Hải quân Indonesia đòi 375.000 USD để thả một tàu chở dầu bị họ bắt vì bỏ neo trái phép trong lãnh hải Indonesia, theo Reuters ngày 9.6.

Hải quân Indonesia bắt tàu chở dầu, đòi tiền chuộc

Bảo Vĩnh | 09/06/2022, 10:06

Hải quân Indonesia đòi 375.000 USD để thả một tàu chở dầu bị họ bắt vì bỏ neo trái phép trong lãnh hải Indonesia, theo Reuters ngày 9.6.

Tàu chở dầu Nord Joy bị hải quân vũ trang đổ bộ ngày 30.5 lúc tàu bỏ neo trong lãnh hải Indonesia ở phía đông Eo biển Singapore, một trong những tuyến hàng hải tất bật nhất thế giới, theo Reuters dẫn nguồn tin là hai sĩ quan an ninh tham gia cuộc thương lượng về khoản chi trả không chính thức này.

Sau đó, chiếc Nord Joy được tàu hải quân hộ tống về một bãi neo tàu gần đảo Batam, nơi có một căn cứ của hải quân Indonesia. Hai nguồn tin nói chủ tàu được đưa vào căn cứ, và các sĩ quan đã nói ông ta nên thu xếp số tiền 375.000 USD hoặc phải đối mặt với nhiều tháng bị mất thu nhập nếu vụ việc được đưa ra tòa.

Chi phí thuê một tàu chở dầu cỡ chiếc Nord Joy (dài 183 mét và có thể chở tối đa 350.000 thùng dầu) từ Singapore đi Trung Quốc thường thay đổi. Giá thuê đạt đỉnh 1,12 triệu USD/ngày vào hôm 9.5 và có giá 820.000 USD/ngày hôm 8.6, theo dữ liệu của công ty môi giới tàu biển Simpson Spence Young.

Reuters không thể xác minh ai là chủ tàu chở dầu Nord Joy mang cờ Panama. Synergy Group, công ty đặt trụ sở ở Singapore là đơn vị quản lý chiếc Nord Joy, cho biết đang làm việc với hải quân Indonesia, các luật sư để xử lý vụ việc.

Khi được hỏi phải chăng có chuyện sĩ quan đòi 375.000 USD để thả tàu Nord Joy, người phát ngôn Julius Widjojono của hải quân Indonesia cho biết :“ Việc này bị cấm hoàn toàn” và không cho biết thêm chi tiết.

Widjojono xác nhận lính hải quan có bắt giữ tàu Nord Joy vì nghi bỏ neo trong lãnh hải Indonesia mà không được cho phép, vi phạm quyền đi lại trên biển của Indonesia và di chuyển mà không treo cờ quốc gia. Ông thông tin ban đầu là vụ việc này đang thuộc diện điều tra sơ bộ ở căn cứ hải quân Batam.

Theo luật Indonesia, tàu bỏ neo không có phép có thể khiến thuyền trưởng bị phạt tối đa 1 năm tù và nộp phạt số tiền 200 triệu rupiah tức tương đương 13.840 USD.

Vụ tàu Nord Joy tiếp sau việc Reuters đưa tin về hàng chục vụ bắt tàu tương tự hồi năm ngoái. Trong những vụ này, chủ tàu nộp một khoản tiền không chính thức - mỗi tàu khoảng 300.000 USD – và số tàu bị hải quân Indonesia này đã được trao trả.

Theo các nhà phân tích hàng hải, từ nhiều năm nay, các tàu thường bỏ neo ở vùng biển hướng về phía đông Eo biển Singapore trong khi chờ cập cảng, tin rằng họ đang trong lãnh hải quốc tế nên từ đó không phải nộp phí vào cảng.

Trong vài năm gần đây, hải quân Indonesia công khai tuyên bố đa phần khu vực nêu trên là trong lãnh hải Indonesia, và sẽ bắt các tàu bỏ neo mà không có phép.

Hồi tháng 11.2021, hải quân Indonesia cho biết có sự tăng số vụ bắt tàu bỏ neo không có phép, đổi hướng di chuyển hoặc dừng giữa hành trình trong một thời gian không hợp lý. Lực lượng này nói các tàu bị bắt đều đã được thả vì thiếu chứng cứ hoặc vì các vụ việc được xử lý ở cấp tòa án, và không hề có chuyện nộp tiền chuộc cho nhân sự hải quân Indonesia.

Bài liên quan
Cựu Bộ trưởng Afghanistan về nước theo lời mời của Taliban
Ghulam Farooq Wardak - cựu Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan tháo chạy khỏi Afghanistan năm ngoái - rời Thổ Nhĩ Kỳ về nước vào ngày 8.6, sau khi Taliban cam kết đảm bảo an ninh cho ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Indonesia bắt tàu chở dầu, đòi tiền chuộc