Tổng thống Donald Trump hôm 19.1 cho biết đã có cuộc gặp "không thể tin được" với đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên Kim Yong Chol. Hai bên đã "có nhiều tiến bộ" trong tiến trình thúc đẩy cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa diễn ra sắp tới.

Cuộc gặp giữa ông Trump và đặc phái viên Triều Tiên diễn ra tốt đẹp

Hoàng Vũ | 20/01/2019, 14:01

Tổng thống Donald Trump hôm 19.1 cho biết đã có cuộc gặp "không thể tin được" với đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên Kim Yong Chol. Hai bên đã "có nhiều tiến bộ" trong tiến trình thúc đẩy cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa diễn ra sắp tới.

Thông tin chính thức về cuộc gặp lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra sau phiên họp 90 phút hôm 18.1 của Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục với đặc phái viên của Triều Tiên, Kim Yong Chol - người đã tới Mỹđể thảo luận về tiến trình các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

"Tôi và ông Kim Jong-un đã đồng ý gặp nhau vào khoảng cuối tháng 2. Chúng tôi đã chọn một quốc gia cho cuộc gặp gỡ, nhưng sẽ thông báo trong tương lai. Cả tôi và ông Kim đều đang rất mong chờ điều này", Tổng thống Trump trả lời trước báo giới hôm thứ 7 tại Nhà Trắng.

Ông Trump nhấn mạnh: "Hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ liên quan đến quá trình phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo. Mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp đối với Triều Tiên".

Tuy vậy, cả ông Trump và Nhà Trắng đều không đưa ra chi tiết cụ thể về các cuộc đàm phán. Mặc dù những bình luận lạc quan ông Trump đang thể hiện thiện chí của Mỹ với Triều Tiên nhưng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng vẫn đang được duy trì.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 báo hiệu những nỗ lực tăng cường của cả hai nước trong việc tiếp tục đàm phán về phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo Triều Tiên. Những động thái tích cực gần đây của hai nhà lãnh đạo cho thấy dấu liệu lạc quan về cuộc gặp lần này khác biệtvới những thỏa thuận "mơ hồ" đạt được trước đó vào lần gặpđầu tiên hồitháng 6 năm ngoái tại Singapore.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cũng chia sẻ rằng "đã đến lúc" đẩy mạnh cho các cuộc đàm phán nghiêm túc giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên nhằm đưa ra lộ trình phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo.

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lên tiếng ủng hộ và hỗ trợ đẩy mạnh đối thoại giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa vàkêu gọi gỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc đầutháng này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2sẽ là "bước ngoặt trong việc thiết lập vững chắc một nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên".

Hoàng Vũ (theo AP, Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc gặp giữa ông Trump và đặc phái viên Triều Tiên diễn ra tốt đẹp