Hiện nay, hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt và dày đặc bong tróc khiến người qua lại hết sức lo ngại. Dư luận đặt nghi vấn do việc nổ mìn mở rộng hầm phụ khiến hầm chính đang lưu thông bị nứt?

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt và dày đặc bong tróc

Lê Đình Dũng | 24/10/2017, 11:38

Hiện nay, hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt và dày đặc bong tróc khiến người qua lại hết sức lo ngại. Dư luận đặt nghi vấn do việc nổ mìn mở rộng hầm phụ khiến hầm chính đang lưu thông bị nứt?

Trả lời báo chí, ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (đơn vị vận hành và quản lý hầm Hải Vân) cho biết: “Việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 được nhà tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án được Bộ GTVT chấp thuận. Đến nay hơn 22 tháng (từ tháng 1.2016) chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục”.

Các vết bong tóc loang lổ

Về các vết nứt ở hầm Hải Vân 1, ông Mai cho biết: “Tháng 1.2016, Công ty CP Đầu tưĐèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT, đến tháng 5.2016 Công ty thực hiện khảo sát toàn bộ vết nứt hầm và thấy tồn tại một sốvết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12.2016 đã hoàn thành việc sữa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Theo ông Mai, về mặt kết cấu kết và an toàn giao thông đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty Đèo Cả quản lý, vận hành.

Video hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt và bong tróc:

Tại hiện trường, hành khách qua lại hầm đều có thể thấy rõ các vết loang lổ, chạy dài hai bên thành hầm. Tuy nhiên ông Mai cho rằng “thực tế kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông”.

Theo ông Mai lý giải, trước kia hầm Hải Vân được sơn expoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này đã bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm.

“Đặc tính của vỏ hầm là phần không chịu lực mà là phần để lắp thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt”, ông Mai nói.

“Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷlệ rất nhỏ đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và an toàn giao thông”, Phó tổng giám đốc Công ty Đèo Cả thừa nhận.

Cũng theo ông Mai, hiện nay đơn vị đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt.

“Do đó, để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời”.

Về nghi vấn nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân 1, ông Mai cho hay: “Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200m, phía bắc đào được khoảng 800m) chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt và dày đặc bong tróc