Sau tình huống gián đoạn vì quyết định bắt tạm giam 2 bị cáo cầm đầu là Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường chiều 23.10, vụ án phúc thẩm VN Pharma tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát đối với các bị cáo để làm rõ những mâu thuẫn mà các bị cáo này khai nhận.

Phúc thẩm vụ VN Pharma : Bắt tạm giam tại tòa nguyên giám đốc Nguyễn Minh Hùng

Hồ Quang | 23/10/2017, 20:38

Sau tình huống gián đoạn vì quyết định bắt tạm giam 2 bị cáo cầm đầu là Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường chiều 23.10, vụ án phúc thẩm VN Pharma tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát đối với các bị cáo để làm rõ những mâu thuẫn mà các bị cáo này khai nhận.

Tòa án ra quyết định tạm giam 2 nhân vật “chóp bu”

Do nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án VN Pharma, chiều 23.10 Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ra quyết định tạm giam 2 bị cáo cầm đầu là NguyễnMinh Hùng- nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma và Võ Mạnh Cường- nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương Mại và Hàng hải Quốc tế H&C (Công ty H&C) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhận định về điều này, luật sưKhưu Thanh Tâm-người bào chữa cho bị cáo Cường cho rằng đây là điều bình thường trong một vụ án. Tuy nhiên theo luật sư Tâm việc đọc lệnh bắt tạm giam quá bất ngờ ngay lúc phiên tòa đang diễn ra khiếntâm lý của bị cáo hoảng loạn, gây sốc, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe. “Có thể để sau khi kết thúc phiên xử đọc quyết định tạm giam thì sẽ hợp lý hơn”, luật sư Tâm nói.

Theo dư luận trong thời gian qua, các bị cáo trên đều được tại ngoại nên đã có sự thông cung với nhau. Chính vì thế, trong phiên phúc thẩm lần này, các bị cáo đã chối bỏ hành vi sai phạm của mình với cùng một “kịch bản” như nhau.

Với quyết tâm làm rõ hành vi vòng vo, chối bỏ sai phạm về khoản chi hoa hồng 7,5 tỉ đồng cho bác sĩ, đại diện viện kiểm sát mời các bị cáo Lê Thị Vũ Phương – nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần VN; Ngô Anh Quốc – nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma; Nguyễn Minh Hùng – nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma lên để đối chất.

Sau khi bị đại diện Viện kiểm sát chất vấn với nhiều lập luận sắc bén, bị cáo Ngô Anh Quốc thừa nhận số tiền 7,5 tỉ đồng được bị cáo Hùng và cả bị cáo Quốc nói chi cho công tác bán hàng chính là chi cho trình dược viên để chi cho bác sĩ trong bệnh viện nhưng không biết chi cho bác sĩ và bệnh viện nào.

Tuy nhiên khiđại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi với bị cáo Hùng là trình dược viên chi tiền đó cho bác sĩ hay bệnh nhân thìbị cáo Hùng tiếp tục quanh co, nói rằng chi cho bác sĩ hay bệnh nhân là quyền của trình dược viên, chứ công ty không biết.

Trong khi đó, bị cáo Phương lại tiếp tục quanh covề việc hợp thức hóa số tiền thanh toán cho lô thuốc H- Capita 500mg tại hợp đồng giả 01 ngày 1.10.2013 rằng bị cáo chi theo hợp đồng 01 cho 2 tài khoản ở Hồng Kông, chứ không chi cho bất kỳ tài khoản nào khác.

Đại diện viện kiểm sát tiếp tục truy hỏi bị cáo Phương có chuyển tiền thanh toán cho tài khoản của bị cáo Cường hay không thì bị cáo này nói không nhớ và chỉ chi theo đúng hợp đồng 01. Tuy nhiên vị đại diện Viện kiểm sát trưng ra hợp đồng 01 cho thấy, trong hợp đồng này không có ghi chi cho 2 tài khoản ở Hồng Kông.

Sự thật dần hé lộ

Để làm rõ thuốc H- Capita là thật hay giả, Viện kiểm sát đã đặt câu hỏi với bị cáo Bùi Ngọc Duy – nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma để làm rõ về loại thuốc này. Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo Duy thuốc H- Capita 500mg là thuốc đã lưu hành trên thế giới chưa, bị cáo này trả lời,thuốc H- Capita 500mg có hoạt chất Capecitabine đã được lưu hành trên thế giới.

Tuy nhiên đại diện Viện kiểm sát đã chứng minh kết quả kiểm tra mã vạch trên lô thuốc H-Capita 500mg Caplet của cơ quan điều tra cho thấy không có thuốc nào trên thế giới có mã vạch như trên.

Song song đó, Viện kiểm sát cũng làm rõ hành vi sử dụng con dấu giả của Công ty Helix và giả chữ ký giám đốc, nhân viên của công ty này để đóng dấu, ký tên vào bộ hồ sơ kỹ thuật thuốc chữa bệnh H- Capita 500mg Caplet của bị cáo Duy. Dù bị cáo Duy chối bỏ sai phạm này của mình, nhưng đại diện Viện kiểm sát đã đưa tình tiết Duy bàn với bị cáo Phan Cẩm Loan - nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma để sử dụng con dấu của Công ty Helix.

“Công ty Helix có phải là công ty con của VN Pharma không mà bị cáo bàn với bị cáo Loan sử dụng con dấu của công ty này để đóng vào hồ sơ kỹ thuật thuốc H- Capita 500mg Caplet?” vị đại diện Viện kiểm sát đặt vấn đề.

Theo đại diện Viện kiểm sát tất cả những giấy tờ, hồ sơ xin Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) nhập khẩu lô thuốc H- Capita 500mg đều do các bị các cáo làm, chứ không phải do Công ty Helix (Cannada) nào chuyển qua.

Viện kiểm sát cũng đưa ra bút lục về lời khai của bị cáo Phạm Văn Thông tại cơ quan điều tra trước đó cho thấy, bị cáo này đã thay đổi về thành phần của thuốc H- Capita 500mg so với giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC).

“Như vậy có thể thấy toàn bộ hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg đều giả, không đúng với quy định nên đây có thể khẳng định là thuốc giả”, vị đại diện Viện kiểm sát nhận định.

Hồ Quang
Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ VN Pharma : Bắt tạm giam tại tòa nguyên giám đốc Nguyễn Minh Hùng