Theo kết quả chính thức công bố ngày 10.5, liên minh đối lập Pakatan Harapan (PH) dẫn đầu bởi ông Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của Malaysia, mở đường cho chính trị gia 92 tuổi trở lại giữ chức Thủ tướng.

Malaysia sắp có Thủ tướng 92 tuổi

Cẩm Bình | 10/05/2018, 12:18

Theo kết quả chính thức công bố ngày 10.5, liên minh đối lập Pakatan Harapan (PH) dẫn đầu bởi ông Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của Malaysia, mở đường cho chính trị gia 92 tuổi trở lại giữ chức Thủ tướng.

Trang Reuters cho biết PH đã giành được 113 trong tổng số 222 ghế tại quốc hội. Chỉ cần 112 ghế, đảng chiến thắng đã có quyền thành lập chính phủ mới. Trong khi đó, đảng cầm quyền Barisan Nasional (BN) của Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak chỉ chiếm được 79 ghế.

Với kết quả này, chính trị gia Mahathir sẽ trở thành Thủ tướng lớn tuổi nhất thế giới. Trong họp báo sau chiến thắng, ông cho biết dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày 10.5.

Mahathir khẳng định chính phủ mới sẽ không “trả thù” Thủ tướng Najib mà chỉ muốn khôi phục luật pháp. Trước đó, ông Mahathir từng tuyên bố sẽ buộc ông Najib phải đối mặt với công lý với những cáo buộc làm thất thoát hàng tỉUSD trong quỹ đầu tư đất nước 1 MDB.

Ngoài ra, Mahathir cũng đảm bảo đưa người trẻ tuổi vào bộ máy và thực hiện cam kết trả tự do cho chính trị gia Anwar Ibrahim.

Ông Mahathir tuyên bố không trả thù Thủ tướng Najib - Ảnh: Asian Correspondent

“Thời điểm cho sự thay đổi đã đến, và tôi mong những người nắm giữ quyền lực nhận ra”, cô Asifa Hanifah, một trong hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đổ ra đường ăn mừng tại Kuala Lumpur, cho biết.

Bác sĩ 48 tuổi Suva Selvan thì lại cảm giác như đất nước mình vừa giành được độc lập. Ông chia sẻ: “Tôi thấy với thay đổi này, chúng tôi sẽ có được điều gì đó tốt đẹp hơn trong tương lai. Chúng tôi mong có được một chính phủ tốt, công bằng, tự do và đoàn kết”.

Malaysia sắp có Thủ tướng lớn tuổi nhất thế giới - Ảnh: Getty Images
Người ủng hộ phe đối lập reo hò trước tin chiến thắng - Ảnh: Reuters

Mahathir Mohamad đã có 22 năm cầm quyền (1981 - 2003), là người nắm giữ chức Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Malaysia. Thời gian ông tại nhiệm là giai đoạn thịnh vượng của kinh tế nước này.

Cẩm Bình (theo Reuters, ABC News, Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia sắp có Thủ tướng 92 tuổi