Tổng thống Donald Trump ngày 19.1 đề xuất nhượng bộ trong vấn đề nhập cư nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa. Nhưng phía đảng Dân chủ không chấp nhận.

Ông Trump công bố phương án mở cửa chính phủ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 20/01/2019, 12:00

Tổng thống Donald Trump ngày 19.1 đề xuất nhượng bộ trong vấn đề nhập cư nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa. Nhưng phía đảng Dân chủ không chấp nhận.

          

Nhà lãnh đạo đưa ra thời hạn bảo vệ 3 năm cho nhóm nhập cư trẻ tuổi không giấy tờ vào Mỹ lúc còn bé (khoảng 700.000 người được cấp phép lao động và không bị trục xuất căn cứ theo chương trình DACA); nhóm nhận Tình trạng Bảo vệ tạm thời (TPS, gồm khoảng 300.000 trường hợp đến từ một số quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang hay thảm họa tự nhiên) cùng một số đối tượng nhập cư khác.

Đổi lại, Tổng thống Trump vẫn quyết yêu cầu Quốc hội Mỹ chi 5,7 tỉ USD xây dựng bức tường tại biên giới với Mexico, nguyên nhân gây nên tình trạng đóng cửa chính phủ hiện tại, lẫn nhiều khoản tiền cho những đơn vị phát hiện ma túy, tuyển dụng thêm nhân viên tuần tra biên giới.

Nghị sĩ lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đánh giá đây là một giải pháp táo bạo. Ông sẽ trình kế hoạch này lên Thượng viện để xem xét thông qua vào tuần tới.

Kinh phí xây tường biên giới - nguyên nhân khiến chính phủ Mỹ đóng cửa một phần suốt gần một tháng qua - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đảng Dân chủ khẳng định chỉ thương lượng về an ninh biên giới sau khi chính phủ mở cửa trở lại. Theo nghị sĩ lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer: “Chính Tổng thống đơn phương hủy bỏ DACA và TPS ngay từ đầu. Khôi phục các biện pháp bảo vệ này hòng đổi lấy kinh phí xây tường không thể xem là thỏa hiệp”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng từ chối trước cả lúc Tổng thống Trump công bố đề xuất. Bà chỉ trích kế hoạch mang tính ngắn hạn, không thể hiện nỗ lực mang tính thiện chí hướng đến mục tiêu khôi phục sự ổn định trong cuộc sống người dân.

Một phần chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa từ ngày 22.12.2018 cho đến nay. Vẫn chưa có triển vọng nào cho thấy tình trạng này sẽ kết thúc, làm dấy lên lo ngại Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để dùng nguồn quỹ quân sự cho bức tường biên giới.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết ban bố tình trạng khẩn cấp vẫn được cân nhắc, nhưng không phải phương án được nhà lãnh đạo Mỹ ưu tiên.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian)

   
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump công bố phương án mở cửa chính phủ