Cuộc tranh luận trực tiếp về chiến tranh thương mại giữa hai người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc và Mỹ không gay gắt như khẩu chiến trước đó.

Hai nữ MC Mỹ - Trung khẩu chiến về chiến tranh thương mại

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 31/05/2019, 06:07

Cuộc tranh luận trực tiếp về chiến tranh thương mại giữa hai người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc và Mỹ không gay gắt như khẩu chiến trước đó.

Người dẫn chương trình Trish Regan của đài Fox News mở đầu bằng nghi vấn nữ đồng nghiệp Lưu Hân của CGTN (kênh truyền hình tiếng nước ngoài trực thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc) lên tiếng cho bản thân hay cho đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà Lưu trả lời: “Thành thật mà nói tôi không phải đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Vì đã tuyên bố công khai nên xin đừng nghĩ rằng tôi là đảng viên, hoặc lên tiếng cho đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi có mặt tại đây hôm nay để lên tiếng cho bản thân – một nhà báo làm việc cho CGTN”.

Kịch tính khác xuất hiện khi nói đến chủ đề sở hữu trí tuệ. Bà Regan khẳng định có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đánh cắp một lượng lớn tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỉUSD.

Nữ MC Lưu thừa nhận tại Trung Quốc có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do “vài cá nhân và công ty” thực hiện, đồng thời nhấn mạnh đây là điều phải xử lý. Nhưng bà khẳng định ở nhiều nước khác – kể cả Mỹ – cũng thường xảy ra chuyện này.

“Không thể chỉ vì những trường hợp đang xảy ra mà bạn kết luận Mỹ đang đánh cắp hay Trung Quốc đang đánh cắp, mọi người dân Trung Quốc đều đang đánh cắp. Tuyên bố “vơ đũa cả nắm” như vậy chẳng giúp ích gì”, bà Lưu phát biểu.

Về thuế quan, cả hai đều nhất trí nên loại bỏ những loại thuế. Riêng bà Lưu cho rằng cần thay đổi quy tắc thuế quan dựa trên đồng thuận đa phương, không phải chỉ giữa Mỹ - Trung.

Phần còn lại của tranh luận xoay quanh thương mại, Huawei, Trung Quốc với tư cách nền kinh tế đang phát triển.

Cuối cùng bà Regan đặt câu hỏi về “chủ nghĩa tư bản nhà nước” Trung Quốc. Bà Lưu lập tức phản bác, nhấn mạnh nên gọi là “nền kinh tế xã hội chủ nghĩa màu sắc Trung Quốc”.

Nữ MC kênh CTGN dẫn số liệu chứng minh kinh tế nước mình không phải do nhà nước kiểm soát hoàn toàn: 80% lao động Trung Quốc được công ty tư nhân tuyển dụng, 80% hàng xuất khẩu Trung Quốc do công ty tư nhân sản xuất.

Cuộc tranh luận kết thúc êm đẹp. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đánh giá tranh luận khá nhạt nhẽo, nhưng người dẫn chương trình Lưu Hân chắc chắn hài lòng do có cơ hội truyền tải quan điểm của Trung Quốc đến khán giả Mỹ.

Khẩu chiến dẫn đến cuộc tranh luận diễn ra gay gắt hơn nhiều. Hôm 22.5, bà Lưu đánh giá nữ đồng nghiệp Mỹ cảm tính khi đưa ra nhiều nhận định mà về chiến tranh thương mại thời gian qua, đồng thời phản bác những nhận định này.

Người dẫn chương trình Regan một ngày sau khẳng định “cảm tính” của mình hoàn toàn dựa trên sự thật, và đánh giá bản thân bị chiến dịch tuyên truyền thông tin chống Mỹ nhắm đến.

Sau đó bà Regan mời người dẫn chương trình Lưu Hân gặp gỡ trực tiếp để tranh luận. Bà Lưu cam kết họ sẽ tranh luận một cách có ý nghĩa chứ không bôi nhọ nhau.

Cuộc tranh luận diễn ra vào thời điểm Mỹ - Trung đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài. Hoạt động đàm phán giữa quan chức hai bên bị đình trệ.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nữ MC Mỹ - Trung khẩu chiến về chiến tranh thương mại