Trung tâm giám sát quân sự Bộ quốc phòng Nga cho biết, họ đang theo dõi sát sao những hành động của tàu khu trục USS Donald Cook (Mỹ) sau khi tàu này đi vào khu vực Biển Đen hôm 19.1.

Hải quân Nga tăng cường giám sát tàu chiến Mỹ tại Biển Đen

Hoàng Vũ | 20/01/2019, 15:39

Trung tâm giám sát quân sự Bộ quốc phòng Nga cho biết, họ đang theo dõi sát sao những hành động của tàu khu trục USS Donald Cook (Mỹ) sau khi tàu này đi vào khu vực Biển Đen hôm 19.1.

Theo hãng thống tấn TASS, lực lượng của hạm đội Biển Đen đã bắt đầu giám sáttàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook sau khi nó di chuyểnvào Biển Đen. Tàu khu trục Mỹ bị theo sát bởi tàu hộ vệ tên lửa Pytlivy và các thiết bị giám sát khác của Nga.

Sĩ quan chỉ huy của tàu USS Donald Cook, ông Matthew J. Powel cho biết: "Hoa Kỳ và Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh và đối tác để hỗ trợ các lợi ích chung nhằm ổn định hàng hải trong khu vực. Việc chúng tôi đến Biển Đen cho thấy khả năng tương tác của hải quân Mỹ trong việc theo đuổi các mục tiêu an ninh chung trong khu vực này".

Tuyên bố của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng việc triển khai "thường lệ" của các tàu quân sự Mỹ đến Biển Đen là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Trước động thái đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo luật quốc tế, các tàu Mỹ được phép ở lại vùng biển Biển Đen không quá 21 ngày.

Bên cạnh đó, vào hôm 18.1,hạm đội hải quân 6 Hoa Kỳ đã thông báo rằng một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Arleigh Burke đã bắt đầu vượt eo biển Dardanelles tiến vào Biển Đen nhằm "sẵn sàng phối hợp hải quân cùngcác đồng minh và đối tác NATO đểtiến hành các hoạt động an ninh và tăng cường ổn định hàng hải khu vực".

"Chúng tôi hoạt động ở vùng biển quốc tế. Các tàu Nga cũng hoạt động ở vùng biển quốc tế. Tôi hy vọng, họ sẽ hành xử an toàn và chuyên nghiệp. Tất cả các hải quân đều có quyền và trách nhiệm hành động chuyên nghiệp trên biển", chỉ huy hạm đội 6 của Mỹ, phó đô đốc Lisa Franchetti nhấn mạnh.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh, Hoa Kỳ - một thành viên NATO - đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực Biển Đen trong thời gian gần đây, với hàng loạt các cuộc tập trận quân sự. Nga đã nhiều lần lên án các hành động của NATO là khiêu khích,đe dọa gia tăng nguy cơ xung đột quân sự trong khu vực.

Hoàng Vũ (theo TASS, Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Nga tăng cường giám sát tàu chiến Mỹ tại Biển Đen