Nhà máy sản xuất xe cứu hỏa với 600 lao động của Oleg Averyanov buộc phải dừng hoạt động khi Nga đưa quân sang miền đông bắc Ukraine thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24.2.

Ukraine di dời nhiều nhà máy khỏi vùng chiến sự

Cẩm Bình | 08/06/2022, 13:24

Nhà máy sản xuất xe cứu hỏa với 600 lao động của Oleg Averyanov buộc phải dừng hoạt động khi Nga đưa quân sang miền đông bắc Ukraine thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24.2.

Di dời nhiều doanh nghiệp đến vùng an toàn

Nhiều tháng sau, Oleg Averyanov chuẩn bị cho hoạt động một nhà máy ở thành phố Lviv cách nơi cũ 700 km. Một phần lao động cùng thiết bị, dây chuyền sản xuất được Averyanov chuyển đến địa điểm mới.

“Không ai tin điều này có thể xảy ra. Nhưng cuộc chiến đã bắt đầu và chúng tôi quyết định giảm thiểu rủi ro, chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang miền tây Ukraine”, Averyanov nói với hãng tin Reuters.

Averyanov là một trong nhiều doanh nhân tham gia chương trình dời hoạt động khỏi vùng chiến sự để bảo vệ nền sản xuất, tránh thiệt hại thêm về kinh tế của chính phủ Ukraine.

Kinh tế Ukraine dự kiến sụt giảm 35 - 45% trong năm nay vì chiến tranh khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và kim loại bị gián đoạn, lạm phát và thất nghiệp gia tăng, tàn phá ngành công nghiệp nặng ở miền nam cùng miền đông - nơi giao tranh diễn ra ác liệt nhất.

Theo Bộ Kinh tế Ukraine, hơn 600 doanh nghiệp đã chuyển đến miền tây – 399 doanh nghiệp trong số này hoạt động trở lại vào đầu tháng 6. Khoảng 150 doanh nghiệp chuyển đến Lviv và hoạt động yên bình trong chiến tranh.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết: “Chương trình di dời lượng lớn doanh nghiệp đến khu vực an toàn sẽ giúp Ukraine duy trì sản xuất, việc làm, đáp ứng nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cần thiết để đánh bại kẻ thù của quân đội lẫn dân thường”.

xncvz5dbefk2th7frf4n5odwwu.jpg
Nhiều doanh nghiệp chuyển hoạt động từ miền đông nam sang miền tây Ukraine - Ảnh: Reuters

Hai nhà máy

Doanh nhân Averyanov vẫn định duy trì một phần hoạt động của nhà máy cũ tại vùng Chernihiv - nơi bị quân Nga tấn công ở giai đoạn đầu cuộc chiến.

“Chiến tranh sẽ kết thúc và tôi sẽ có hai nhà máy – một ở miền tây, một ở Chernihiv”, Averyanov nói về kế hoạch của mình. Công ty của ông là đơn vị sản xuất xe cùng thiết bị chữa cháy duy nhất của Ukraine.

Averyanov hy vọng nhà máy tại Lviv có thể đi vào hoạt động từ cuối tháng 6. Ông dự định tuyển dụng và đào tạo khoảng 100 lao động. Dù rất biết ơn chương trình di dời, ông vẫn mong muốn chính phủ cung cấp đơn đặt hàng và giảm ưu tiên hàng nhập khẩu.

Thống đốc ngân hàng trung ương Ukraine Kyrylo Shevchenko từng đưa ra thông điệp tương tự. Ông kêu gọi chính phủ bỏ chính sách giảm thuế cho hàng nhập khẩu, đánh thuế bổ sung với hàng hóa nhập khẩu không thiết yếu.

Công nghiệp bị hủy hoại

Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, nước này đã mất 200 nhà máy lớn trong chiến tranh.

Ở miền đông, chiến tranh khiến hai nhà máy luyện kim Azovstal và Illich tại thành phố Mariupol, nhà máy sản xuất than cốc tại thành phố Avdiivka, nhà máy hóa chất Azot tại thành phố Sievierodonetsk ngừng hoạt động.

Theo giáo sư Mykhailo Kolisnyk thuộc Trường kinh tế Kyiv: “Chính phủ đang làm rất tốt việc di dời, nếu không có chương trình thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn”.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp được di dời chiếm không quá 1 - 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – không đủ để cải thiện đáng kể tình hình kinh tế Ukraine. Một số doanh nghiệp nông nghiệp và luyện kim lớn chiếm tỷ trọng GDP lớn hơn nhưng nhà máy của họ lại không thể di dời.

Bài liên quan
Bộ Ngoại giao Ukraine ra mắt phát ngôn viên AI
Đài TVP World đưa tin Bộ Ngoại giao Ukraine vừa ra mắt phát ngôn viên trí tuệ nhân tạo (AI) Victoria Shi, đánh dấu một nhảy vọt về công nghệ của ngoại giao nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine di dời nhiều nhà máy khỏi vùng chiến sự