Nguồn cung cấp oxy cho 53 thành viên thủy thủ đoàn của tàu ngầm Indonesia mất tích ở vùng biển ngoài khơi Bali được cho đã hết vào đầu ngày thứ Bảy (24.4) mà không có dấu hiệu con tàu.

Không có dấu hiệu sự sống từ KRI Nanggala-402 ở Indonesia và các tai nạn tàu ngầm thảm khốc

Nhân Hoàng | 24/04/2021, 07:50

Nguồn cung cấp oxy cho 53 thành viên thủy thủ đoàn của tàu ngầm Indonesia mất tích ở vùng biển ngoài khơi Bali được cho đã hết vào đầu ngày thứ Bảy (24.4) mà không có dấu hiệu con tàu.

Trong khi cuộc tìm kiếm KRI Nanggala-402 vẫn tiếp tục, với sự xuất hiện của tàu chiến Úc được trang bị hệ thống định vị thủy âm đặc biệt.

KRI Nanggala-402 (44 năm tuổi do Đức sản xuất) đã mất tích sau lần lặn cuối cùng được báo cáo hôm 21.4 ngoài khơi hòn đảo nghỉ dưỡng Bali và nhiều người lo ngại rằng nó có thể đã chìm quá sâu để tiếp cận hoặc giải cứu kịp thời. Người đứng đầu Hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm dự kiến ​​sẽ hết oxy vào sáng sớm thứ Bảy.

Người phát ngôn quân đội Indonesia - Thiếu tướng Achmad Riad nói với các phóng viên hôm 23.4: “Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa trong ngày hôm nay, cho đến thời hạn ngày mai lúc 3 giờ sáng”. Một cuộc họp báo đã được lên kế hoạch sau đó cũng vào sáng 24.4.

Không có dấu hiệu của sự sống từ KRI Nanggala-402, nhưng các thành viên trong gia đình hy vọng rằng nỗ lực tìm kiếm lớn sẽ tìm thấy con tàu kịp thời.

Ratih Wardhani, chị gái của thuyền viên Wisnu Subiyantoro (49 tuổi), cho biết: “Gia đình đang ở trong tình trạng tốt và không ngừng cầu nguyện. Chúng tôi lạc quan rằng Nanggala có thể được giải cứu cùng với tất cả các thủy thủ đoàn”.

khong-co-dau-hieu-cua-su-song-tu-kri-nanggala-402.jpg
Tàu ngầm KRI Nanggala-402
khong-co-dau-hieu-cua-su-song-tu-kri-nanggala-402_1.jpg
Tàu cứu hộ của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia căng buồm tham gia tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã mất tích ngoài khơi Banyuwangi, Đông Java, Indonesia

24 tàu Indonesia và một máy bay tuần tra đã được huy động để tìm kiếm hôm 23.4, tập trung vào khu vực tìm thấy vết dầu loang sau khi KRI Nanggala-402 biến mất trong cuộc tập trận. Lực lượng cứu hộ đã thực hiện các cuộc tìm kiếm lớn tương tự trong 2 ngày trước đó.

Máy bay trinh sát Boeing P-8 Poseidon của Mỹ ​​sẽ tham gia cuộc tìm kiếm vào 24.4 và một chiếc thứ hai của Úc sẽ sớm đến.

Hai con tàu của Úc sẽ giúp mở rộng khu vực tìm kiếm và kéo dài thời gian nỗ lực tìm kiếm”, chuẩn tướng Hải quân Úc - Mark Hammond cho biết.

Các tàu cứu hộ của Singapore và Malaysia cũng dự kiến đến ​​trong những ngày tới.

Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã hủy chuyến thăm cảng Banyuwangi, nơi một số tàu cứu hộ rời đi trước đó, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) vào 24.4 ở Thủ đô Jakarta, các quan chức cho biết. Ông đề nghị người Indonesia cầu nguyện cho sự trở về an toàn của thủy thủ đoàn, đồng thời ra lệnh nỗ lực hết sức để xác định vị trí tàu ngầm.

"Ưu tiên chính của chúng tôi là sự an toàn của 53 thành viên thủ thủ đoàn. Với gia đình của các thành viên phi hành đoàn, tôi có thể hiểu được cảm xúc của các bạn và chúng tôi đang cố gắng hết sức để cứu tất cả các thành viên trên tàu”, ông Joko Widodo nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 22.4.

Không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy vết dầu loang là từ tàu ngầm. Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia - Yudo Margono cho biết dầu có thể đã tràn ra từ một vết nứt trong thùng nhiên liệu của KRI Nanggala-402 hoặc thủy thủ đoàn có thể đã tiết ra nhiên liệu và chất lỏng để giảm trọng lượng tàu để nó có thể nổi lên.

Yudo Margono nói một vật thể không xác định có từ tính cao nằm ở độ sâu từ 50 đến 100 mét và các quan chức hy vọng đó là tàu ngầm.

Tuy nhiên, Hải quân Indonesia tin rằng KRI Nanggala-402 đã chìm ở độ sâu 600-700 mét, vượt quá giới hạn có thể tồn tại của nó, áp lực dưới nước sẽ gây ra các vết nứt và vỡ vỏ thép. Theo người phát ngôn của Hải quân - Julius Widjojono, tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện có thể chịu được độ sâu lên tới 500 mét nhưng bất cứ thứ gì hơn nữa đều có thể gây tử vong. Biển Bali có thể sâu hơn 1.500 mét.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ KRI Nanggala-402 mất tích. Hải quân Indonesia cho biết sự cố điện có thể khiến tàu ngầm không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để hoạt động trở lại.

Tai nạn tàu ngầm thường rất thảm khốc.

Năm 2000, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị nổ bên trong và chìm trong cuộc diễn tập ở biển Barents. Hầu hết trong số 118 thủy thủ đoàn trong đó đã chết ngay lập tức, nhưng 23 người đàn ông đã trốn vào khoang phía sau trước khi họ chết sau đó, chủ yếu là do ngạt thở.

Tháng 11.2017, tàu ngầm Argentina cùng 44 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích ở Nam Đại Tây Dương, gần một năm sau đó xác tàu được tìm thấy ở độ sâu 800 mét.

Vào năm 2005, 7 người đàn ông trên một chiếc tàu ngầm nhỏ của Nga đã được cứu gần 3 ngày sau khi tàu bị mắc kẹt bởi lưới đánh cá và dây cáp ở Thái Bình Dương. Lúc đó, họ chỉ còn 6 giờ oxy trước khi được cứu lên mặt nước.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu KRI Nanggala-402 chạy bằng động cơ diesel-điện do Đức chế tạo, trải qua quá trình tân trang tại Hàn Quốc 2 năm, hoàn thiện vào 2012, phục vụ tại Indonesia từ năm 1981 và chở theo 52 thủ thủ đoàn cùng chỉ huy của nó. Tàu ngầm này được cho là ở trong tình trạng tốt.

Là quốc đảo lớn nhất thế giới với hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng với các yêu sách hàng hải của mình những năm gần đây, bao gồm nhiều vụ việc liên quan đến tàu Trung Quốc gần quần đảo Natuna.

Bài liên quan
Tàu ​​ngầm phóng ngư lôi với 53 người mất tích, Indonesia nhờ Úc và Singapore  tìm kiếm
Hải quân Indonesia đang tìm kiếm một chiếc tàu ngầm mất tích với 53 người trên đó hôm 21.4 và nhờ sự giúp đỡ từ nước láng giềng Úc, Singapore, người đứng đầu quân đội Indonesia nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có dấu hiệu sự sống từ KRI Nanggala-402 ở Indonesia và các tai nạn tàu ngầm thảm khốc