Hải Phòng phong tỏa hai khu dân cư và một bệnh viện sau khi phát hiện 3 ca mắc COVID-19, khẩn trương rà soát, truy vết đến F2.

Hải Phòng phong tỏa 3 địa điểm từ 17 giờ chiều 22.2

Theo TTXVN | 22/02/2021, 19:32

Hải Phòng phong tỏa hai khu dân cư và một bệnh viện sau khi phát hiện 3 ca mắc COVID-19, khẩn trương rà soát, truy vết đến F2.

benh-vien-hai-phong.jpg
Cơ quan chức năng phong tỏa Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng, nơi bệnh nhân COVID-19 làm việc - Ảnh: Internet

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 1 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm diện rộng trên địa bàn, Hải Phòng đã thiết lập 3 vùng phong tỏa, khẩn trương rà soát, truy vết đến F2.

Theo thông tin truy vết từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng, sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, cơ quan chức năng đã ngay lập tức lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 mới nhất tại Hải Phòng để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải (nơi làm việc của bệnh nhân) từ ngày 6.2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Hiện các lực lượng chức năng đã phát hiện 19 trường hợp F1 đang yêu cầu đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Cùng với đó, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng ký quyết định thiết lập 3 vùng cách ly y tế (phong tỏa) nhằm ngăn chặn sự lây lan.

Cụ thể, các địa điểm phong tỏa gồm: 
- Xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên. 
- Bệnh viện Giao thông vận tải, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. 
- Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân.

Thời gian thực hiện phong tỏa là từ 17 giờ ngày 22.2 đến 24 giờ ngày 8.3 và có thể gia hạn thêm tùy theo tình hình theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30.9.2010 của Chính phủ.

Sáng 22.2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nữ, sinh năm 1995, địa chỉ: thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên; là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng.
Trong 14 ngày trở lại đây, bệnh nhân không đi ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Bệnh nhân đã được cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Thành ủy Hải Phòng đưa ra yêu cầu phải phát huy cao trách nhiệm của các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực giáp ranh; cần cho tái thành lập lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; có chế độ thông tin báo cáo kịp thời để tạo sự liên thông giữa ngành Y tế với các địa phương; cần đẩy nhanh truy vết và xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Thành ủy Hải Phòng yêu cầu tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu; hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết. Người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ đêm. Tất cả người dân phải khai báo tạm trú, tạm vắng. Lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm đối với những trường hợp khai báo không trung thực.

Thành phố thực hiện cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa. Theo đó, trong ngày 22.2, tổ công tác thực hiện mua sắm, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cung cấp cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế do dịch COVID-19 gây ra trên địa bàn thành phố được thành lập.

Với chủ trương chủ động xét nghiệm sàng lọc mở rộng cho các đối tượng trong cộng đồng đang được thực hiện hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đề nghị trong thời gian tới ngành Y tế bố trí lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ công chức, các cơ quan báo chí, thành viên tổ kiểm soát dịch bệnh… các trường hợp có nguy cơ cao, để kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh nếu có.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng phong tỏa 3 địa điểm từ 17 giờ chiều 22.2