Năm 2019, hãng sản xuất rượu hơn 120 năm tuổi tại Hà Nội tiếp tục có một năm kinh doanh chật vật khi thua lỗ tới hơn 64 tỉ đồng.

Halico, hãng rượu 120 năm tuổi liên tục lỗ nặng

tuyetnhung | 17/01/2020, 17:21

Năm 2019, hãng sản xuất rượu hơn 120 năm tuổi tại Hà Nội tiếp tục có một năm kinh doanh chật vật khi thua lỗ tới hơn 64 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2019. Quý 4/2019, doanh thu của Halico đạt 37 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 8 tỉ đồng. Halico cho biết khoản lỗ này đã giảm 15,16 tỉ đồng lỗ so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái công ty lỗ 23,53 tỉ đồng).

Công ty cho biết nguyên nhân tiếp tục thualỗ quý này là do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 4 giảm 11,25 tỉ đồng so với cùng kỳ; Các khoản giảm trừ doanh thu giảm 4,32 tỉ đồng so với cùng kỳ; Giá vốn bán hàng giảm so với cùng kỳ 4,8 tỉ đồng...

Tính chung cả năm 2019, hãng sản xuất rượu của Hà Nội đạt doanh thu 144,4 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 64 tỉ đồng. Ba năm gần đây, Halico liên tục thua lỗ do kinh doanh dưới giá vốn. Trong đó đáng chú ý là năm 2018công ty này lỗ 78 tỉ đồng, năm 2017 lỗ tới 84,5 tỉ đồng. Năm 2019 đánh dấu năm thua lỗ thứ 4 liên tiếp của hãng sản xuất rượu tại thủ đô.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898. Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỉ đồng. Công ty là chủ sở hữu của thương hiệu rượu nổi tiếng như: Vodka Hà Nội, Vodka 94 Lò Đúc, Ba Kích Sealion, Lúa mới, Nếp mới...

Năm 2011, hãng rượu lớn nhất thế giới Diageo đã đầu tư gần 1.800 tỉ đồng để sở hữu 45,57% vốn tại Halico. Hiện tại, Diageo vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp này sau Habeco nắm giữ 54,29%.

Có thể thấy, hai doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đứng sau hậu thuẫn vẫn không thể cứu nổi bức tranh kinh tế ảm đạm của Halico. Lãnh đạo công ty từng thừa nhận thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với rượu ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã. Trong khi đó, Halico đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu trong và ngoài nước.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024?
Theo các chuyên gia, sau giai đoạn trầm lắng (từ tháng 4.2022), thị trường bất động sản (BĐS) đã tích lũy được một lượng đủ lớn nguồn lực để phục hồi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Halico, hãng rượu 120 năm tuổi liên tục lỗ nặng