Các mối đe dọa môi trường tiếp tục thống trị trong danh sách các mối rủi ro hàng đầu toàn cầu khi mà tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng hơn dự kiến, theo Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2020 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố.

5 vấn đề hàng đầu trong Báo cáo Rủi ro toàn cầu 2020 của WEF đều là về môi trường

Anh Thư | 16/01/2020, 16:23

Các mối đe dọa môi trường tiếp tục thống trị trong danh sách các mối rủi ro hàng đầu toàn cầu khi mà tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng hơn dự kiến, theo Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2020 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm qua đã công bố Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2020 trước những thách thức nghiêm trọng đang dần hiện rõ với những tác động lớn nhất.

Theo đó, đây là lần đầu tiên trong cuộc khảo sát, 5 rủi ro hàng đầu toàn cầu nămđều là các vấn đề về môi trường.

Báo cáo đã báo động về các sự kiện thời tiết cực đoan gây thiệt hại lớn về tài sản, cơ sở hạ tầng và sinh mạng con người. Đó là rủi ro thứ nhất.

Rủi ro thứ hai là thất bại của việc giảm thiểu biến đổi khí hậu và thích ứng của các chính phủ và doanh nghiệp.

Thứ ba là thiệt hại và thảm họa môi trường do con người tạo ra, bao gồm cả tội phạm môi trường như sự cố tràn dầu và ô nhiễm phóng xạ.

Thứ tư là mất đa dạng sinh học và suy sụp hệ sinh thái với những hậu quả không thể khắc phục được đối với môi trường, dẫn đến cạn kiệt tài nguyên nghiêm trọng cho nhân loại cũng như các ngành công nghiệp.

Thứ năm là những thảm họa thiên nhiên lớn như động đất, sóng thần, phun trào núi lửa và bão từ.

John Drzik -Chủ tịch Marsh & McLennan Insightscho rằng áp lực đang gia tăng đối với các công ty, các nhà đầu tư, cơ quan quản lý, khách hàng và nhân viên để chứng minh khả năng chống chọi với tình trạng biến động khí hậu.

Các mối đe dọa môi trường tiếp tục thống trị trong danh sách mối rủi ro hàng đầu khi mà tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng hơn dự kiến. Trong khi đó, nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nguy cơ đình trệ gia tăng, không gian mạng bị phân mảnh đe dọa toàn bộ tiềm năng của các công nghệ thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh đó, các mối đe dọa về an ninh mạng vẫn là một rủi ro lớn do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mức độ thiệt hại nghiêm trọng khi công nghệ cũng đóng một vai trò sâu sắc trong việc định hình bối cảnh rủi ro toàn cầu cho các cá nhân, chính phủ và doanh nghiệp. Các cuộc tấn công mạng với mục đích đánh cắp tiền và dữ liệu có thể gia tăng cùng với tình trạng gián đoạn các hoạt động.

Những rủi ro gây tốn kém lớn về tài chính và nhân lực đòi hỏi những hành động tập thể ngay lập tức.

Chủ tịch WEFBorge Brendecảnh báo rằng, thế giới chưa bao giờ phải đối phó với nhiều thách thức lớn như hiện nay, từ tăng trưởng kinh tế chậm chạp, bất bình đẳng kinh tế tới biến đổi khí hậu, an ninh mạng... những gì cần thiết bây giờ là sự phối hợp của các bên liên quan vì một thế giới gắn kết và bền vững.

Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2020 do WEF hợp tác với Marsh & McLennan và Tập đoàn bảo hiểm Zurich cung cấp. Nguồn cho báo cáo bao gồm những đánh giá của một số công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm lớn, các hội thảo, phỏng vấn và khảo sát các chuyên gia được quốc tế công nhận.

Ngành du lịch Úcthiệt hại khoảng 680triệu USD do thảm họa cháy rừng

Theo thống kê của Hội đồng Công nghiệp Du lịch Úc (ATIC), 100% lượng đặt phòng tại khu vực ảnh hưởng bởi cháy rừng đã bị hủy bỏ, trong khi con sốtại các khu nghỉ dưỡng khác không bị ảnh hưởng do cháy rừng thuộc hai bang New South Wales và Victoria là hơn 60%.

Hiệp hội Công nghiệp Caravan của Úc xác nhận lượng đặt phòng trị giá 57 triệu AUD (38,76 triệu USD) đã bị hủy do cháy rừng. Tương tự, 80% số vé đặt trước tại một số công viên giải trí nổi tiếng cùng bị hủy hoặc tạm hoãn.

Mặc dù cháy rừng không xảy ra ở thủ đô Canberra, nhưng theo các nhà điều hành du lịch địa phương, khói từ cháy rừng bao phủ và gây ô nhiễm không khí trầm trọng. Điều này khiến lĩnh vực du lịch của Canberra cũng bị ảnh hưởng, với tỷ lệ hủy tour lên tới 20%.

Do vụ cháy rừng này mà danh tiếng của Úc trên trường quốc tế - môi trường nguyên sơ - có thểđã bị ảnh hưởng.

Ước tínhngành du lịch Úc thiệt hại tới 1 tỉAUD (680 triệu USD) do cháy rừng.

Theo TTXVN/Vietnam+
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 vấn đề hàng đầu trong Báo cáo Rủi ro toàn cầu 2020 của WEF đều là về môi trường