Hai kình địch Iran-Israel tiến sát gần chiến tranh tổng lực, sau khi quân đội Israel (IDF) đánh trả đũa vụ Iran phóng 20 tên lửa vào vị trí IDF ở cao nguyên Golan do IDF chiếm giữ lúc nửa đêm về sáng 10.5.

Iran tấn công cao nguyên Golan, Israel trả đũa ngay lập tức

Trần Trí | 10/05/2018, 14:22

Hai kình địch Iran-Israel tiến sát gần chiến tranh tổng lực, sau khi quân đội Israel (IDF) đánh trả đũa vụ Iran phóng 20 tên lửa vào vị trí IDF ở cao nguyên Golan do IDF chiếm giữ lúc nửa đêm về sáng 10.5.

Nếu đúng như thông tin trên báo chí thì đây là lần đầu tiên Iran phóng tên lửa tấn công trực tiếp IDF, tín hiệu leo thang cực điểm trong mâu thuẫn gay gắt lâu nay giữa Israel-Iran.

Trung tá Jonathan Conricus, người phát ngôn củaIDF cho biếthệ thống phòng không Israel đã đánh chặn nhiều tên lửa của lực lượng quân tinh nhuệ Al Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Ông Conricus nói vụ tấn công của Al Quds bắt đầu khoảng 12 giờ 10đêm 10.5và mục tiêu là tuyến phòng vệ đầu tiên của IDF ở cao nguyên Golan. Ông cho biết hệ thống phòng không đối phương đãphóng hàng chục tên lửa nhưng máy bay Israel không bị bắn trúng.

Trước đó, ông Conricus nói đợt phóng tên lửa là “toan tính ghiêm trọng nhất của Al Quds. Israel nói 4 tên lửa Iran bị đánh chặn, và không tên lửa nào trúng mục tiêu IDF.

Israel tố cáo tướng Qassem Soleimani, chỉ huy IRGCtổ chức vụ tấn công này, nhưng không đạt kết quả. Trung tá Conricus nói: “IDF xem vụ tấn công này là rất nghiêm trọng và chưa kết thúc”.

Rạng sáng 10.5, tài khoản Twitter của IDF cho biết quân đội đã đánh các mục tiêu Iran ở khắp Syriavà cảnh báo chính phủ Syria chớ nên can thiệp. Trung tá Conricus nói IDF cũng đã báo trước vụ tấn công với Nga.

Sau đó, IDF nói đã tấn công hàng chụcmục tiêu quân sự Iran ở Syria.

Theo báoGuardian, thủ đô Damascus rung chuyển bởinhững tiếng nổ lớn cùng tiếng máy bay rền vang trên không trung lúc nửa đêm về sáng 10.5.

Trên mạng xã hội, người dân Syria cung cấp những hình ảnh cho thấy có vẻ như các tên lửa phòng không đã xé toạc bầu trời đêm.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết hệ thống phòng không đã phản ứng “với đợt tấn công tên lửa mới của Israel và bắn hạ từng tên lửa”. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng tên lửa IDF có đánh trúng đài radar, các ụ phòng không và các kho đạn.

Tên lửa của Israel cũng tấn công tỉnh Quneitra (phía nam Syria, gần cao nguyên Golan). Chưa có thông tin về thương vong, trong khi Iran chưa đưa rabình luận.

Báo Haaretz dẫn lời một sĩ quan an ninh giấu tên nói vụ Israel tấn công vào lãnh thổ Syria rất mãnh liệt, kể từ khi hai nước ký thỏa thuận không đánh nhau sau cuộc chiến tháng 10.1973.

Cao nguyên Golan đã được đặt vào tình trạng báo động cao, từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.5 tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Israel hoan nghênh nhưng cũng lo ngại tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng sẽ làm bùng nổ chiến tranh khu vực.

Vài phút trước khi ông Trump tuyên bố, IDF nói đã xác định được “những hoạt động bất thường của quân Iran ở Syria”và quyết định mở hầm trú bom ở cao nguyên Golan (mà Israel chiếm của Syria hồi năm 1967, một động thái quân sự không được cộng đồng quốc tế công nhận).

Bộ Quốc phòng Israel viết Twitter: “Hệ thống phòng không đã được triể khai, quân binh IDF được đặt trong tình trạng báo động cao, đề phòng một cuộc tấn công. IDF đã sẵn sàng đối phó nhiều kịch bản khác nhau và cảnh báo bất kỳ hành vi xâm lược Israel nào đều sẽ bị đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nhất”.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Trump, truyền thông nhà nước Syria cho biết hệ thống phòng không Syria bắn hạ 2 tên lửa Israel. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) nói vụ tấn công của IDF làm chết 15 người, trong đó có8 lính Iran.

Israel đã cảnh báo sẽ không cho Iran lập sự hiện diện quân sự thường trực ở Syria, cáo buộc Iran chuyển máy bay không người lái (UAV) có trang bị vũ khí và tên lửa vào Syria.

Quân đội Iran đã được điềuqua Syria giúp bảo vệ chế độ Tổng thống Bashar Al Assad trong cuộc nội chiến Syria.

Hồi tháng 2, IDF tuyên bố bắn hạ một UAV mang vũ khí của Iran xâm phạm không phận Israel. Từ đó, không quân IDF tấn công nhiều mục tiêu Iran ở Syria, gồm vụ không kích ngày 9.4 vào căn cứ không quân T-4, giết chết 7 cố vấn quân sự Iran, có cả đại tá Mehdi Dehghan là chỉ huy đơn vị UAV của Iran ở căn cứ này.

Tehran đã thềtrả thù. Tình báo Israel khẳng định lực lượng Al Quds của IRGC được giao nhiệm vụ tấn công trả đũa.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 6.5 họp nội các Israel, nói ông sẵn sàng ngăn chặn Iran xâm lược, dù điều đó có nghĩa như một cuộc chiến tranh. "Đánh sớm thì tốt hơn đánh muộn. Chúng ta không muốn leo thang căng thẳng, nhưng chúng ta sẵn sàng đối phó mọi kịch bản”.

Ái nữ củaông Trump, bà Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner, sẽ đến Israel vài ngày tới, để dự lễ khánh thành Sứ quán Mỹ ở Jerusalem.

Hồi tháng 12.2017, ông Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, đã khiến người Palestine phẫn nộ. Toàn vùng Trung Đông cũng phản đối.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran tấn công cao nguyên Golan, Israel trả đũa ngay lập tức