9 bộ, ngành đồng loạt xin trả lại hơn 8.000 tỉ đồng vốn ODA

Tuyết Nhung | 07/10/2021, 18:45

9 bộ, ngành đề nghị trả lại kế hoạch vốn với tổng giá trị là 8.054 tỉ đồng, chiếm khoảng 44,08% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

Thông tin trên được ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành đánh giá về tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng đầu năm 2021 ngày hôm nay (7.10).

Xin trả lại hơn 8.000 tỉ đồng vì không giải ngân được

Ông Trương Hùng Long cho biết, đến ngày 6.10, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài (ODA) của các bộ, ngành mới đạt 19,03%, khoảng 3.166 tỉ đồng/16.637 tỉ đồng kế hoạch vốn giao, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kết quả cùng kỳ năm 2019 và 2020.

Đáng chú ý, tính đến ngày 6.10, Bộ Tài chính đã nhận được 9 văn bản của các bộ, ngành đề nghị trả lại kế hoạch vốn với tổng giá trị là 8.054 tỉ đồng, chiếm khoảng 44,08% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Số vốn này có thể phải điều chuyển cho các bộ, địa phương có nhu cầu giải ngân vượt kế hoạch hoặc buộc phải hủy kế hoạch vốn theo quy định.

Với kết quả trên, ông Long cho rằng, việc hoàn thành tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn năm 2021 trên 95% kế hoạch được giao như mục tiêu Nghị quyết số 63/NQ-CP là không khả thi.

Chỉ ra nguyên nhân khiến các đơn vị chậm giải ngân, ông Võ Hữu Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, có ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các bộ, ngành chậm giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài và phải trả kế hoạch vốn.

Thứ nhất, tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của phần lớn các dự án ODA.

Thứ hai, các dự án chậm tiến độ hoặc không có khối lượng giải ngân do các vướng mắc trong quá trình triển khai như: chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế cơ sở, chậm trong đấu thầu, ký hợp đồng; đang trong quá trình thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay với các nội dung như gia hạn thời gian thực hiện, thời gian giải ngân, sử dụng vốn dư, điều chỉnh chủ đầu tư, tỷ lệ thanh toán ngoại tệ/ nội tệ, điều chỉnh kinh phí giữa các hạng mục.

Thứ ba, công tác kế hoạch vốn chưa tốt, nhiều, bộ ngành chưa thể giao hết kế hoạch vốn chi tiết dẫn đến phải hủy dự toán.

Trong khi đó, phía các bộ, ngành đều cho rằng đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư nguồn vốn vay nước ngoài. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ triển khai các dự án.

Tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn nội bộ

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ có 15 dự án đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài, trong đó có 6 dự án chuẩn bị đầu tư nhưng các công tác liên quan như thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, đấu thầu xây lắp… của các dự án này đều đang vướng do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ NN-PTNT cũng gặp khó khăn tương tự. Đại diện bộ này cho biết đã giải ngân 45,5% vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài. Nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

"Bộ NN-PTNT đã gửi công văn tới các UBND các tỉnh xin cách ly tại công trường nhưng chỉ một số địa phương đồng ý, còn lại đều phải dừng thi công. Nhiều dự án thủy lợi tới nay được phép thi công lại khó triển khai vì đang mùa mưa...", đại diện Bộ này cho hay.

Trước những ý kiến trên, ông Long cho biết, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp các ý kiến của các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục hoàn thiện quá trình kiểm soát chi, xử lý đơn rút vốn tại Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước để đảm bảo đúng thời hạn, đúng chế độ quy định, không để tồn đọng hồ sơ mà không có lý do...

Về phía các bộ, ngành, ông Long cho rằng, từ nay tới cuối năm, các bộ, ngành cần tích cực chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn của các chủ dự án, kịp thời tháo gỡ ngay vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân; tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn nội bộ.

"Trường hợp không thể điều chuyển nội bộ thì sớm có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc cắt giảm để chuyển cho các bộ, ngành, địa phương khác. Hy vọng rằng từ nay tới cuối năm, các bộ, ngành sẽ làm tốt nhất ở mức có thể để đạt được kết quả giải ngân tốt nhất", ông Long nói.

Bài liên quan
TP.HCM kiến nghị Trung ương sớm giao vốn cho các dự án ODA
UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành Trung ương sớm hỗ trợ TP.HCM trong công tác giao vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho các dự án ODA của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 bộ, ngành đồng loạt xin trả lại hơn 8.000 tỉ đồng vốn ODA