Quan chức hàng đầu Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ thúc giục nhóm 7 đồng minh gia tăng áp lực đối với Trung Quốc về vấn đề lao động cưỡng bức tại Tân Cương.

Mỹ kêu gọi đồng minh gây áp lực với Trung Quốc về vấn đề Tân Cương

Hoàng Vũ | 24/04/2021, 11:11

Quan chức hàng đầu Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ thúc giục nhóm 7 đồng minh gia tăng áp lực đối với Trung Quốc về vấn đề lao động cưỡng bức tại Tân Cương.

Thông báo từ Nhà Trắng hôm 23.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đích thân tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall (Anh) từ ngày 11 - 13.6 và một cuộc họp của NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 14.6.

“Chuyến đi này sẽ làm nổi bật cam kết của Tổng thống Biden trong việc khôi phục các liên minh của nước Mỹ, khôi phục mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác đa phương để giải quyết các thách thức toàn cầu và đảm bảo tốt hơn lợi ích của Mỹ”, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.

Theo bà Psaki, cuộc họp G7 tới sẽ tập trung vào "sức khỏe cộng đồng, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu, đồng thời thể hiện sự đoàn kết và chia sẻ các giá trị giữa những nền dân chủ lớn". Ông Biden sẽ có các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo khác, gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson. Tại Brussels, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO để thảo luận các mối quan tâm về sức khỏe, kinh tế, biến đổi khí hậu và chính sách đối ngoại.

best-stocks-to-buy-president-joe-biden-2021.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

"Các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận về cách định hướng liên minh trước các mối đe dọa trong tương lai và đảm bảo chia sẻ gánh nặng một cách hiệu quả. Tổng thống cũng sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo NATO", bà Psaki cho biết thêm.

Trong khi đó, Daleep Singh - Phó cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia, cho biết cuộc họp G7 sẽ tập trung vào an ninh y tế, phản ứng kinh tế đồng bộ với đại dịch COVID-19, các hành động cụ thể về biến đổi khí hậu và "nâng cao các giá trị dân chủ được chia sẻ trong G7”.

“Đây là những đồng minh cùng chí hướng và chúng tôi muốn có những hành động cụ thể và thể hiện sự sẵn sàng phối hợp đối với các nền kinh tế phi thị trường, chẳng hạn như Trung Quốc”, ông Singh nói và khẳng định Washington đã có những hành động mạnh mẽ chống lại Trung Quốc về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và sẽ tiếp tục mở rộng hành động cùng các đồng minh G7.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết các chi tiết vẫn đang được thảo luận trước cuộc họp, nhưng hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo cơ hội cho các đồng minh của Mỹ thể hiện sự đoàn kết về vấn đề Tân Cương.

“Chúng tôi đã thể hiện rõ quan điểm của mình rằng người tiêu dùng của Mỹ xứng đáng được biết hàng hóa họ có được tạo ra bởi lao động cưỡng bức hay không”, ông Singh cho hay và nhấn mạnh Washington sẽ thúc giục các quốc gia G7 thực hiện những bước rõ ràng "để nâng cao các giá trị dân chủ” và áp dụng cho những gì đang diễn ra ở Tân Cương.

Liên Hợp Quốc ước tính có tới hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc. Các nhà hoạt động và một số chính trị gia phương Tây còn cáo buộc Trung Quốc sử dụng hình thức tra tấn, cưỡng bức lao động và triệt sản.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh liên tục phủ nhận những cáo buộc, đồng thời khẳng định các trại giam quy mô lớn tại Tân Cương chỉ là “các trung tâm giáo dục” hoàn toàn tự nguyện, và thường xuyên chỉ trích bất cứ ai lên tiếng hoặc kêu gọi đưa vấn đề này ra luật pháp quốc tế.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi đồng minh gây áp lực với Trung Quốc về vấn đề Tân Cương