Hai tàu khu trục và một tàu chở dầu tiếp tế của Nga đã cập cảng Philippines trong “chuyến thăm thiện chí" nhằm tăng cường hợp tác hải quân với các đối tác Philippines giữa lúc căng thẳng gia tăng ở khu vực Biển Đông.

Hạm đội Nga cập cảng Philippines giữa căng thẳng ở Biển Đông

Hoàng Vũ | 08/04/2019, 22:33

Hai tàu khu trục và một tàu chở dầu tiếp tế của Nga đã cập cảng Philippines trong “chuyến thăm thiện chí" nhằm tăng cường hợp tác hải quân với các đối tác Philippines giữa lúc căng thẳng gia tăng ở khu vực Biển Đông.

Theo hãng thống tấn PNA của Philippines, hai trục hạm cỡ lớn với khả năng chống ngầm là Đô đốc Tributs và Vinogradov cùng tàu chở nhiên liệu Đô đốc Irkut đã hiện diện ở cảng Manila sáng sớm 8.4 (theo giờ địa phương).

"Mục tiêu chính của chuyến thăm lần này là tăng cường hợp tác giữa hải quân Nga – Philippines. Sự hiện diện của hải quân Nga sẽ bao gồm các cuộc tập trận chung về điều hướng và liên lạc cũng như các khóa đào tạo đặc biệt với lực lượng phản ứng nhanh của Philippines", PNA dẫn lời người đứng đầu phái đoàn Nga, đại úy Serge Alantiev, khi nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Ông Alantiev còn cho biết chuyến thăm lần này của hải quân Nga tại Philippines là "minh chứng rõ ràng" cho việc thực hiện các thỏa thuận song phương giữa hai chính phủ.

"Các chuyến thăm như vậy đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chỉ bằng cách kết hợp các nguồn lực và nỗ lực của chúng ta thì mới có thể đối phó với các mối đe dọa và thách thức ngày nay", đại úy Alantiev nhấn mạnh.

Được biếtđây là lần thứ hai trong năm nay các tàu chiến Nga đến neo đậu ở Philippines. Hồi đầu tháng 1.2019, 3 tàu hải quân Nga cũng cập cảng Manila trong một chuyến công du nhằm "tăng cường hợp tác và duy trì thúc đẩy hòa bình, sự ổn định hàng hải".

Sự hiện diện của các tàu chiến Nga tại Manila diễn ra chỉ vài tháng trước khi Nga và Philippines nhiều khả năng sẽ ký một thỏa thuận hợp tác hải quân dự kiếnvào tháng 7 tới, liên quan đến việc tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận chung cũng như tiến hành những chuyến thăm cảng qua lại lẫn nhau.

Chuyến thăm của các tàu chiến Nga cũng đúng vào thời điểm Madila và Washington tổ chức cuộc tập trận thường niên Balikatan. Cuộc tập trận này quy tụ sự tham gia của hơn 7.500 binh sĩ, cùng nhiều máy bay chiến đấu tàng hình F-35B, bao gồm các nội dung cuộc tập trận huấn luyện bắn đạn thật, đổ bộ và các hoạt động khác và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 12.4.

Hoàng Vũ (theo CNN, PNA)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạm đội Nga cập cảng Philippines giữa căng thẳng ở Biển Đông