Thông thường mọi năm vào dịp cận Tết Âm lịch, nhu cầu thanh khoản trên thị trường tăng đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao. Tuy nhiên, vào cận Tết Âm lịch năm 2020 này, lãi suất lại liên tục lại giảm mạnh và sụt sâu dưới mốc 1%.

Cận Tết Âm lịch 2020: Lãi suất liên ngân hàng giảm thấp bất thường

Phan Thị Diệu | 16/01/2020, 15:12

Thông thường mọi năm vào dịp cận Tết Âm lịch, nhu cầu thanh khoản trên thị trường tăng đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao. Tuy nhiên, vào cận Tết Âm lịch năm 2020 này, lãi suất lại liên tục lại giảm mạnh và sụt sâu dưới mốc 1%.

Trong những ngày cận Tết Âm lịch 2020, nhu cầu vay mượn của các tổ chức tín dụng tăng rất mạnh. Theo đó, chỉ tính riêng 2 kỳ hạn giao dịch nhiều nhất là qua đêm và 1 tuần đã đạt trên 50.000 tỉ đồng mỗi phiên, trong khi trước đó chỉ chưa đến 40.000 tỉ đồng mỗi phiên.

Đáng chú ý, mặc dù nhu cầu vay mượn rất cao nhưng lãi suất lại đột ngột giảm rất sâu. Trong phiên giao dịch gần nhất là là ngày 14.1.2020, lãi suất chào bình quân VND tiếp tục giảm ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần. Cụ thể, giao dịch ở mức qua đêm 0,74%; 1 tuần 1,37%. Trong khi đó, giao dịch 2 tuần ở mức 3,02 % và 1 tháng 3,42%.

Tuần qua, theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Ngân hàng Nhà nước không thực hiện hoạt động phát hành mới trên 2 kênh tín phiếu và thị trường mở (OMO). Hiện tại, cũng không có lượng OMO hay tín phiếu nào đang lưu hành.

“Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm, hút ròng vào thị trường khi thanh khoản hệ thống đang tương đối dư thừa, biểu hiện qua lãi suất liên ngân hàng giảm tương đối sâu.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 1%; 0,9% và 0,55% xuống mức 0,7%/năm; 1,3%/năm và 2,3%/năm. Nguồn cung ngoại tệ dồi dào nhờ dòng kiều hối và vốn FDI giải ngân giúp thanh khoản được cải thiện mạnh”, BVSC nhận định.

Công ty Chứng khoán SSI cũng cho biết, Thông tư 22/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ 1.1.2020 quy định giới hạn tỷ lệ dư nợ tín dụng trên huy động (LDR) là 85% với tất cả các ngân hàng thương mại. Quy định này có nhiều thay đổi so với mức 80% với các ngân hàng thương mại cổ phần và 90% với các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước như trước đó.

Điều này khiến các ngân hàng thương mại như BIDV, VietinBank đang có tỷ lệ LDR trên 85% buộc phải dịch chuyển vốn sang kinh doanh trên liên ngân hàng nhiều hơn để đáp ứng quy định mới.

“Nguồn cung tiền đồng từ các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và dòng tiền từ Kho bạc là lý do chính khiến lãi suất trên liên ngân hàng giảm mạnh”, SSI nhấn mạnh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận Tết Âm lịch 2020: Lãi suất liên ngân hàng giảm thấp bất thường