Công tố viên Hàn Quốc đã quyết định truy tố một trợ lý tổng thống và một cựu thứ trưởng, những người này là đồng minh thân cận của bà Park Geun-hye.

Hai đồng minh của bà Park Geun-hye bị truy tố

Hà Ngọc Bách | 11/12/2016, 21:25

Công tố viên Hàn Quốc đã quyết định truy tố một trợ lý tổng thống và một cựu thứ trưởng, những người này là đồng minh thân cận của bà Park Geun-hye.

Quyết định truy tố này là một phần cuộc điều tra nhắm vào bê bối tham nhũng đã khiến bà Park bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội hôm 9.12.

Trong hai cựu quan chức bị truy tố một người là trợ lý kinh tế cao cấp Cho Won-dong, người bị bắt vì gây áp lực với Tập đoàn CJ Group để sa thải một Phó chủ tịch tập đoàn.

Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc hôm 7.12, ông Cho cho biết hành động của mình là sai nhưng đó là chỉ thị của bà Park với Tập đoàn CJ Group.

Chủ tịch CJ GroupSohn Kyung-shik cũng nói rằng ông Cho đã gặp ông để yêu cầu tập đoàn của ông phải sa thải một Phó chủ tịch tập đoàn.

Còn Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong bị truy tố vì đã ép các công ty nhà nước phải ký hợp đồng với một công ty quản lý thể thao do bà Choi kiểm soát, theo hãng thông tấn Yonhap.

Hiện bà Park tạm bị đình chỉ chức vụ và Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành Tổng thống lâm thời trong bối cảnh Triều Tiên có thể thực hiện các hành động khiêu khích lợi dụng bất ổn chính trị ở Seoul.

Ông Cho Tae-yong Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc đã điện đàm với người đồng nhiệm MỹAvril Haines sau những diễn biến mới đây. Ông Haines nói Mỹ muốn hợp tác với ông Hwang, Phủ tổng thốngcho biết trong một tuyên bố.

Ngày 11.12, công tố viên Hàn Quốc một lần nữa khẳng định bà Park là đồng phạm trong vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil. Khẳng định này đã được Công tố viên Hàn Quốc đưa ra hôm 20.11.

Bà Park nhiều lần xin lỗi vì bất cẩn trong quan hệ với người bạn thân nhưng bác bỏ các cáo buộc của công tố viên.

Nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chấp nhận kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Hàn Quốc thì bà Park ngay lập tức sẽ bị luận tội chính thức và buộc phải từ chức.

Ngày 11.12, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc đã cảnh báo rằng việc luận tội bà Park có thể làm suy yếu nghiêm trọng nền kinh tế lớn thứ 4châu Á.

"Giữa rất nhiều bất ổn trên toàn cầu, tình hình chính trị này sẽ tiếp tục là gánh nặng của nền kinh tế và suy thoái trong bối cảnh này có thể xảy ra", Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho nói.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Hàn Quốc tiếp nhận đề nghị điều tra 'thép Việt Nam bán phá giá'
Cơ quan điều tra của Hàn Quốc đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đồng minh của bà Park Geun-hye bị truy tố